MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội

30-05-2023 - 15:15 PM | Kinh tế số

Có lẽ, Adobe chỉ nhanh chóng tung ra để chạy theo xu hướng, còn quá trình phát triển hẳn sẽ cần rất lâu nữa mới đủ hoàn thiện để thực sự giúp ích cho người dùng như kì vọng đặt ra.

Cộng đồng mạng gần đây đang rất quan tâm đến tính năng chỉnh sửa ảnh bằng AI mới tích hợp trong Photoshop vừa được công bố. Cũng dễ hiểu thôi vì hầu hết các video, hình ảnh quảng cáo và trải nghiệm sớm về tính năng này đều để lại đánh giá rất cao, cho kết quả trông đẹp và thật đến mức “thần thánh”.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 1.

Nhiều người chỉ xem video quảng cáo và demo của công cụ AI Generative mới trong Photoshop mà tưởng nó đã "thần thánh" lắm rồi.

Chúng tôi cũng đã nhanh chóng tải về phiên bản Photoshop Beta mới để thử tính năng này và thấy… không hề như tưởng tượng. Đúng là AI mới của Adobe có thể làm được những thứ mà các công cụ cũ của Photoshop không làm được, nhưng để biến hóa khôn lường, muốn gì được nấy như kì vọng thì vẫn còn là 1 chặng đường rất dài.

Điểm hay nhất của công cụ AI mới là giúp xóa vật thể, bù đắp chi tiết còn thiếu và mở rộng khung hình của ảnh. Kết quả thu về thường đều có thể dùng được, các chi tiết đủ đẹp và thật dù độ phân giải rất thấp, xem trên màn hình máy tính sẽ thấy bị mờ đi thấy rõ so với ảnh gốc.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 2.

Ảnh gốc trước khi mở rộng khung hình.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 3.

Và đây là kết quả: Các chi tiết được tái tạo rất chuẩn dù độ phân giải của phần tạo mới thấp hơn hẳn ảnh gốc.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 4.

Nếu zoom lên sẽ thấy rõ sự chênh lệch về độ nét giữa ảnh gốc (trái) và phần mà Ai tạo thêm (phải). Tuy nhiên, mức chi tiết này vẫn chấp nhận được nếu chỉ để up lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, công cụ này chỉ hiệu quả khi dùng với ảnh phong cảnh chứ với ảnh chụp người thì vẫn rất “hên xui” và đặc biệt phải dựa vào trình độ dùng công cụ Selection của bạn. Nếu chọn vật thể kĩ càng, chính xác thì kết quả cho ra sẽ đủ đẹp, nhưng nếu chọn vùng nham nhở, qua loa thì khả năng cao sẽ nhận lại những “thảm họa” như dưới đây.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 5.

Đây là ảnh gốc...

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 6.

... và đây là kết quả khi muốn xóa người xung quanh nhưng lại chọn vùng không kĩ. Các chi tiết thừa quanh chủ thể khiến AI hiểu nhầm vào cố gắng tạo thêm người giả xung quanh để bù vào. Kết quả cho ra thật sự rất đáng sợ.

Khi yêu cầu thay đổi phông nền, không rõ vì lý do gì mà AI này luôn cố gắng thêm người vào ảnh dù nó tạo hình người và khuôn mặt khá tệ.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 8.

Khi đã chọn vùng chính xác hơn thì AI này hoàn toàn có thể đánh lừa người xem, không ai nghĩ phần hậu cảnh kia đã được tái tạo đến 80% nhờ AI cả.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 9.

Tiếp tục mở rộng khung ảnh theo chiều dọc, có thể thấy mọi thứ gần như hoàn hảo, ngoại trừ đôi tay của chủ thể.

Tiếp theo là bài thử thêm chi tiết vào ảnh. Dù với các vật thể vô tri như máy bay, tàu hỏa, quần áo… nhưng kết quả mà AI của Adobe cho ra vẫn không đồng đều lắm. Cái thì nét đẹp, chân thực, cái thì mờ nhòe như tranh vẽ và có phần hơi “kinh dị”. Đặc biệt, AI này đôi khi vẫn chưa thực sự thấu hiểu các câu lệnh, cho ra hình ảnh sai lệch với yêu cầu.

Thử thêm 1 chú hề nhảy múa trên bậc thang nhưng... nó lạ lắm!

So sánh ảnh gốc và ảnh được tạo khi nhập câu lệnh thêm tàu hỏa và con ngựa. Nếu chỉ dùng để đăng lên mạng xã hội, xem ảnh cỡ nhỏ trên điện thoại thì vẫn có thể đánh lừa được nhiều người.

Hai ví dụ cho sự kém ổn định của AI này: Câu lệnh thêm mặt trời vào ảnh nhưng lại có 4/6 kết quả chèn bóng đèn. 2/6 kết quả còn lại là mặt trời thật, nhưng lại là hình vẽ không hề ăn nhập. Bức ảnh thứ 2 tạo ra chiếc máy bay với 4 cánh và cũng không xóa phông cho phù hợp với khung cảnh. Bù lại, 2 chú chim và con mèo trên mái nhà thì lại rất đẹp, gần như ăn nhập hoàn toàn với phần còn lại của bức hình.

Nhiều kênh Youtube sau khi trải nghiệm cũng nhận xét rằng AI này chưa được tối ưu khi tạo ảnh có người, nhất là xuất hiện rõ tay và chân. Thường thì chủ thể sẽ bị cụt mất hoặc mọc thêm ngón tay, bị biến dạng và nhiều thứ kì lại khác.

Đây là những kết quả khi muốn thay bộ váy cưới cho chủ thể. Vài bức ảnh trông khá ổn nhưng lại bị lệch tỉ lệ cơ thể so với đầu nên vẫn không thể dùng được.

Các câu lệnh thêm kính râm, mũ, vòng cổ cho người mẫu thì cái đẹp cái không, nói chung là vô cùng "hên xui" dù đây chỉ là các vật thể vô tri.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 15.

Thêm 1 ví dụ chứng minh các AI ngày này dù hiện đại đến mấy vẫn phải "quy hàng" trước bàn tay con người.

Kết: Ý tưởng hay, nhưng quá trình thử nghiệm chắc chắn vẫn còn dài

Đúng là công cụ AI mới xứng đáng được khen thật nhưng không phải bây giờ. Ưu điểm lớn nhất của nó là được tích hợp sẵn vào Photoshop và tạo hình ảnh bởi 1 kho dữ liệu được Adobe khẳng định là không dính bản quyền chứ thực tế, những hình ảnh mà AI này tạo ra vẫn chưa thể coi là vượt trội so với các công cụ khác hiện nay.

Dùng thử AI sửa ảnh mới trong Photoshop: Không “thần thánh” như quảng cáo, chỉ đủ đẹp để đăng mạng xã hội - Ảnh 16.

Có lẽ, Adobe chỉ nhanh chóng tung ra để chạy theo xu hướng, còn quá trình phát triển hẳn sẽ cần rất lâu nữa mới đủ hoàn thiện để thực sự giúp ích cho người dùng như kì vọng đặt ra.


Theo PH - WeBuy

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên