MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Diễn biến "không ngờ tới" của vụ mạo danh ngân hàng đòi bồi thường 500.000 USD

05-10-2023 - 10:36 AM | Tài chính - ngân hàng

Hai tháng sau vụ một người có nhu cầu vay vốn nhưng bị kẻ gian mạo danh ngân hàng lừa mất tiền, còn đòi bồi thường, đã có diễn biến bất ngờ tiếp theo…

Ngày 5-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, anh M.T. ngụ TP HCM, nạn nhân của vụ lừa mất 22 triệu đồng khi tin lời kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng xảy ra hồi tháng 8 vừa qua, cho biết anh tiếp tục nhận được cuộc gọi của chính các đối tượng lừa tiền mình 2 tháng trước!

Cụ thể, các đối tượng gọi cho anh và tự xưng là cán bộ cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, hỏi anh có muốn lấy lại tiền đã bị mất trước đó không? Đối tượng này nói cơ quan công an đang liên lạc với những người bị mất tiền do bị lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để… trả lại tiền.

"Bọn chúng nói muốn nhận tiền thì tôi phải chuyển khoản cho chúng 6 triệu đồng, để lấy lại 22 triệu đồng đã bị mất. Đáng chú ý, kẻ gian còn đọc báo và biết trường hợp của tôi bị lừa mất tiền nhưng vẫn cố tình dụ dỗ hỏi tôi có muốn lấy lại tiền thì kết bạn zalo" - anh M.T kể lại với sự bất ngờ về đối tượng lừa đảo và cho biết sau khi kết bạn zalo nhưng anh không bị lừa lần nữa, nên đối tượng đã chặn, xóa số liên lạc sau vài tin nhắn.

"Tôi bị lừa một lần là quá đủ nhưng bọn chúng biết sự việc của tôi đã đăng báo mà vẫn tiếp tục liên hệ thì thật sự quá bất ngờ và liều lĩnh" - anh M.T nói.

Diễn biến không ngờ tới của vụ mạo danh ngân hàng đòi bồi thường 500.000 USD - Ảnh 1.

Thông báo giả mạo ngân hàng của đối tượng lừa đảo

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã phản ánh, vào đầu tháng 8-2023, anh M.T nhận được cuộc gọi của người lạ tự xưng là nhân viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mời vay vốn với lãi suất tiêu dùng chỉ 0,7%/tháng. Thấy mức lãi suất hợp lý, lại được cho biết sẽ giải ngân khoản vay ngay nên anh M.T tin tưởng, làm hồ sơ trực tuyến và chuyển khoản phí dịch vụ là 22 triệu đồng để được giải ngân.

Nhưng sau khi đã chuyển khoản cho kẻ gian, anh M.T. không được giải ngân hồ sơ như mong muốn mà còn nhận được thông báo biên bản xử lý, mạo danh ngân hàng với lý do anh thao tác sai trên hệ thống, quá trình vay bị hủy, khoản vay bị "đóng băng" và anh phải bồi thường thiệt hại cho ngân hàng lên tới 500.000 USD! Thậm chí, thông báo còn hù anh có thể bị "truy cứu trách nhiệm hình sự".

Tuy nhiên, sau đó phía MB khẳng định những thông báo mà anh M.T nhận được đều là giả.

Sau sự việc này, các ngân hàng khuyến cáo người có nhu cầu vay vốn tín dụng tuyệt đối không gửi hồ sơ vay vốn qua mạng xã hội như zalo, facebook và không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép…

Theo Thái Phương

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên