MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỉ trong nửa năm, Zara thu về gần 1.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

21-08-2018 - 11:41 AM | Doanh nghiệp

Bình quân mỗi ngày, Zara và các thương hiệu anh em như Pull & Bear hay Stradivarius, Massimo Dutti thu về gần 5,3 tỷ đồng.

Thương hiệu thời trang Zara chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam từ ngày 8/9/2016 với cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Đồng Khởi - một trong những địa điểm mua sắm đông đúc nhất tại Sài Gòn. Sau chưa đầy 2 năm hiện diện, những số liệu tài chính đã cho thấy Zara có sức hấp dẫn như thế nào đối với tín đồ thời trang Việt Nam.

Zara thuộc sở hữu của tập đoàn Inditex, một trong những tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới có trụ sở ở Tây Ban Nha. Tuy vậy các cửa hàng Zara tại Việt Nam lại do đối tác của Inditex tại Indonesia là Mitra Adiperkasa (MAP) vận hành.

MAP đã thành lập công ty Mitra Adiperkasa Việt Nam để kinh doanh Zara đồng thời lập 3 pháp nhân khác để kinh doanh các thương hiệu Pull & Bear, Stradivarius, Massimo Dutti tại Việt Nam.

Kết thúc năm 2016 với thời gian kinh doanh chưa đầy 4 tháng, theo số liệu của CTCP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Zara Việt Nam đã đạt doanh thu 321 tỷ đồng, bình quân đạt doanh thu 2,8 tỷ đồng/ngày và đạt lợi nhuận trước thuế 38 tỷ đồng. Rất hiếm thương hiệu bán lẻ quốc tế có được lợi nhuận ngay từ khi mới bắt đầu kinh doanh.

Sang năm 2017, với việc mở mới các cửa hàng Pull & Bear, Stradivarius, Massimo Dutti trong tháng 9 và mở thêm cửa hàng Zara tại Hà Nội từ tháng 11, doanh thu của toàn hệ thống Mitra Adiperkasa tại Việt Nam đã tăng vọt lên hơn 1.100 tỷ đồng - theo số liệu do tập đoàn này công bố.

Nửa đầu năm 2018, doanh thu tiếp tục tăng trưởng 133% so với cùng kỳ lên gần 950 tỷ đồng - tức bình quân đạt gần 5,3 tỷ đồng/ngày. Mặc dù Mitra không công bố cụ thể doanh thu theo từng thương hiệu nhưng nhiều khả năng phần lớn doanh thu vẫn đến từ 2 cửa hàng Zara.

Chỉ trong nửa năm, Zara thu về gần 1.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Với đà tăng trưởng này thì rất có khả năng doanh thu của Zara và các thương hiệu anh em tại Việt Nam có thể có thể đạt được mức 100 triệu USD tương đương 2.300 tỷ đồng trong năm nay.

Nếu đạt được kết quả này thì quy mô của Zara Việt Nam sẽ gần tương đương với đế chế hàng hiệu IPP Group của ông Jonathan Hạnh Nguyễn và bỏ xa các tập đoàn bán lẻ thời trang và hàng xa xỉ lớn khác như Tam Sơn Fashion (Hermes, Bottega Veneta, Boss...) của OpenAsia Group hay MaiSon International Retail (Mango, Topshop Topman, Charles & Keith...).

Trong khi đó, các thương hiệu thời trang trong nước vẫn còn khá nhỏ để đặt lên so sánh.

Trương Lương

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên