MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhìn xe điện Trung Quốc bay cao ‘như diều gặp gió’, Chủ tịch Honda thừa nhận: ‘Chúng tôi đã sai, giờ phải chiến đấu để sinh tồn’

11-01-2024 - 20:04 PM | Thị trường

Nhìn xe điện Trung Quốc bay cao ‘như diều gặp gió’, Chủ tịch Honda thừa nhận: ‘Chúng tôi đã sai, giờ phải chiến đấu để sinh tồn’

Ông Toshihiro Mibe khẳng định công ty không thể ngủ quên trên hào quang của quá khứ.

CEO của Honda Motor cho biết công ty sẽ “chiến đấu để sinh tồn” bằng các mẫu xe điện thiết kế cho thị trường toàn cầu, đồng thời thừa nhận công ty đang gặp khó khăn với chiến lược xe điện hiện tại ở các thị trường như Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cam kết đưa xe điện chiếm 100% doanh số bán ô tô mới vào năm 2040 nhưng lại chậm chân trong việc giới thiệu các mẫu xe mới.

Toshihiro Mibe – Chủ tịch kiêm CEO của Honda nói sau khi hãng công bố 2 mẫu EV sẽ được bán trên toàn cầu: “Chúng tôi nhận ra nếu chỉ dựa vào giá trị hiện tại của xe Honda, việc tiếp tục kinh doanh xe điện sẽ gặp nhiều khó khăn”. Hãng dự kiến cho ra mắt mẫu sedan mang tên Saloon tại Bắc Mỹ vào năm 2026.

Công ty đã và đang phát triển xe điện cho từng khu vực, chẳng hạn dòng e:N cho Trung Quốc, Prologue và ZDX cho Bắc Mỹ. “Cho đến đầu những năm 2020, chúng tôi vẫn tin đây mới chỉ là buổi bình minh của xe điện. Đến nay, với việc thị trường mở rộng, công ty cần có một chiến lược toàn cầu”, ông Mibe giải thích lý do đằng sau sự thay đổi sắp tới của công ty.

Nhìn xe điện Trung Quốc bay cao ‘như diều gặp gió’, Chủ tịch Honda thừa nhận: ‘Chúng tôi đã sai, giờ phải chiến đấu để sinh tồn’ - Ảnh 1.

Bản concept 2 mẫu xe điện Saloon và Space-Hub ra mắt tại triển lãm CES 2024.

Mẫu concept còn lại trong số 2 mẫu xe điện toàn cầu của Honda là một chiếc mini van mang tên Space-Hub. Công ty không tiết lộ về thông số và giá bán dự kiến của 2 mẫu xe nhưng chiếc Saloon dự kiến có phạm vi hoạt động khoảng 600 km cho một lần sạc.

Vị sếp Honda cũng khẳng định dòng xe điện mới sẽ trang bị AI thế hệ mới và tính năng lái tự động.

Động thái chuyển đổi sang sản xuất các mẫu xe điện toàn cầu của Honda diễn ra trong bối cảnh công ty gặp khó khăn kéo dài tại các thị trường như Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá cả ảnh hưởng đến doanh thu của toàn ngành.

Mibel nói: “Đúng là liên doanh của chúng tôi ở Trung Quốc đang gặp khó khăn”. Với việc Bắc Kinh đang tận lực hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện bằng nhiều chính sách khác nhau, xe xăng và hybrid của Honda đã bị mất thị phần. Ông cũng thừa nhận Honda “khá tụt hậu về hệ thống thông minh so với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD”.

Mặc dù Honda kỳ vọng lợi nhuận hoạt động tăng 53% lên 1,2 nghìn tỷ yen (8,2 tỷ USD) nhờ thị trường Mỹ và đồng yên rẻ, Seiji Sugiura của Viện nghiên cứu Tokia Tokyo cảnh báo “đây có thể là đỉnh cao của Honda”. Một nhà phân tích khác cho biết cam kết chỉ bán ô tô điện vào năm 2040 của Honda là “khó tin ngay cả khi họ muốn”, do nhà sản xuất này thiếu hoàn toàn các mẫu xe điện bán chạy.

0 Series là một nỗ lực nhằm tạo ra một dòng sản phẩm hàng đầu. Honda cho biết các mẫu xe thuộc dòng này khác biệt so với đối thủ ở chỗ nó tương đối nhẹ và nhanh nhẹn nhờ giảm trọng lượng xe và rút ngắn phạm vi hoạt động.

Nhìn xe điện Trung Quốc bay cao ‘như diều gặp gió’, Chủ tịch Honda thừa nhận: ‘Chúng tôi đã sai, giờ phải chiến đấu để sinh tồn’ - Ảnh 2.

Toshihiro Mibe - Chủ tịch kiêm CEO của Honda.

Honda cũng hợp tác với các nhà sản xuất và nhà cung cấp khác để bắt kịp cuộc chơi xe điện. Họ phát triển mẫu Prologue và ZDX cùng với General Motors, hợp tác với LG Energy Solution và CATL để mua pin. Họ cũng hợp tác với Sony để cho ra mắt mẫu xe Afeela EV, bắt đầu nhận đặt hàng từ năm sau.

Theo Mashashi Go của công ty tư vấn Roland Berger (Đức), một số nhà sản xuất ô tô tầm trung hiện theo đuổi con đường liên doanh để đạt hiệu quả về mặt chi phí. Một giải pháp khác nữa là sử dụng các nền tảng chung, thay vì tự phát triển xe điện.

Tuy nhiên, con đường này có thể dẫn đến việc họ gặp khó khi cạnh tranh về sau. Nếu các thành phần chính của xe được phát triển bên ngoài, công ty sẽ mất đi kiến thức cần thiết để quản lý chi phí một cách hiệu quả.

Xe điện đã “thay đổi hệ thống phân cấp của các nhà sản xuất ô tô”, ông Mibe nói. Khi được hỏi liệu dòng sản phẩm 0 Series có đảm bảo chiến thắng cho Honda hay không, Mibe nói: “Chúng tôi sẽ chiến đấu để sinh tồn… Chúng tôi không thể ngủ quên trên hào quang quá khứ của mình”.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên