MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3.000 công nhân Cty Matrix Vinh ngừng việc tập thể: Cơm ca kém, định mức lao động cao

04-10-2016 - 13:39 PM | Doanh nghiệp

Như giọt nước tràn ly, sáng 3.10, khoảng 3.000 CN (công nhân) Cty Matrix Vinh (Nghệ An) ngừng việc tập thể đòi quyền lợi. CN đề xuất 12 vấn đề bức xúc, trong đó có bữa cơm ca thấp, định mức lao động cao.

Trước đó, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đã làm việc với Cty và có kiến nghị nâng bữa ăn ca, chăm sóc sức khỏe CN nhưng chưa được giải quyết kịp thời.

Áp lực làm việc cao, chế độ thấp

Sáng sớm 3.10, cổng Cty đóng cửa, xe máy của CN để chật kín trong sân. Bên trong, hàng nghìn CN tụ tập, bày tỏ nguyện vọng được giải quyết quyền lợi về thời gian làm việc, thu nhập, bữa ăn ca... Chị NTV, CN cho biết: “Bọn em làm ở đây phải tăng ca nhiều, rất mệt mỏi; định mức công việc cao. Trong khi mức lương nếu tăng ca cũng chỉ được hơn 4 triệu đồng; không tăng ca được hơn 3 triệu đồng. Bữa ăn ca đạm bạc, nhiều người phải đưa cơm từ nhà đi”. Đến trưa, cơm, thức ăn đã nguội hết.

Tại cuộc đối thoại diễn ra giữa sân Cty, có sự tham gia của lãnh đạo, công đoàn KKT Đông Nam và quản lý doanh nghiệp, CN nêu ra 12 kiến nghị, trong đó những vấn đề bức xúc: Định mức làm việc quá cao, đặc biệt đối với người học việc; Tiền ăn trưa 12.000 đồng quá thấp, đề nghị nâng lên 15.000đồng/suất; Một số quản đốc quát nạt, xúc phạm CN bằng tiếng Trung; Máy chấm công ít và hoạt động chậm khiến nhiều CN bị trừ tiền chuyên cần vì chưa kịp quẹt thẻ; Nhà vệ sinh chật chội, bẩn thỉu, nước uống không đảm bảo...

Những vấn đề trên, CN đã đề xuất nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết. Báo Lao Động đã có nhiều tin, bài phản ánh về bữa ăn ca tại Cty. Sau khi báo đăng, ngày 30.9, lãnh đạo Công đoàn KKT Đông Nam đã làm việc với Cty Matrix, nhận xét nhà vệ sinh chưa sạch sẽ và bữa ăn ca còn thấp; kiến nghị Cty sửa chữa nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn; nâng bữa ăn ca lên 15 nghìn; lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp; khám phụ khoa hàng năm cho CN; xây dựng mối quan hệ lao động bình đẳng, văn minh, thân thiện. Giám đốc Cty, ông Lou Sen Quan (người Trung Quốc) đã ký vào biên bản làm việc...

Cam kết nâng bữa ăn ca lên 15 nghìn đồng

Tại buổi đối thoại sáng 3.10, phía lãnh đạo Cty cam kết sẽ chấn chỉnh, sửa chữa ngay nhà vệ sinh để CN sử dụng; lắp thêm máy để CN chấm công nhanh hơn; tăng cường nhân lực để xét thưởng bảo đảm công bằng… Về bữa ăn ca, Cty sẽ tăng từ 12 nghìn lên 15 nghìn/bữa, bằng cách cộng mỗi tháng 80 nghìn vào thu nhập cho CN. Thái độ đối xử của quản lý đối với CN cũng sẽ được chấn chỉnh. Về định mức làm việc, phía Cty cho rằng, hằng tháng 85% CN được thưởng vì vượt định mức, trong khi theo quy chế nếu 2/3 CN đạt định mức là có thể áp dụng cho toàn Cty; đồng thời đây cũng là định mức chung cho các Cty khác thuộc Tổng Cty. Tuy nhiên, vấn đề này đa số CN chưa đồng thuận. “Bọn em cần một định mức, điểm dừng cụ thể, chứ không tăng liên tục như vừa qua. Áp lực đến mức CN ăn vội bữa trưa rồi cắm cổ vào làm ngay cho kịp, không dám nghỉ trưa”, chị Th cho hay. CN phản ánh có hiện tượng người lao động bị ngất trong khi làm việc do áp lực. Chị Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch CĐ KKT Đông Nam - chia sẻ những khó khăn, vất vả của người lao động, nhấn mạnh thêm CN phải ở trong nhà trọ ẩm thấp, chật chội. Trước đó, tại Cty Matrix vào năm 2009 và 2012 đã ngừng việc tập thể với quy mô hàng nghìn người. Được biết, Matrix Vinh là doanh nghiệp FDI, hiện có 3.046 CN, 2.944 nữ, chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em xuất khẩu.

Giám sát việc thực hiện các cam kết

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa nói: “Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo và Công đoàn KKT Đông Nam đã làm việc với doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư người lao động, tổ chức đối thoại. Phía Sở LĐTBXH và Công đoàn sẽ có cuộc làm việc với Cty để có tác động, nhằm nâng cao mức sống và chế độ cho người lao động”. Đại diện KKT Đông Nam cho biết sẽ lập biên bản buổi đối thoại, giao cho phía CN giữ một bản, và tổ chức giám sát việc thực hiện các cam kết của Cty.

Theo Quang Đại

Lao động

Trở lên trên