MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes

13-10-2022 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes

Thành công ra mắt 100 sản phẩm âm nhạc với hai sản phẩm cốt cán đã đạt hơn 500 triệu lượt tải trong năm 2022, Amanotes đã khẳng định được vị thế là nhà sản xuất các sản phẩm âm nhạc hàng đầu thế giới. Song hai nhà sáng lập vẫn còn hoài bão lớn hơn khi hướng đến xây dựng hệ sinh thái âm nhạc tương tác xuyên biên giới.

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 1.

Khái niệm music tech – thị trường tỷ USD mới chỉ được biết đến ở Việt Nam trong vài năm gần đây. Tuy nhiên các ứng dụng liên quan thật ra không hề xa lạ với người dùng trong nước. Ví dụ như Magic Tiles 3, Tiles Hop - những sản phẩm tiêu biểu đại diện cho Simple music game (SMG), thuộc top đầu những ứng dụng được download nhiều bậc nhất trên các kho ứng dụng iTunes hay Google Play toàn cầu.  

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 2.

Thị trường SMG là điểm giao thoa giữa thị trường trò chơi tối giản (Hyper-casual game) và trò chơi âm nhạc thông thường. Các điểm tạo nên sự hấp dẫn của SMG nói chung bao gồm sự đơn giản, dễ chơi, tính tiếp cận cao, không bị rào cản ngôn ngữ, khả năng giữ chân người chơi bằng các bài hát và tương tác âm nhạc.

Các sản phẩm SMG đều là những ứng dụng công nghệ tiên tiến, mang âm nhạc đến gần hơn với những người yêu âm nhạc, ngay cả khi họ không có nền tảng cơ bản về âm nhạc. Với giao diện bắt mắt, các bước chơi đơn giản và cuốn hút, không khó hiểu khi những ứng dụng này "làm mưa làm gió" trên các kho ứng dụng toàn cầu.

Song hiếm ai biết, công ty Amanotes do hai nhà sáng lập Võ Tuấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường gây dựng từ năm 2014 cũng tham gia vào thị trường.  

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 3.

Kể từ năm 2019, Amanotes đã được xếp hạng trong số 10 nhà xuất bản di động hàng đầu trong bảng xếp hạng trên toàn thế giới theo AppAnnie. Công ty đã trình làng hơn 100 tựa game âm nhạc cho người dùng trên khắp thế giới và đã có hơn 2,5 tỷ lượt tải xuống cho các trò chơi và ứng dụng âm nhạc của Amanotes. Amanotes đang dẫn đầu thị trường trò chơi âm nhạc đơn giản, sở hữu trung bình 38% thị phần từ năm 2019 đến năm 2021 theo thống kê của Sensor Tower. Đây là con số ấn tượng mà bất cứ start-up nào cũng mơ ước, không riêng gì ở Việt Nam.  

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 4.

Vậy có điều gì đặc biệt ở các sản phẩm của Amanotes đã thu hút người dùng, đồng thời duy trì được tỉ lệ người dùng tích cực?

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 5.

Sản phẩm của Amanotes tập trung vào trải nghiệm người dùng khi cho phép người dùng tương tác với âm nhạc (interactive music experience) thay vì tận hưởng thụ động với ý tưởng trò chơi âm nhạc mà công ty đang hướng đến.

Công ty liên tục cải tiến và cập nhật kho nhạc, trải nghiệm âm nhạc, hành trình chơi, kịch bản game… Điều này mang đến cảm giác mới mẻ, duy trì sự hứng thú cho người dùng, giúp kéo dài tuổi đời của các ứng dụng hiệu quả hơn so với các sản phẩm khác trong thị trường trò chơi âm nhạc phổ thông (Music casual game).

Bên cạnh đó, Amanotes tập trung vào trải nghiệm âm nhạc, lựa chọn các bài hát phù hợp với thị hiếu người dùng. Hiện, Amanotes sở hữu hơn 40.000 bài trong kho nhạc có bản quyền  hàng đầu trong thể loại SMG.

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 6.

Các trò chơi âm nhạc chỉ là những mảnh ghép đầu tiên trong hệ sinh thái của Amanotes. Với khẩu hiệu "Everyone can music – Ai cũng tương tác được với âm nhạc", công ty đặt mục tiêu trở thành hệ sinh thái  hàng đầu cho mọi người chơi, học, sáng tạo và kết nối thông qua âm nhạc trong thời gian tới.

Amanotes đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển hai lĩnh vực là ứng dụng tổng hợp trò chơi âm nhạc (Music Game Hub: Game of Songs) và Ứng dụng giáo dục âm nhạc.

Để chinh phục được mục tiêu này, Amanotes đã vạch rõ hướng đi phát triển của mình không thể thiếu đi những mảnh ghép quan trọng. Đầu tiên đó là đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, kinh nghiệm sâu rộng về music tech và được tạo điều kiện trải nghiệm âm nhạc trong thực tế để hiểu insight thị trường. Đáng chú ý, đội ngũ tài năng và chuyên sâu của Amanotes có tư duy đặc biệt và khác biệt về âm nhạc, hiểu được thị hiếu của người dùng. Đây là bước đệm chính để Amanotes phát triển sâu về những trải nghiệm tương tác âm nhạc, tăng sự thú vị cho người dùng. 

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 7.

Amanotes ra đời dưới bàn tay của hai nhà sáng lập Võ Tuấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường. Họ đều là những người có chung niềm đam mê với âm nhạc và công nghệ. Cái tên "Amanotes" là sự kết hợp của chữ "amateur" (nghiệp dư) và "notes" (nốt nhạc). Hai nhà sáng lập mong muốn rằng bất cứ ai cũng có thể chơi nhạc, đúng với khẩu hiệu "Everyone can music".  

Do vậy, không thể phủ nhận âm nhạc đang chảy trong huyết quản của Amanotes. Công ty có các hoạt động tiêu biểu như tổ chức buổi hoà nhạc, hỗ trợ các gói đăng ký học nhạc, mua nhạc cụ… để nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc đồng thời biến âm nhạc thành DNA của Amanotes. Công ty còn có phòng ban dành riêng cho âm nhạc để tập trung vào việc phân tích và tận dụng âm nhạc một cách chuyên nghiệp nhất, khác hoàn toàn so với những nhà phát hành trò chơi âm nhạc phổ thông khác.

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 8.

Tiếp đó, với sứ mệnh mang âm nhạc gần hơn đến với mọi người và tầm nhìn tạo ra một hệ sinh thái âm nhạc tương tác, Amanotes đang triển khai các dự án chiến lược bao gồm đầu tư, hợp tác với các đối tác tiềm năng trong ngành công nghiệp âm nhạc cả ở trong và ngoài nước.

Thông qua việc hợp tác/M&A các studio game trong phân khúc SMG, công ty có thể mở rộng thị trường chiến lược - đồng thời tiếp tục mong muốn khẳng định vị thế là nhà xuất bản trò chơi âm nhạc  hàng đầu. Công việc tập trung tìm kiếm, sàng lọc các nhà sản xuất game độc lập, có năng lực phát triển sản phẩm tốt và sự đam mê đối với âm nhạc, muốn lồng ghép yếu tố âm nhạc vào game để tăng trải nghiệm của người chơi là điều không thể bỏ qua. Đáng chú ý, Amanotes không chỉ giới hạn tại Việt Nam mà còn hướng đến các nhà phát triển trò chơi toàn cầu.

Các mảng công nghệ bổ trợ cho SMG như adtech (công nghệ quảng cáo), ứng dụng AI (Trí thông minh nhân tạo) có thể giúp tối ưu nguồn thu từ quảng cáo phân tích bài nhạc thành các bản đồ âm nhạc với các nốt, cao độ, trường độ… Từ đó, đội ngũ Amanotes có thể thiết kế độ khó của các màn chơi (cho mảng music game), hoặc áp dụng vào các bài học âm nhạc (cho mảng Music Education).

Với bề dày kinh nghiệm 8 năm trên thị trường trò chơi âm nhạc và đã đưa ra thị trường hơn 100 game, Amanotes chắc chắn hiểu rõ cách triển khai và đưa yếu tố âm nhạc vào các ứng dụng.

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 9.

Song trong kế hoạch dài hạn, Amanotes hướng đến phát triển thêm nhiều sản phẩm music tech, để mỗi cá nhân có thể trải nghiệm âm nhạc theo bất kỳ cách nào họ muốn. Amanotes cần hợp tác với các công ty tại các mảng công nghệ lân cận hoặc khác biệt, chẳng hạn như đội ngũ đã sở hữu công nghệ, sản phẩm, người dùng ở các mảng mà Amanotes đang xây dựng hoặc chưa xây dựng như Giáo dục âm nhạc (music education), Đa thế giới ảo (metaverse), công cụ hỗ trợ sáng tạo âm nhạc (music creation, production)...

Hệ sinh thái âm nhạc tương tác đầy hoài bão của startup Việt Amanotes - Ảnh 10.

Cuối cùng, Amanotes tự tin với hệ thống dữ liệu với 3 phân mảng chuyên môn về: Phân tích, Kiến trúc, và Máy học (Analysis, Engineering, Machine Learning/AI). Hệ thống dữ liệu này có thể bóc tách dữ liệu từ 120 triệu người dùng tích cực hàng tháng và xây dựng mô hình dự báo doanh thu của người dùng, giúp đội ngũ phát triển sản phẩm có thể điều chỉnh chiến lược thương mại hoá kịp thời, đảm bảo sự thành công của sản phẩm. Bên cạnh đó, với tư duy chiến lược customer-centricity, Amanotes có thể cải thiện hoặc phát triển sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu, mở rộng phân khúc kinh doanh để tập trung hiệu quả vào các nhu cầu ngách. Với các thị trường khó như Nhật Bản hay Trung Quốc, Amanotes lựa chọn chiến lược bản địa hoá (localization), tức sử dụng âm nhạc nội địa cũng như lần theo những hướng dẫn đặc biệt của các quốc gia này. Ngoài ra, công ty có thể đạt vị thế dẫn đầu nhờ kho tàng âm nhạc được cấp phép khổng lồ.

Định nghĩa của hai đồng sáng lập Võ Tuấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường về Amanotes không dừng lại ở công ty chỉ làm game âm nhạc. Họ muốn xây dựng công ty music tech vượt qua mọi biên giới để vươn tới người dùng. Đó sẽ là hệ sinh thái âm nhạc tích hợp, nơi người dùng có thể hát karaoke, học nhạc lý, soạn ra bản nhạc… bên cạnh trải nghiệm các trò chơi.

"Với những thành công đáng kể trong thị trường game âm nhạc, Amanotes đã khẳng định được ngay từ những ngày đầu, đó là chứng minh được tiềm năng và vị thế hàng đầu của mình trong mảng Music Game. Chúng tôi đang hướng đến một sân chơi lớn hơn, tiếp cận rộng rãi người dùng, nâng tầm trải nghiệm tương tác âm nhạc và thúc đẩy hợp tác chiến lược để hoàn thành mục tiêu dài hạn," anh Bill Võ, CEO của Amanotes, chia sẻ.

Ánh Dương

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên