MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hiện tượng thời tiết dị thường giúp "nông sản vàng" của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới

05-06-2023 - 20:35 PM | Thị trường

Hiện tượng thời tiết dị thường giúp "nông sản vàng" của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đạt mức bình quân cao nhất trong 10 năm qua. Hiện tại, nhu cầu đối với gạo Việt Nam đang tiếp tục ở mức cao.

Theo Myanmar ITV, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng từ đầu năm đến nay, đạt bình quân 517 USD/tấn. Đây được coi là mức giá xuất khẩu gạo bình quân cao nhất trong 10 năm qua của Việt Nam, vượt xa các nước như Ấn Độ, Thái Lan.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang châu Âu cũng tăng trưởng gần 50%, nhất là sang các thị trường Hà Lan, Bỉ, Ba Lan, trong khi vẫn giữ vững các thị trường truyền thống và trọng điểm như Trung Quốc, Philippines.

Trong khi đó, theo hãng tin Sputnik (Nga), có nhiều dự báo cho thấy, trong năm nay, gạo Việt Nam sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần thế giới do nguồn cung gạo từ Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan có thể bị hạn chế vì tình trạng khô hạn dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Nhu cầu gạo Việt Nam tăng cao

Tổ chức Fitch Solutions thuộc Tập đoàn Fitch dự báo, trong năm 2023, thị trường gạo toàn cầu sẽ ở mức thiếu hụt nghiêm trọng nhất trong 2 thập kỷ qua. Tình hình thiếu hụt này đã và đang tác động theo hướng có lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Hiện tại, nhu cầu đối với gạo Việt Nam tiếp tục ở mức cao. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho hay, tính từ đầu năm 2023 đến trung tuần tháng 5, Việt Nam xuất khẩu được hơn 3,26 triệu tấn gạo với kim ngạch đạt 1,72 tỷ USD, tăng 37,5% về lượng và tăng 48,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tượng thời tiết dị thường giúp "nông sản vàng" của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: baochinhphu.vn

Đáng chú ý, theo Bộ Công Thương, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 527,6 USD/tấn, tăng gần 8% so với mức bình quân cùng kỳ năm 2022. Trong đó, gạo thơm có giá xuất khẩu cao hơn, từ 530 - 540 USD/tấn.

Riêng tại thị trường Trung Quốc, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong tháng 4/2023 lên đến gần 577 USD/tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường có mức giá bình quân của mặt hàng này cao nhất trong các thị trường xuất khẩu lớn nhất của gạo Việt Nam.

Tỷ lệ gạo có giá trị cao như gạo thơm, gạo nếp, gạo tăng cường chất dư lượng đang tăng nhanh trong tổng khối lượng gạo xuất khẩu.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang đẩy mạnh thu mua nhằm hoàn thành các đơn hàng lớn đã ký với khách hàng Indonesia hồi đầu năm.

Cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo của Việt Nam

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý 2/2023 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Các thị trường như Philippines, Indonesia và một số nước châu Phi đang có kế hoạch nhập khẩu gạo với số lượng lớn để tăng dự trữ lương thực.

Hiện tượng thời tiết dị thường giúp "nông sản vàng" của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: http://quocphongthudo.vn/

Tính trong 4 tháng đầu năm, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, đạt 1,29 triệu tấn, tương đương 647,5 triệu USD, tăng 40,6% về khối lượng và tăng 53,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất, Indonesia tăng mua gấp 26 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, nguồn cung gạo từ Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan trong năm nay có thể tiếp tục bị hạn chế vì tình trạng khô hạn dưới tác động của hiện tượng El Nino. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị phần.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt gần 3,9 triệu tấn, tương đương 2,02 tỷ USD, tăng 40,8% về khối lượng và 49% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức tăng trưởng mạnh nhất cùng kỳ các năm từ 2013 cho đến nay.

Riêng khối lượng gạo xuất khẩu tháng 5/2023 ước đạt 1 triệu tấn với giá trị 489 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 5 tháng năm 2023 đạt gần 3,9 triệu tấn và 2,02 tỷ USD, tăng 40,8% về khối lượng và tăng 49% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Vy Lam

Trí thức trẻ

Trở lên trên