MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quá tải tại cảng Cát Lái không liên quan đến Hệ thống VNACCS/VCIS

26-07-2014 - 00:17 AM | Doanh nghiệp

Lượng container rỗng hiện nay tồn tại cảng nhiều, mặt bằng chứa cont rỗng đang chuẩn bị bàn giao cho Quân Cảng nên việc bố trí mặt bằng hiện nay cũng bị hạn chế.

Trong buổi làm việc với Cục Hải quan TP.HCM về việc “ách tắc” hàng hóa tại cảng Cát Lái  khiến dự luận lên tiếng trong thời gian gần đây, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã đưa ra 8 nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải tại cảng, không liên quan đến việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS của cơ quan Hải quan.

8 nguyên nhân khiến cảng Cát Lái quá tải

Trước thông tin về việc “ách tắc” hàng hóa tại cảng Cát Lái, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức kiểm tra, làm việc với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 để tìm hiểu, đánh giá chính xác và khách quan nguyên nhân hàng hóa ùn ứ tại cảng. Qua làm việc, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã nêu 8 nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái, trong đó không có nguyên nhân nào liên quan gì đến việc triển khai VNACCS/VCIS của cơ quan Hải quan.

Đó là, hiện nay kim ngạch xuất nhập khẩu tăng dẫn đến sản lượng các cảng biển tăng, trong đó có Cảng Cát Lái lượng hàng hóa xuất nhập taị Cảng tăng nhiều hơn so với thời gian trước đây. Theo thống kê, sản lượng container thông qua các Cảng biển TP.HCM 6 tháng đầu năm 2014 tăng 13%, trong đó Cảng Cát Lái tăng 12% so với cùng kỳ. Trong khi đó, 60% sản lượng hàng thông qua Cảng Cái Mép phải chuyển về Cát Lái để làm thủ tục càng làm cho tình trạng quá tải gia tăng tại cảng.

Do việc siết chặt kiểm tra tải trọng phương tiện trên toàn quốc từ tháng 4-2014, điều này đồng nghĩa với việc các nhà xe phải gia tăng lượng xe để chở cùng khối lượng hàng hóa,đòi hỏi các nhà xe phải có thời gian mua sắm thêm phương tiện dẫn đến hàng hóa bị ùn ứ lại.

Số lượng tàu đến cảng trễ so với lịch đăng ký nhiều do tình hình nghẹt tại các Cảng nước ngoài như Tanjung Pelepas – Malaysia; Manila – Philippines; Hongkong; Thượng Hải; Singapore,… kéo dài suốt từ cuối tháng 4-2014 cho đến thời điểm hiện tại cùng với các bất lợi về thời tiết mùa bão dẫn đến gây xáo trộn lịch cầu bến tại Cát Lái.

Việc sửa chữa đường vàocầu Phú Mỹ gây kẹt xe là một trong những nguyên nhân làm cảng Cát Lái quá tải. Ảnh: T.H

Việc tăng kích cỡ tàu của các hãng tàu thay đổi phương án thay thế các tàu nhỏ bằng các tàu co tải trọng lớn, kết hợp tình trạng tàu đến trễ đã làm lượng hàng xuất tồn bãi bình quân tại cảng tăng cao, làm khu vực chứa hàng xuất luôn trong tình trạng quá tải.

Cùng với đó, việc sửa chữa các tuyến đường cầu Phú Mỹ, gây nên tình trạng ra vào khu vực Cảng gặp khó khăn.

Lượng container rỗng hiện nay tồn tại cảng nhiều, mặt bằng chứa cont rỗng đang chuẩn bị bàn giao cho Quân Cảng nên việc bố trí mặt bằng hiện nay cũng bị hạn chế.

Hàng hóa quá hạn vẫn còn nằm tại cảng không có doanh nghiệp đến làm thủ tục còn nhiều, hiện Cảng cũng đang chuẩn bị tìm hướng để chuyển số hàng này đến nơi khác để giải phóng mặt bằng.

Đáng chú ý, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nêu rõ Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS của cơ quan Hải quan đã có sự chuẩn bị chu đáo từ trước, có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan Hải quan và cảng, do đó việc hàng hóa bị tồn đọng nhiều không liên quan đến việc thực hiện chương trình VNACCS/VCIS.

Hàng hóa thông quan trên VNACCS tăng mạnh

Theo Cục Hải quan TP.HCM, qua kiểm tra, Cục Hải quanTP.HCM nhận thấy không có hiện tượng “ách tắc” hàng hóa, mà do lượng hàng nhập về cảng Cát Lái tăng đột biến vào một thời điểm nên đã dẫn đến tình trạng quá tải tại cảng này. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 vẫn đảm bảo việc làm thủ tục, thông quan bình thường cho các doanh nghiệp.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng sài Gòn khu vực 1 Phan Minh Lê cho biết,trước khi triển khai VNACCS/VCIS, Chi cục làm thủ tục thông quan cho1.018 tờ khai/ngày, từ khi triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS Chi cục làm thủ tục thông quan cho 1.218 tờ khai/ngày. Như vậy, lượng hàng hóa làm thủ tục và thông quan tại cửa khẩu cảng Cát Lái ngày một tăng, nhất là từ khi triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS mỗi ngày chi cục làm thủ tục thông quan tăng khoảng 200 tờ khai.

Để tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan cho phép Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được phép chuyển tải những lô hàng có cảng đích là Cát Lái về những cảng thuộc TP. HCM mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã ký hợp đồng.

Đồng thời, đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan Bà rịa – Vũng Tàu và Cục Hải quan TP.HCM phối hợp cho phép Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển thẳng các container hàng nhập trên các tàu cập cảng khu vực Cái Mép có cảng đích là Cát Lái được vận chuyển thẳng về các cảng thuộc TP. HCM mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã ký hợp đồng. Cục cũng đã chỉ đạo cho các Chi cục Hải quan cảng có liên quan để phối hợp thực hiện, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến tình hình giao thông đang bị tồn hàng hóa tại khu vực cầu Phú Mỹ, góp phần làm ùn ứ hàng tại cảng Cát Lát, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư (Khu Quản lý giao thông đô thị số 2) đẩy nhanh tiến độ dự án Cải tạo, nâng cấp hoàn thiện mặt đường tuyến Vành đai phía Đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến đường Đồng Văn Cống); đồng thời phối hợp với Công an Thành phố, UBND Quận 2 và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải tỏa gây ùn tắc giao thông trong quá trình thi công dự án nói trên, có phương án tổ chức phân luồng kết hợp hướng dẫn, điều tiết giao thông hợp lý, an toàn.

>>

Theo Thu Hòa

thunm

Báo Hải quan

Trở lên trên