MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vừa ra ngân hàng gửi hơn 2 tỷ đồng, một tuần sau công an báo đã mất sạch tiền, cụ ông 70 tuổi khởi kiện ngân hàng thì nhận phán quyết bất ngờ

30-01-2024 - 13:00 PM | Kinh tế số

Thông thường, các ngân hàng không chịu trách nhiệm về các vụ lừa đảo qua mạng, hay lừa đảo viễn thông. Nhưng trong một trường hợp xảy ra ở Trung Quốc, ngân hàng đã phải chịu trách nhiệm.

Cụ ông 70 tuổi ra ngân hàng gửi hơn 2 tỷ đồng, một tuần sau công án báo đã mất sạch tiền trong tài khoản, khởi kiện ngân hàng thì nhận phán quyết bất ngờ - Ảnh 1.

Tòa án Fengtai ở Bắc Kinh từng xử một vụ án một cụ ông bị lừa gạt tiền gửi ngân hàng và ngân hàng phải chịu một phần trách nhiệm bồi thường. 

Trong những vụ lừa đảo viễn thông tương tự trước đây, ngân hàng về cơ bản không chịu trách nhiệm, nhưng phán quyết trong vụ này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cả ngân hàng, và người cao tuổi.

Giả mạo nhân viên ngân hàng và cảnh sát để lừa đảo

Ông Zhang, 70 tuổi sống ở Bắc Kinh, vào tháng 3/2020 đã nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên của Ngân hàng A ở quận Heping, Thiên Tân, thông báo rằng ông có số tiền thấu chi hơn 11.000 nhân dân tệ trong Ngân hàng. A. Sau khi biết ông Zhang không có thẻ ngân hàng A, "nhân viên ngân hàng" này đề nghị giúp ông Zhang gọi cảnh sát.

Sau đó, một người tự xưng là công an nói với Zhang rằng ông hiện đang dính vào một vụ án lớn. Người này yêu cầu ông Zhang đổi điện thoại di động, không được nói cho người khác biết và ở yên trong nhà khi chưa được chúng cho phép ra ngoài.

Theo "chỉ dẫn" của kẻ lừa đảo, ông Zhang đã mua một chiếc điện thoại di động và số điện thoại di động mới, tải ứng dụng Internet Banking trên điện thoại. Kẻ lừa đảo tiếp tục yêu cầu ông mang hết tiền tiết kiệm gửi vào tài khoản ngân hàng. Chiều cùng ngày, ông Zhang đến Phòng giao dịch Chenzhuang của Chi nhánh ICBC Bắc Kinh Fengtai, để nộp tiền vào tài khoản.

Sau đó, kẻ lừa đảo nói với Zhang rằng, ông cần cung cấp OTP. Hắn yêu cầu Zhang nhập mật khẩu nhiều lần, sau đó cho hắn ta biết OTP. 

Một tuần sau, ông Zhang biết mình bị lừa khi cảnh sát quận Haidian, Bắc Kinh gọi điện cho ông.

Trong 2 ngày mà kẻ lừa đảo "thao túng" Zhang, hơn chục giao dịch chuyển tiền đã được thực hiện bởi tài khoản của Zhang, với tổng số hơn 700.000 nhân dân tệ (hơn 2,4 tỷ đồng) được chuyển vào tài khoản của người khác.

Sau khi cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm, ICBC cho biết đã tích cực nhắc nhở người dùng rằng mã OTP là rất quan trọng, và không ai, kể cả nhân viên của ngân hàng, cơ quan công an và các tổ chức khác, được hỏi người dùng mã OTP.

Ngân hàng bị phạt vì không đặt thông báo rủi ro OTP ở một vị trí "dễ thấy"

Sau vụ việc, ông Zhang đã khởi kiện Chi nhánh ICBC Fengtai Chenzhuang lên Tòa án Nhân dân Fengtai Bắc Kinh.

Tòa án cho rằng khi ông Zhang sử dụng dịch vụ của ngân hàng, ứng dụng Internet Banking và nhận OTP, ông Zhang đã ký xác nhận tại văn phòng hướng dẫn khách hàng và lẽ ra phải nhận thức được nghĩa vụ của mình là tự bảo vệ các thông tin quan trọng như mật khẩu tài khoản và mật khẩu động của thiết bị mật mã điện tử. 

Tòa án nhận thấy Zhang, với tư cách là người gửi tiền, đã không tự bảo vệ mật khẩu ngân hàng điện tử, dẫn đến số tiền trong tài khoản liên quan bị người khác chuyển đi, đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra tổn thất tài chính và Zhang phải chịu trách nhiệm chính. 

Ngoài ra, Tòa án Fengtai cho rằng Văn phòng Chenzhuang chi nhánh ICBC Fengtai cũng phải chịu trách nhiệm. Khi Zhang giao dịch, Chi nhánh Chenzhuang của Chi nhánh ICBC Fengtai chỉ hỗ trợ anh bán hàng tại quầy tự phục vụ điện tử, chứ không trực tiếp thông báo, giải thích những rủi ro khi sử dụng OTP một cách rõ ràng.

Ngoài ra, nếu số tiền chuyển khoản của tổ chức và cá nhân lần lượt vượt quá 1 triệu nhân dân tệ và 300.000 nhân dân tệ, ngân hàng cần đưa ra cảnh báo đối với các giao dịch có giá trị lớn và tổ chức và cá nhân chỉ có thể chuyển khoản sau khi xác nhận rằng người chuyển nhận thức được đầy đủ các rủi ro lừa đảo.

Tòa án cho rằng Chi nhánh ICBC Fengtai, với tư cách là một tổ chức tài chính chuyên nghiệp, đã thiếu tôn trọng quyền hợp đồng của người gửi tiền, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin của mình và phải bồi thường một phần tổn thất cho ông Zhang.

Nguồn: Jiemian News

Nhã Mi

Đời sống Pháp luật

Trở lên trên