MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bỏ qua Sabeco, hãng bia Thái đầu tư 1,1 tỉ đô vào Masan

25-12-2015 - 14:37 PM | Doanh nghiệp

Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) vừa chính thức ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha”).

Giao dịch trị giá 1.1 tỷ USD cho phép Singha sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33.3% cổ phần Masan Brewery. Masan Consumer Holdings sở hữu 66.7% cổ phần Masan Brewery.

Thương vụ này dự kiến được hoàn tất trong tháng 1/2016.

Được biết, Singha Asia là một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia tại Thái Lan được thành lập năm 1933. Hiện nay công ty đang sản xuất các sản phẩm với nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo… thông qua 50 công ty thành viên.

Còn Masan Consumer là công ty con thuộc tập đoàn Masan chuyên về các ngành hàng gia vị, nước tương, cà phê và đồ uống. Công ty này sở hữu nhiều nhãn hiệu khá nổi tiếng như nước tương Chinsu, nước mắm Tam Thái Tử, bia Sư Tử Trắng.

Gần đây, Masan Consumer còn thực hiện nhiều thương vụ thâu tóm các DN nước khoáng trong nước để mở rộng thị trường.Vốn hóa thị trường của Masan Consumer vào khoảng 2,5 tỉ USD.

Theo nhận định của hai bên, sự kết hợp này cho phép cả Masan và Singha mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống của hai công ty thành quy mô khu vực. Trong đó, trọng tâm là các nước “inland Asean” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào).

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan khẳng định rằng mối quan hệ này vô cùng độc đáo vì hiếm khi hai nền tảng hàng đầu trong khối ASEAN cùng hợp tác phát triển để tạo ra giá trị đột phá vượt trội.

Về phía Singha, ông Palit Bhirombhakdi, Tổng Giám đốc của Singha Asia tự tin cho rằng Masan sẽ có khoảng 65 triệu người Thái Lan đón tiếp ngay sau khi hợp tác với Singha. Bởi hiện nay, nhiều người dùng Thái Lan rất ưa chuộng những ngành hàng chính của Masan như nước mắm và cà phê nhờ hương vị và nguồn gốc đặc biệt.

"Ở chiều ngược lại, nền tảng phân phối sâu rộng của Masan tiếp cận đến mọi ngóc ngách ở Việt Nam sẽ giúp Singha tiếp cận một thị trường 90 triệu người tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng và sẽ hỗ trợ Singha mở rộng các ngành hàng mới.”, vị này khẳng định.

Hiện MSN đang sở hữu thương hiệu bia Sư Tử Trắng, theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2015, MSN sẽ khánh thành nhà máy bia ở Hậu Giang.

Dự kiến chi phí kho vận sẽ giảm mạnh vì chi phí vận chuyển các sản phẩm bia của Masan từ nhà máy bia hiện hữu ở Phú Yên vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ hiện nay không tối ưu.

Trước đó, theo thông tin từ Sabeco, từ hồi giữa năm nay, Tập đoàn Sinha cũng đã đề nghị muốn mua cổ phần của Sabeco. Tuy nhiên, Sabeco đáp trả lại khá "lạnh nhạt". Mới đây, Sabeco cho biết sẽ bán phần vốn Nhà nước, nhưng không bán cho doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Tô Mạn

Trí Thức Trẻ/CafeBiz

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên