MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc đua xe điện gay cấn của 2 "lão làng" ô tô Mỹ: Khi những ông lớn chuyển mình để không bị tụt lại phía sau

23-11-2022 - 15:17 PM | Tài chính quốc tế

Cuộc đua xe điện gay cấn của 2 "lão làng" ô tô Mỹ: Khi những ông lớn chuyển mình để không bị tụt lại phía sau

“Cùng ngành, hai công ty khác nhau.” Đó là cách nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô nổi tiếng của Morgan Stanley, Adam Jonas, đã mô tả về General Motors và Ford Motor, 2 kỳ phùng địch thủ trong hơn một thế kỷ.

Cả hai đã liên tục cố gắng vượt qua nhau về doanh số bán hàng, hiệu suất và kiểu dáng xe mới. GM đã đạt được lợi thế trong những năm gần đây nhờ tình hình tài chính tốt hơn và sớm chuyển sang sản xuất xe điện và xe tự hành. Và gần đây nhất, kết quả quý ba cho thấy họ đã đánh bật đối thủ của mình ra khỏi cuộc chơi.

Tình hình đầu tư vào các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đang ngày càng đa dạng khi các công ty, chỉ cách nhau 1 tỷ USD vốn hoá, lại có các giải pháp khác nhau xoay quanh xe điện và xe tự hành.

GM đã và đang đa dạng hóa nhiều nhất có thể xung quanh các hoạt động kinh doanh xe tự lái và pin của mình cùng với kế hoạch cung cấp độc quyền xe điện vào năm 2035. Ford cũng đang chuyển sang lĩnh vực xe điện nhưng đồng thời vẫn tiếp tục đầu tư vào các hoạt động kinh doanh truyền thống của mình. Ford hy vọng ít nhất 40% doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu sẽ đến từ xe điện vào cuối thập kỷ này.

Trong khi đó, cả hai công ty tiếp tục phụ thuộc nhiều vào doanh số bán xe bán tải và SUV vốn dĩ từ trước giờ đã rất lãi, làm mới sự chú ý vào phân khúc này và tận dụng hàng tỷ USD lợi nhuận để đầu tư vào cả xe tự lái và xe điện.

Các nhà phân tích Phố Wall cho biết họ đang theo dõi các phân khúc đang phát triển để biết khi nào hoặc liệu một trong những nhà sản xuất ô tô Detroit có thể trở nên nổi bật hay không.

Nhà phân tích Jeff Windau của Edward Jones cho biết: “Đó là một ngành rất cạnh tranh và tất cả họ đều bám đuổi nhau rất nhanh chóng. Thật khó để họ duy trì sự khác biệt trong một thời gian dài.”

Ford đang trải qua quá trình tái cấu trúc mở rộng, một phần trong kế hoạch xoay vòng vốn của Giám đốc điều hành Jim Farley, được gọi là Ford+. Trong khi đó, GM đã cắt giảm chi phí nhiều năm trước dưới thời CEO Mary Barra.

Nhà phân tích David Whiston của Morningstar nói với CNBC: “GM chắc chắn đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với Ford đang cắt giảm chi phí, vì họ đã trải qua nỗi đau đó vài năm trước rồi.”

Phố Wall duy trì xếp hạng trung bình là “tăng tỷ trọng” đối với cả hai cổ phiếu, theo các báo cáo phân tích do FactSet tổng hợp. Cổ phiếu của cả hai nhà sản xuất ô tô đều giảm hơn 30% trong năm nay, khi các nhà đầu tư lo ngại rằng thời kỳ hoàng kim lợi nhuận của họ trong đại dịch Covid-19 đang ở phía sau họ khi mà lãi suất thì tăng, lạm phát thì cao và người dân thì đang lo ngại về suy thoái kinh tế.

Cả hai cổ phiếu đều có mức vốn hóa thị trường khoảng 54 tỷ USD và giao dịch dường như song song với nhau, mặc dù giá một cổ phiếu GM là khoảng 40 USD còn Ford là gần 14 USD.

Đầu tư vào xe tự hành

Cuối tháng trước, Ford tuyên bố sẽ giải tán đơn vị xe tự hành Argo AI của mình với lý do là họ không có niềm tin vào dự án này và tiềm năng kiếm tiền của nó trong tương lai gần.

Một ngày trước đó, Giám đốc điều hành GM Cruise, Kyle Vogt, đã đưa ra những bình luận lạc quan về sự phát triển của dự án robotaxi (taxi tự lái) của công ty ông, với những câu từ như “giai đoạn mở rộng quy mô nhanh chóng” và hứa hẹn “doanh thu đáng kể” bắt đầu từ năm tới.

Vogt cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự khác biệt ngày càng lớn giữa các công ty vận hành dịch vụ thương mại không người lái và những công ty vẫn đang chìm trong đáy vực của sự vỡ mộng,” Vogt nói, gần như báo trước thông báo của Ford rằng họ sẽ giải thể Argo. “Tình hình bây giờ là các công ty có sản phẩm tốt nhất đã vượt lên dẫn trước và đang tăng tốc.”

Gần đây, GM Cruise cho biết họ đang mở rộng dịch vụ robotaxi của mình để bao phủ hầu hết San Francisco, vài tháng sau khi công ty tung ra thị trường đội xe tự lái trong thời gian giới hạn vào ban đêm.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích chính của Guidehouse Insights cho biết: “GM rõ ràng đang coi đây là một cơ hội dài hạn mà họ muốn tham gia. Còn Ford đang nói rằng, ‘Chúng tôi nghĩ cuối cùng họ cũng sẽ làm được thôi, nhưng sẽ còn lâu nữa và bây giờ thì chúng tôi đang có những mối bận tâm khác.’”

“Mối” mà Ford phải bận tâm gồm hàng tỷ USD chi cho xe điện cũng như các công nghệ hỗ trợ những người có tay lái yếu hơn như Hệ thống tự lái đường cao tốc BlueCruise của nhà sản xuất ô tô này.

‘Nhồi’ và bán

GM là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên tuyên bố đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện thế hệ mới và đặt mục tiêu ngừng bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035.

Nhưng Ford là hãng dễ dàng bán chạy hơn GM về xe điện, trong khi GM ưu tiên các mẫu xe sang với công nghệ pin mới như Hummers trị giá hơn 100.000 USD, hay Bolt EV với công nghệ pin cũ hơn.

Abuelsamid nói: “GM đã tham gia sớm hơn vào thị trường Xe tự động. Nhưng nếu đánh giá trên góc nhìn rộng hơn ngành ô tô - lĩnh vực công nghệ, bạn là người làm đầu tiên cũng chưa chắc rằng bạn sẽ thành công.”

Ford đã bán được 41.236 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong 9 tháng đầu năm nay, trong khi GM bán được 22.830 – phần lớn trong số đó là các mẫu Bolt cũ hơn.

Việc được hưởng lợi từ chiến dịch xe điện đã cho phép Ford tăng cường sản xuất nhanh hơn GM và nhận được nhiều xe hơn tại các đại lý. Hãng đã biến những phương tiện phổ thông với động cơ xăng truyền thống thành xe điện bằng cách “nhồi” viên pin vào bên trong.

Ngược lại, GM đã cho ra đời một thiết kế chuyên dụng cho xe điện. Ford đã lên kế hoạch sẽ làm theo điều đó vào sau này, nhưng hiện tại, cách tiếp cận của họ trong ngắn hạn đã giúp hãng có doanh số bán hàng vượt trội và người tiêu dùng dường như không bận tâm. Ford cũng tiếp tục sản xuất xe hybrid và xe hybrid xạc điện, và thay vì làm giống vậy, GM đã làm ra một chiếc xe không khác gì Corvette chạy bằng điện.

Ngoài Tesla, nhà sản xuất xe điện đầu ngành, GM là đơn vị duy nhất tự sản xuất vỏ pin, thông qua 4 nhà máy liên doanh ở Hoa Kỳ mà họ đã lên kế hoạch, một trong số đó ở Ohio đã bắt đầu đi vào sản xuất thương mại vào đầu năm nay.

Tương tự, Ford cũng có kế hoạch dùng 5,8 tỷ USD để xây dựng các nhà máy pin lithium-ion kép ở trung tâm Kentucky thông qua liên doanh với SK có trụ sở tại Hàn Quốc, nhưng việc sản xuất dự kiến ​​​​mãi đến năm 2026 mới bắt đầu.

Jeff Windau cũng nói thêm, GM có thể dẫn trước Ford trong thời gian ngắn nhưng những hãng khác vẫn có thể bắt kịp trong những năm tới: “Có thể tiến về phía trước nhanh hơn một chút cũng là một lợi thế, những có vẻ như lại một lần nữa, có rất nhiều người chơi đang nhập cuộc theo cách tương tự.”

Tham khảo CNBC

Minh Lại

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên