MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyển đổi số: Cuộc đua "tốc độ" của các ngân hàng

09-06-2021 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Chuyển đổi số: Cuộc đua "tốc độ" của các ngân hàng

Quá trình chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ đang tạo ra một cuộc đua tốc độ sôi động trong ngành ngân hàng

Tốc độ tạo ra sự cạnh tranh bứt phá

Trong kỷ nguyên số 4.0, tốc độ không còn là sự lựa chọn, mà trở thành yếu tố "sống còn" của ngành ngân hàng. Sự gia tăng nhu cầu giao dịch và quản lý tài chính trực tuyến bằng các thiết bị di động của khách hàng đã thúc đẩy các ngân hàng cải thiện năng lực, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời ra mắt ngân hàng số nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Theo Brett King – tác giả của cuốn "Bank 4.0: Banking everywhere, never at a bank", các ngân hàng tốt nhất thế giới đã buộc phải thích ứng với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Để phục vụ những "công dân số" thuận tiện nhất, các ngân hàng trong tương lai phải phát triển từ việc sử dụng chi nhánh là kênh duy nhất thành đa kênh (multi-channel), tiến đến liên kênh (omni-channel) và cuối cùng ngân hàng 4.0 là ngân hàng hoàn toàn trên môi trường số, hoạt động tức thì, thông minh mọi lúc mọi nơi.

Chuyển đổi số: Cuộc đua tốc độ của các ngân hàng - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, chuyển đổi số được thực thi rất mạnh mẽ ở hàng loạt ngân hàng. Ngay cả trước khi dịch Covid-19 bùng phát, các ngân hàng đã bắt đầu tăng tốc trong cuộc chạy đua chuyển đổi số, liên tục tung ra các dịch vụ số mới cũng như giải pháp thay thế trên nền tảng số để đáp ứng nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng cao của khách hàng. Hầu hết các ngân hàng trên thị trường đều cho phép khách hàng thực hiện thanh toán, chuyển khoản, liên kết ví điện tử, mở thẻ, gửi tiết kiệm, vay vốn…trực tuyến mà không cần phải đến các điểm giao dịch. Trong cuộc đua đó, lợi thế cạnh tranh luôn thuộc về "người đi tiên phong" – những ngân hàng cung cấp các dịch vụ số nhanh nhất và phù hợp nhất với nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Chuyển đổi số: Cuộc đua tốc độ của các ngân hàng - Ảnh 2.

Để trở thành "Người đi tiên phong", hầu hết các ngân hàng đều nhận ra rằng: "tốc độ" chính là vũ khí chiến lược để cạnh tranh trong chuyển dịch số; thể hiện ở khả năng nắm bắt xu hướng thị trường, sự linh hoạt trong chiến lược, tốc độ đáp ứng của nhân sự và sự bứt phá trong cung ứng dịch vụ số mới mẻ, độc đáo ra thị trường. Bên cạnh đó, tác động của đại dịch Covid-19 còn cho thấy tốc độ thay đổi để thích nghi với môi trường mới còn quyết định khả năng ứng phó với rủi ro và sức cạnh tranh trong tương lai của ngân hàng.

Cuộc đua ngân hàng số: Tốc độ quyết định ngân hàng tiên phong trên thị trường

Cuộc đua chuyển đổi số của các ngân hàng Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các ngân hàng tăng tốc đầu tư nền tảng công nghệ hiện đại, số hoá quy trình và nâng cao năng lực nhân sự để đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số. Trong đó điển hình phải kể đến Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) – ngân hàng đã tạo nên bứt phá về ngân hàng số trong những năm gần đây.

Với tầm nhìn trở thành "Ngân hàng thuận tiện nhất" vào năm 2021, MBBank không coi tốc độ là một thách thức, mà trái lại tốc độ chính là mục tiêu và cơ hội vô tận để MBBank sáng tạo thêm những sản phẩm ngân hàng số tiện ích dành cho khách hàng, đồng thời, bứt phá vươn lên vị trí tiên phong trong ngành ngân hàng Việt Nam.

Bởi vậy, trong những năm qua, MBBank đã mạnh tay đầu tư cho chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Được biết, mỗi năm MBBank dành khoảng 50 triệu đô để đầu tư cho hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin, phát triển đội ngũ nhân sự công nghệ, lập trình viên lên đến hơn 1.200 người – chiếm 10% tổng nhân sự toàn ngân hàng và dự kiến đội ngũ này sẽ chiếm tới 25% vào năm 2024. Đồng thời, MBBank cũng tiên phong hợp tác với các đối tác tư vấn hàng đầu thế giới và cho ra đời các mô hình kinh doanh tiêu chuẩn toàn cầu như: MB Private (dịch vụ Private Banking dành cho phân khúc khách hàng cá nhân cao cấp nhất), MB Priority (dịch vụ ngân hàng ưu tiên dành cho phân khúc khách hàng giàu có) và MB Modern Youth (phục vụ phân khúc khách hàng hiện đại, phong cách).

Chuyển đổi số: Cuộc đua tốc độ của các ngân hàng - Ảnh 3.

Là ngân hàng tiên phong cung cấp các tính năng hấp dẫn trên ngân hàng số như: Mở tài khoản online, mở số tài khoản ngân hàng giống y số điện thoại, số tài khoản tứ quý hoàn toàn miễn phí hay chuyển tiền quốc tế online ngay trên App MBBank…, sự đầu tư bài bản vào công nghệ và con người đã giúp MBBank điểu chỉnh và tối ưu sản phẩm – dịch vụ từ trải nghiệm thực tế của khách hàng nhanh hơn và linh hoạt hơn.

Bên cạnh xây dựng Hệ sinh thái ngân hàng số, MBBank cũng đang cung cấp các nền tảng công nghệ "non-banking" cho các doanh nghiệp Việt Nam và bắt tay với các đối tác như FinViet, Dr.OH… mở rộng các lĩnh vực cung cấp các giải pháp số: y tế, giáo dục, vận tải… Điều này càng khẳng định định hướng chuyển mình từ "Ngân hàng" thành "Công ty công nghệ" của MBBank trong tương lai.

Không thể phủ nhận rằng, tốc độ đang tạo nên những thành công vượt trội bước đầu của MBBank và đang tiếp tục thúc đẩy những bước tiến nhanh và vững chắc trên "hành trình vạn dặm" đưa MBBank tiến tới mô hình tập đoàn tài chính ngân hàng năng động, tạo lập một hệ sinh thái thuận tiện nhất cho khách hàng.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên