MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đẳng cấp thiên tài: Tàu tên lửa tỷ USD bốc cháy 4 phút sau khi phóng, Elon Musk không tức giận mà còn chúc mừng nhân viên, ngày con người lên sao Hỏa không còn xa

22-04-2023 - 13:09 PM | Tài chính quốc tế

Elon Musk chấp nhận nhìn hàng tỷ USD bốc cháy trong vòng vài phút nhưng thứ ông và SpaceX nhận được sẽ nhiều hơn thế.

Đẳng cấp thiên tài: Tàu tên lửa tỷ USD bốc cháy 4 phút sau khi phóng, Elon Musk không tức giận mà còn chúc mừng nhân viên, ngày con người lên sao Hỏa không còn xa - Ảnh 1.

Ngày hôm qua, trong lần thử nghiệm đầu tiên, tên lửa Starship mới nhất của SpaceX đã nổ tung trên bầu trời chỉ 4 phút sau khi rời khỏi bệ phóng. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, đây là minh họa sống động nhất và mới nhất về công thức kinh doanh “thất bại thành công” của Elon Musk.

Theo đó, thay vì coi việc tàu Starship bốc cháy dữ dội như một trở ngại thì các chuyên gia cho rằng sự mất mát nghiêm trọng của tàu tên lửa này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển phương tiện trong tương lai.

Những hình ảnh về chiếc Starship mất kiểm soát ở độ cao khoảng 20 dặm trên bầu trời trong khi được gắn vào bộ tăng áp tên lửa Super Heavy trước khi tất cả cùng nổ tung thành từng mảnh đã xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đưa tin bởi trước đó vụ phóng cũng rất được mong đợi. Nguồn tin cho biết, khoảng 2 – 3 tỷ USD đã được đổ vào dự án tàu tên lửa Starship này.

Đẳng cấp thiên tài: Tàu tên lửa tỷ USD bốc cháy 4 phút sau khi phóng, Elon Musk không tức giận mà còn chúc mừng nhân viên, ngày con người lên sao Hỏa không còn xa - Ảnh 2.

SpaceX thừa nhận rằng một số trong số 33 động cơ Raport mạnh mẽ của Super Heavy đã bị trục trặc khi đi lên khiến tên lửa đẩy và Starship không thể tách ra như thiết kế trước khi chuyến bay xấu số kết thúc.

Nhưng các giám đốc điều hành của SpaceX bao gồm cả Musk - người sáng lập, CEO và kỹ sư trưởng của công ty tên lửa có trụ sở tại California - đã ca ngợi chuyến bay thử nghiệm này vì đã đạt được mục tiêu chính là đưa phương tiện lên khỏi mặt đất đồng thời cung cấp nhiều dữ liệu sẽ thúc đẩy sự phát triển của Starship.

Thậm chí, đích thân Elon Musk đã gửi thư chúc mừng toàn bộ đội ngũ nhân viên SpaceX sau đợt phóng lần này.

Có công mài sắt, có ngày nên kim

Ít nhất hai chuyên gia về kỹ thuật hàng không vũ trụ và khoa học hành tinh khi trò chuyện với Reuters đã đồng ý rằng chuyến bay thử nghiệm của SpaceX vừa xong mang lại nhiều lợi ích.

Garrett Reisman, giáo sư kỹ thuật hàng không tại Đại học Nam California, cựu phi hành gia NASA và cũng là cố vấn cấp cao của SpaceX cho biết: “Đây là một thất bại thành công kinh điển của SpaceX”.

Reisman gọi chuyến bay thử nghiệm Starship là một dấu ấn trong chiến lược của SpaceX khiến công ty của Musk khác biệt với các công ty hàng không vũ trụ truyền thống và thậm chí cả NASA. Lý do là bởi "việc dám chấp nhận thất bại khi khi hậu quả của thất bại thấp”.

Không có phi hành gia nào tham gia chuyến bay xấu số của SpaceX vừa qua và tên lửa đã nổ tung, rơi gần như hoàn toàn trên mặt nước, khu vực biển ở phía nam Texas để tránh thương tích hoặc thiệt hại tài sản có thể xảy ra trên mặt đất do các mảnh vỡ rơi xuống.

Reisman nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vài giờ sau vụ phóng hôm thứ năm rằng: “Mặc dù tên lửa đó tốn rất nhiều tiền, nhưng thứ thực sự tiêu tốn rất nhiều tiền là tiền lương của nhân viên”.

Reisman cho biết về lâu dài, SpaceX tiết kiệm được nhiều tiền hơn và mất ít thời gian hơn để xác định và sửa các lỗi kỹ thuật bằng cách chấp nhận nhiều rủi ro hơn trong quá trình phát triển thay vì để "một nhóm lớn làm việc trong suốt nhiều năm để cố gắng hoàn thiện tên lửa theo phiên bản hoàn hảo nhất và không hề thử nghiệm trước".

Reisman nói: “Tôi muốn nói rằng thời gian vận chuyển người (trên tàu Starship) hiện đang được tăng tốc so với trước đây”.

Nhà khoa học hành tinh Tanya Harrison, một thành viên tại Viện Vũ trụ của Đại học British Columbia, cho biết việc bay khỏi tháp phóng và đạt một điểm tới hạn được gọi là áp suất khí động học tối đa là những kỳ công lớn trong chuyến bay đầu tiên của một hệ thống phóng lớn và phức tạp như vậy.

"Đó là một phần của quá trình thử nghiệm", bà nói trong một cuộc phỏng vấn. "Có rất nhiều tai nạn xảy ra khi bạn đang cố gắng thiết kế một tên lửa mới. Việc nó được phóng thành công khiến nhiều người thực sự hài lòng".

Bà cho biết những rủi ro của một chuyến bay thử nghiệm là nhỏ so với những lợi ích đầy tham vọng đang bị đe dọa.

Bà nói: “Đây là tên lửa lớn nhất mà nhân loại đã cố gắng chế tạo”, đồng thời cho biết thêm rằng nó được thiết kế để mang theo “số lượng lớn” hàng hóa và người đến và đi từ không gian sâu hơn bất kỳ tàu vũ trụ nào hiện có.

Trong khi NASA đang thực hiện sứ mệnh lấy các mẫu đất và khoáng chất trên sao Hỏa được đo bằng kilôgam do tàu thăm dò Mars Perseverance thu thập, Starship sẽ mang về nhiều tấn đá, cũng như vận chuyển hàng chục phi hành gia và toàn bộ cơ sở phòng thí nghiệm đến và đi từ mặt trăng và sao Hỏa, Harrison nói.

Musk đã đặt mục tiêu Starship là rất quan trọng đối với các mục tiêu khám phá liên hành tinh của SpaceX cũng như hoạt động kinh doanh phóng trong thời gian ngắn hơn của công ty. Mục tiêu cuối cùng là tên lửa này có thể mang các vệ tinh thương mại, kính viễn vọng khoa học và cuối cùng là thu tiền những khách du lịch vũ trụ dự kiến sẽ sử dụng hệ thống tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn để bay vào vũ trụ.

Nhắc lại tốc độ phát triển nhanh chóng của SpaceX kể từ khi thành lập vào năm 2002 khi họ thực hiện hàng chục nhiệm vụ thương mại mỗi năm với tên lửa chuyên dụng dành cho quỹ đạo thấp của Trái đất, Falcon 9, Harrison nói: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta đưa được con người trên sao Hỏa bằng Starship trong thập kỷ tới".

Nguồn: Reuters

Theo Phương Linh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên