MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đây là cách tốt nhất để bạn bỏ việc mà không cần “đốt cháy” bất kỳ mối quan hệ nào, ai nhảy việc sau Tết cần biết ngay

28-01-2022 - 11:26 AM | Sống

Đây là cách tốt nhất để bạn bỏ việc mà không cần “đốt cháy” bất kỳ mối quan hệ nào, ai nhảy việc sau Tết cần biết ngay

Làm cách nào để nghỉ việc mà không làm mất quan hệ? Vị triệu phú này đã đưa ra một lời khuyên có thể áp dụng với tất cả mọi người.

Người Mỹ đã bỏ việc với số lượng kỷ lục trong những tháng gần đây. Chỉ tính riêng tháng 11 năm ngoái, đã có tới 4,5 triệu lao động đưa ra thông báo từ chức của mình.

Khi được hỏi về lý do từ chức, không ít người đã thẳng thắn chia sẻ rằng họ đã chịu nhiều căng thẳng từ công việc, áp lực từ cấp trên, hoặc có mối bất hòa đối với những người xung quanh trong môi trường làm việc.

Tuy nhiên, điều này đã được đánh giá là “không cần thiết” bởi Chủ tịch Kevin O’Leary của O’Shares ETFs.

Kevin O’leary là một doanh nhân người Canada đã thành công sau thương vụ bán Công ty phần mềm The Learning Company của mình cho Matel với giá 3,65 tỷ đô la vào năm 1999. Đặc biệt, ông cũng trở thành tên tuổi được nhiều người biết đến kể từ khi làm giám khảo của show truyền hình khởi nghiệp nổi tiếng Shark Tank tại Mỹ. Vị Chủ tịch của O’Shares ETFs thường xuyên đưa ra những lời nhận xét và lời khuyên thẳng thắn dành cho các thí sinh tham gia chương trình.

Khi chia sẻ với CNBC Make It, ông O’Leary cho biết phương pháp bỏ việc ưa thích của ông là gửi một lá thư được viết bằng tay, thay vì nộp thẳng đơn từ chức theo các mẫu đã in sẵn.

“Tôi thích viết một lá thư vì đó là một cách giúp chúng ta giải tỏa đầu óc và có thể diễn đạt những suy nghĩ của mình theo cách tốt nhất có thể, thay vì việc phải trả lời mọi thứ khi đối mặt trực tiếp với các lãnh đạo. Điều này cũng thể hiện sự mềm mỏng, lịch thiệp hơn là việc bước thẳng vào văn phòng của cấp trên rồi đưa đơn xin từ chức. Cách làm sau giống như bạn đã sắp xếp hết mọi hành lý và bỏ đi rồi mới buồn nói ‘tôi đi đây’ vậy”, Chủ tịch O’Leary nói.

Vị Chủ tịch cho rằng, khi đặt bút viết, chúng ta sẽ để ý và cẩn thận hơn trong từng câu chữ. Điều này sẽ có thể giúp bạn tránh khỏi bất kỳ cảm giác khó khăn nào và giữ cho các mối quan hệ, các cơ hội rộng mở trong tương lai.

Đây là cách tốt nhất để bạn bỏ việc mà không cần “đốt cháy” bất kỳ mối quan hệ nào, ai nhảy việc sau Tết cần biết ngay - Ảnh 1.

“Bỏ việc có thể dẫn đến rất nhiều ảnh hưởng trong các mối quan hệ,” ông giải thích. “Bạn không nên ‘đốt cháy’ bất cứ mối quan hệ nào vì những lãnh đạo hiện tại vẫn có thể là lãnh đạo của bạn trong tương lai, hoặc những nhà tuyển dụng hiện tại cũng có thể là người sẽ tiếp tục xem xét CV của bạn trong tương lai. Một ngày nào đó, quyết định vội vàng và bộp chộp có thể cản đường phát triển sự nghiệp của bạn.”

O’Leary cũng thẳng thắn cho rằng, nếu bạn đã đồng ý bắt đầu một công việc khác thì dù được các lãnh đạo giữ lại như thế nào đi nữa cũng không nên cân nhắc. 

Mặc dù thông thường bạn sẽ nhận được lời đề nghị phản đối khi đưa ra thông báo - đặc biệt nếu bạn là một nhân viên làm việc hiệu quả - O’Leary nói rằng bạn không nên cân nhắc nếu bạn đã đồng ý bắt đầu một công việc khác.

“Thông thường, các sếp đều sẽ tìm cách giữ bạn ở lại thêm một thời gian nữa, đặc biệt nếu bạn là một nhân viên làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đặt bản thân vào tình cảnh ‘đã quyết định bỏ đi sau đó vẫn lựa chọn ở lại’, ‘đã nhận lời người khác xong lại quyết định từ chối’ thì thật kinh khủng. Bạn phải có một kế hoạch và buộc mình tiến về phía trước, thay vì cứ ngoái đầu nhìn lại đằng sau”, vị Chủ tịch cho biết về quan điểm của mình.

Một điều nữa mà O’Leary đưa ra lời khuyên là chúng ta chỉ nên nghỉ việc khi đã có vị trí khác dành cho mình. Nếu không, bạn sẽ tạo ra một khoảng trống trong hồ sơ xin việc. Để đảm bảo không có vụ “lật kèo” nào xảy ra thì nên ưu tiên ký hợp đồng trước. Thời gian hợp đồng bắt đầu có hiệu lực sẽ phụ thuộc vào quá trình bạn sắp xếp thủ tục nghỉ việc ở công ty cũ và năng lực đàm phán của mỗi người.

Vị chủ tịch khẳng định: “Sau khi đã có trong tay giấy trắng mực đen, bạn có thể thoải mái thực hiện kế hoạch từ chức của mình.”


Đây là cách tốt nhất để bạn bỏ việc mà không cần “đốt cháy” bất kỳ mối quan hệ nào, ai nhảy việc sau Tết cần biết ngay - Ảnh 2.

Quyết định "nhảy việc" cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trước đó, doanh nhân người Canada cũng từng đưa ra nhận định rằng: “Nếu đọc CV và thấy ứng viên đó nhảy việc khắp nơi trong 2 năm, tôi sẽ ném luôn vào thùng rác.”

Ông nói: "Dù thích công việc này hay không, hãy tự đặt ra cam kết với bản thân rằng đó là bạn cũng nên cống hiến ít nhất là 2 năm. Nếu cảm thấy không làm được, tốt nhất bạn đừng nên làm ngay từ đầu để tránh lãng phí nguồn lực cho công ty."

Chủ tịch O'Shares ETFs nhấn mạnh rằng khi nộp đơn vào một công việc mới, ngay từ đầu, ứng viên nên chuẩn bị đầu tư thời gian vào vị trí ứng tuyển.

Theo CNBC, lời khuyên này phù hợp với một cuộc khảo sát năm 2018 của trang web việc làm TalentWorks. Kết quả khảo sát một cách ngẫu nhiên cho thấy rằng, trong số gần 7.000 đơn xin việc trong các ngành khác nhau trên khắp nước Mỹ thì có khoảng 43% nhân viên gắn bó với công việc cũ trong vòng 15 tháng trở lên có khả năng được tuyển dụng cao hơn khi xin việc mới.

Dù vậy, Tạp chí Harvard Business Review lại đưa ra nhận định trái ngược: Vì tình trạng nhân viên thường xuyên nhảy việc đã trở thành một phần của cuộc sống, do đó, các nhà tuyển dụng hiện nay ít ‘ác cảm’ hay khó chịu  với điều này hơn so với trước đây.

*Nguồn CNBC


https://cafef.vn/day-la-cach-tot-nhat-de-ban-bo-viec-ma-khong-can-dot-chay-bat-ky-moi-quan-he-nao-ai-nhay-viec-sau-tet-can-biet-ngay-20220128100418494.chn

Thuý Phương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên