MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHĐCĐ Thế giới Di động (MWG): Điện thoại di động chiếm hơn nửa doanh thu đã bão hoà, các ngành khác phải "gồng" lên rất nhiều để có tăng trưởng

22-03-2019 - 18:29 PM | Doanh nghiệp

2019 là năm đầu tiên dự báo của điện thoại thấp. Qua đó nói lên rằng hình như người tiêu dùng bão hoà với sản phẩm hi-tech, chia sẻ bởi ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế giới Di động (MWG).

Chiều 22/3, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019, cùng với việc chia cổ tức cũng như phát hành ESOP cho cán bộ công nhân viên (CBCNV).

Thứ nhất về cổ tức 2018, Công ty sẽ chia bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, tương đương 1.500 đồng/cp, thời gian thực hiện trong năm 2019. Cổ đông đặt câu hỏi liệu mức chi trả cổ tức 15% có ít không? Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - cho biết: "Chúng tôi dành 20-25% lợi nhuận hàng năm cho việc chia cổ tức, MWG vẫn trong giai đoạn đầu tư, nhiều việc để làm. Ít hay nhiều tùy mỗi người. Cá nhân tôi thấy nhiều, không biết làm gì với tiền này".

Thứ hai, liên quan đến việc phát hành cổ phiếu cho ban điều hành, cán bộ chủ chốt MWG dựa trên kết quả kinh doanh năm 2018. Với thực tế lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ tăng 31% lên 2.880 tỷ đồng, song song thị giá cổ phiếu MWG năm qua giảm 10% so với năm 2017, MWG xin ý kiến cổ đông phát hành cổ phiếu ESOP cho CBCNV năm 2018 là 2,4% tổng số cổ phiếu đang lưu hành, tương ứng 10,635 triệu cổ phiếu. Giá bán là giá thấp nhất giữa giá 10.000 đồng/cp hoặc 50% giá thị trường (giá đóng cửa trung bình 90 ngày giao dịch trước ngày phát hành). Số cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 4 năm.

Thử nghiệm phát hành 50.000 quyền mua cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt

Bước sang năm 2019, MWG tiếp tục trình phương án phát hành cổ phiếu cho ban Điều hành và cán bộ chủ chốt của MWG và các công ty con dựa vào kết quả kinh doanh năm 2019. Chính sách này không có thay đổi nhiều về mặt chủ trương như các năm trước.

Tuy nhiên, HĐQT MWG đồng thời cũng trình cổ đông thông qua chương trình cấp quyền chọn mua cổ phần cho cán bộ quản lý chủ chốt với số lượng dự kiến phát hành 50.000 quyền chọn mua.

Thời gian bắt đầu chương trình từ ngày được ĐHĐCĐ thông qua, thời điểm trao quyền chọn mua cho nhân viên trong năm 2019 do HĐQT toàn quyền quyết định, trong vòng 3 năm kể từ ngày cấp quyền. Sau khi kết thúc toàn bộ quyền chọn mua cổ phần chưa thực hiện chuyển đổi thành cổ phần sẽ hết hiệu lực và không có giá trị thực hiện. Giá trị cấp quyền chọn mua cổ phần 0 đồng.

Nếu việc phát hành quyền mua này thành công, MWG sẽ điều chỉnh giảm số lượng ESOP 2019 với tỷ lệ dự kiến 3% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.

2019 là năm đầu tiên dự báo của điện thoại thấp. Qua đó nói lên rằng hình như người tiêu dùng bão hòa với sản phẩm hi-tech. Với tình hình đó, khi mà ngành hàng điện thoại di động đang đóng góp trên phân nửa doanh thu tập đoàn, thì để có sự tăng trưởng trong kế hoạch trên thì các ngành khác phải "gồng" lên rất nhiều.

Nói về vấn đề này, ông Tài cho biết, sau khi trao đổi với đơn vị nghiên cứu thị trường GfK, ngành hàng điện thoại và ITC nói chung 2019 dự báo là không tăng trưởng (chỉ khoảng 1%).

Ngành hàng tivi tăng khoảng 10%, máy lạnh 11%, các ngành khác đều dưới 10%. So với dự báo của các năm trước là thấp hơn khá nhiều; đây cũng là năm đầu tiên dự báo của điện thoại thấp. Qua đó nói lên rằng hình như người tiêu dùng bão hòa với sản phẩm hi-tech.

Với tình hình đó, khi mà ngành hàng điện thoại di động đang đóng góp trên phân nửa doanh thu tập đoàn, thì để có sự tăng trưởng trong kế hoạch trên thì các ngành khác phải "gồng" lên rất nhiều. Theo đó, chính sách ESOP này thú vị, để đảm bảo mức tăng trưởng 10% và kích thích 4.000 con người cùng nỗ lực và làm việc hiệu quả.

Hơn nữa, nhiều năm liền cổ đông MWG luôn đối mặt với lo ngại pha loãng, tỷ lệ ESOP cao. Trong khi ngược lại phát hành quyền mua cổ phiếu thì bản chất là nhân viên có quyền mua hoặc không mua. Khác với ESOP là 10.000 hoặc thấp hơn, thì quyền mua theo giá thị trường.

Vậy nếu họ sở hữu quyền mua thì họ chỉ lợi khi giá cổ phiếu trên thị trường phải tăng lên. Thực tế 10 năm trở lại đây thì chưa có doanh nghiệp nào thực hiện cái này. Năm 2019 MWG phát hành 50.000 quyền mua mục đích đơn giản là thử nghiệm có chạy được không. Nếu được phương án này sẽ là nền tảng cho năm sau để MWG nghiên cứu thêm và có thể cắt giảm cổ phiếu ESOP, qua đó làm cho lợi ích giữa cổ đông và CBCNV hài hòa hơn.

2 cách để tăng trưởng 20-25%

Trở lại việc kinh doanh điện thoại và điện máy gần như không tăng tưởng nhanh như ngành hàng di động, trong khi 2 mảng điện máy và di động chiếm tới 95%. Vậy, chiến lược nào giúp MWG tăng 20-25%?

ĐHĐCĐ Thế giới Di động (MWG): Điện thoại di động chiếm hơn nửa doanh thu đã bão hoà, các ngành khác phải gồng lên rất nhiều để có tăng trưởng - Ảnh 2.

Doanh thu 2018 của MWG.

Nói về điều này, ông Tài cho viết để tăng doanh thu có 2 cách:

+ Thứ nhất là bán cái thứ chưa từng bán sẽ tạo doanh thu mới;

+ Thứ hai là tiếp cận được nhóm khách mà chưa từng tiếp cận hoặc chưa từng quan tâm tới. Sắp tới, MWG sẽ sử dụng cả 2 phương pháp đó, bước đầu MWG bắt đầu bán đồng hồ.

Bổ sung, ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO – khẳng định một trong những hành động lớn của Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong năm 2019 là xác định mở mới cửa hàng (như tờ trình) và chuyển đổi. Đồng thời, Công ty cũng liên tục cải tiến mô hình đang vận hành, chẳng hạn trước đây máy giặt trưng bày 1 hàng, thì đổi thành 1 tầng, tivi 1 tầng... tức trong diện tích 1 cửa hàng mini 300m2 nhưng hàng hóa trưng bày như 1 cửa hàng 1.000m2. Ông Em cho biết Tập đoàn đã thử nghiệm và đã thành công, doanh số ghi nhận tăng 30%. Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 250 cửa hàng như vậy, trong điều kiện chưa thể mở thêm.

Liên quan đến công tác gia tăng sản phẩm trước đây chưa từng bán, như máy lọc nước, đồng hồ... thì thống kê nhu cầu rất lớn và MWG sẽ tiếp tục mở rộng nhiều nhóm hàng khác. Riêng mặt hàng đồng hồ, MWG đã có ý tưởng trước đó, đến nay thực hiện khá nhanh với thời gian khoảng 2 tháng đã có 1 cửa hàng.

Bách Hóa Xanh: Sẽ đẩy mạnh truyền thông khi quy mô đủ lớn

Đặt kế hoạch kinh doanh 2019, MWG dự kiến doanh thu thuần tăng 25% lên 108.468 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 3.571 tỷ đồng, tăng 24%. Trong đó, MWG đặt 2019 là năm xây dựng nền móng quan trọng đảm bảo cho chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) sẵn sàng để nhân rộng toàn quốc. Mục tiêu trễ nhất đến cuối tháng 12 năm nay là BHX bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, bù đắp được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và trung tâm phân phối nhưng chưa bao gồm chi phí ở cấp độ công ty.

ĐHĐCĐ Thế giới Di động (MWG): Điện thoại di động chiếm hơn nửa doanh thu đã bão hoà, các ngành khác phải gồng lên rất nhiều để có tăng trưởng - Ảnh 3.

Tính đến tháng 12 vừa qua, BHX ngấp nghé đạt được hòa vốn dưới mức độ từng shop, nhưng tính cả kho trung tâm thì chưa có lời.

Phát biểu tại Đại hội, cổ đông có ý kiến tính đến hiện nay BHX đã đạt điểm hòa vốn, do đó mục tiêu phải tạo ra lãi và là mảng chủ chốt trong tương lai MWG thay vì ngành hàng di động. Vị này đề nghị tăng thời lượng quảng cáo trên tivi cho nhiều người biết.

Song song, nói về mặt bằng bán lẻ thì thị trường có rất nhiều, hàng hóa phong phú tốt, BHX đi sau thì phải có sự khác biệt, cổ đông đề xuất nên đánh mạnh vấn đề thực phẩm sạch, chẳng hạn mỗi ngày 15-30 phút có chương trình nói về quy trình thu mua hàng sạch…

Trả lời vấn đề này, ông Trần Kinh Doanh – Thành viên HĐQT – cho biết tính đến tháng 12 vừa qua, BHX ngấp nghé đạt được hòa vốn dưới mức độ từng shop, nhưng tính cả kho trung tâm thì chưa có lời. Về những khuyến khích của cổ đông như tăng quảng cáo thì Công ty ghi nhận. Tuy nhiên, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) giai đoạn 2014-2015 chưa có đẩy mạnh truyền thông quảng cáo, cho đến khi chuỗi ở tầm vóc mật độ bao phủ đủ lớn thì chiến dịch truyền thông Tập đoàn đẩy rất mạnh.

Quay trở lại BHX, hiện dù chưa quảng cáo nhưng tại các shop ghi nhận trung bình có 500 lượng khách hàng ra vào, shop quy mô lớn lên đến cả 1000 lượt khách. Như vậy, chủ trương MWG đợi đến khi nào mật độ shop của BHX đủ lớn thì tăng quảng cáo, ông Doanh nói.

Thứ hai, liên quan đến sự khác biệt, ông Doanh chia sẻ với công tác mua rau và hàng tươi sống tại BHX hiện nay là nỗ lực tìm kiếm nguồn cung cấp hàng mà họ có chứng nhận xuất xứ, nuôi trồng rõ ràng và tập trung bảo quản tốt nhất từ khi mua đến lên kệ. Ngoài ra, với câu hỏi làm sao lấy thêm thị phần, "nếu đi thị phần từ các cửa hàng hiện hữu thì chắc chúng tôi đã không đi làm BHX", lãnh đạo Công ty nhấn mạnh. BHX nhắm đến thị trường truyền thống hiện nay, đơn cử ngành hàng tiêu dùng với khoảng 80-90% mua bán ở kênh truyền thống như chợ.

Khẳng định tại Đại hội, ông Doanh cho rằng BHX dự kiến trong 2019 hoặc trễ là cuối năm lợi nhuận đã bù đắp được chi phí cho cửa hàng và trung tâm phân phối. Từ 2020, BHX sẽ kiếm tiền thực sự.

Bổ sung bởi ông Tài, mục tiêu mà BHX hướng đến bao gồm:

+ Năm 2018 phải đi đến điểm hòa vốn tại cửa hàng – tiền lời bù được chi phí cho chính cửa hàng đó, và đã đạt được vào tháng 12/2018.

+ Bước sang 2019, BHX mục tiêu bù đắp được cả phần phân phối, kho trung tâm, vận chuyển nữa... vậy nếu thực hiện được thì mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả và quá trình tăng tốc sẽ diễn ra. Còn nói 2020 tăng tốc được hay không thì hơi sớm nhưng xác suất tăng tốc khá cao. "Điện thoại, điện máy chúng tôi tăng tốc 650 cửa hàng/năm, thì cửa hàng BHX nhỏ nhoi này còn tăng nhanh hơn", ông Tài nói.

Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên