MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO Carlsberg Việt Nam: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu sẽ ảnh hưởng đến CPI

20-02-2014 - 16:13 PM | Doanh nghiệp

Nếu tăng 15% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào bia, tất cả những nhà sản xuất bia sẽ tăng giá bán bia lên khoảng 12%. Giá bán chai bia tăng từ 20 – 25% đến người tiêu dùng cuối cùng.

Phát biểu tại cuộc họp góp ý dự thảo về luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng đồ uống, các đại diện đến từ các doanh nghiệp bia nói chung đều bày tỏ những vướng mắc xung quanh dự thảo mà Bộ tài chính đưa ra.

Đáng chú ý, bên cạnh những ý kiến nêu lên những khó khăn của doanh nghiệp khi Bộ tài chính tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, một số doanh nghiệp còn tỏ ra lo ngại cho những ảnh hưởng về lâu dài của cả ngành sản xuất bia rượu nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Ông Tayfun Une Giám đốc Carlsberg Vietnam cho biết, nếu tăng 15% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào bia, tất cả những nhà sản xuất bia sẽ tăng giá bán bia lên khoảng 12% (mức giá bán cho các nhà phân phối). Giá bán chai bia tăng từ 20 – 25% đến người tiêu dùng cuối cùng.

Với mức tăng khủng này, cộng với thói quen tiêu thụ bia của đại bộ phận người tiêu dùng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ lạm phát của Việt Nam - mà Chính phủ đang cố hết sức để "kìm lại".

Ngành sản xuất bia, trước những bất lợi nói trên (trực tiếp và gián tiếp thông qua CPI) vì vậy sẽ chứng kiến chu kỳ sụt giảm đầu tiên.

Ông Tayfun Une bổ sung, tốc độ phát triển của ngành bia Việt Nam năm vừa qua là “hết sức lành mạnh”. Cụ thể, 7% tăng trưởng trong ngành, nhưng thực sự mức tiêu thụ thực tế chỉ tăng 1% (chênh lệch giữa 2 mức tăng trưởng là do hàng tồn kho).

Ngoài ra, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, dẫn đến tăng giá bia đến người tiêu dùng sẽ anh hưởng đến chuỗi cung ứng, công ăn việc làm cũng như nguồn thu của các đối tượng liên quan.

Minh Thư

thunm

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
v

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên