MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt cho Samsung tăng gấp 3 sau 1 năm nhưng chỉ tập trung vào bao bì và in ấn

Đó là thực trạng hợp tác với Samsung được nêu ra trong hội thảo về công nghiệp hỗ trợ 2016 diễn ra sáng nay.

Kể từ lần đầu tiên quan hệ giao dịch kinh tế với Việt Nam năm 1983 đến nay, Samsung là một trong những tập đoàn kinh tế nước ngoài đầu tư mạnh và có sự tác động không nhỏ đến kinh tế Việt Nam. Thậm chí, chỉ với việc Samsung cho ra mắt sản phẩm mới cũng có thể khiến cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ như nhận định của HSBC về kinh tế quý I/2016.

Khi nói về mối quan hệ thân thiết trong đầu tư, ông Han Myoungsup đã nhấn mạnh: “Samsung luôn muốn tiếp nối mối duyên đã có từ lâu đời với Việt Nam” bằng việc tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tuyển dụng.

Từ 3 năm nay, Samsung cũng định kỳ tổ chức những cuộc triển lãm, hội thảo nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

“Các doanh nghiệp Việt Nam thật sự có tiềm năng và năng lực”, ông nhấn mạnh. Theo ông, chỉ cần được hỗ trợ bài bản, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng cho Samsung.

Đơn cử như sau 3 tháng được các chuyên gia Samsung tư vấn, công ty Goldsun đã có những chuyển biến tích cực: tỉ lệ hàng tồn kho giảm hơn 60%, tỉ lệ lỗi thiết bị giảm 72% trong khi tỉ lệ sản xuất chính xác đối với số lượng yêu cầu tăng từ 0% lên tới 94%.

Việc đào tạo này, theo Samsung, là lời cam kết của họ nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hoá và sự hiện diện của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng của Samsung.

Thông qua những nỗ lực đó, năm 2016, số lượng doanh nghiệp tham gia vào chuỗi này đã tăng gấp 3 lần so với năm 2015: Từ 4 nhà cung ứng cấp 1 đã tăng lên con số 12. Ngoài ra còn có 178 nhà cung ứng cấp 2. Như vậy, đạt đổng 190 nhà cung ứng ở cả 2 miền Nam, Bắc.

Ông Han Myoungsup khẳng định “bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng được các điều kiện của Samsung về chất lượng – thời gian giao hàng – giá cả đều có cơ hội trở thành nhà cung ứng của Samsung”.

Tuy nhiên, trao đổi bên lề, một đại diện doanh nghiệp thở dài, cho biết: Dù nói thế, nhưng tiêu chuẩn của Samsung đối với doanh nghiệp Việt vẫn “trên trời”. Vốn và nhân lực của các doanh nghiệp Việt vẫn khó để đáp ứng được yêu cầu của Samsung. Con số cung ứng của doanh nghiệp Việt có tăng gấp 3 thật, nhưng đấy chỉ là cung ứng về bao bì và in ấn, chứ chưa có cung ứng về những sản phẩm công nghệ cao.

Vị này cho biết thêm 2 năm trước, doanh nghiệp của ông đã gửi sản phẩm cũng như hồ sơ liên quan cho Samsung đề nghị hợp tác, tuy nhiên, không thành công. Ông hi vọng trong lần hội thảo này, cơ hội sẽ mở ra.

Đình Phương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên