MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Gạo Việt chiếm 15% tỷ trọng gạo xuất khẩu toàn thế giới nhưng vẫn còn nhiều rào cản để vươn xa

10-10-2018 - 22:36 PM | Thị trường

Mặc dù sản phẩm gạo Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới song mặt hàng gạo Việt Nam vẫn cần khắc phục và hoàn thiện một số mặt như nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, marketing, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu...

Phát biểu tại Hội nghị gạo thế giới do Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sản xuất và xuất khẩu gạo có vai trò quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Những năm gần đây, ngành gạo Việt Nam có bước phát triển và đạt được kết quả tích cực. Hàng năm, lượng gạo Việt Nam xuất khẩu chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới.

Gạo Việt chiếm 15% tỷ trọng gạo xuất khẩu toàn thế giới nhưng vẫn còn nhiều rào cản để vươn xa - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng chia sẻ, tính riêng 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,89 triệu tấn gạo, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017; giá trị xuất khẩu gạo 2,46 tỷ USD, tăng 21, 3% so với cùng kỳ. Hiện nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với đa dạng sản phẩm như gạo hạt dài, hạt ngắn, gạo thơm, gạo japonica, gạo đặc sản, gạo hữu cơ, gạo đồ...

Không những thế, hạt gạo Việt Nam cũng đã bước đầu thâm nhập được các thị trường yêu cầu chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, EU và liên tiếp duy trì vị trí nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan.

Những tiến bộ trong sản xuất, cơ cấu giống, mùa vụ cùng với những biện pháp canh tác thích hợp đã từng bước nâng cao chất lượng gạo Việt Nam. 

Bên cạnh đó, ngày 15/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2018/NĐ-CP7 thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh, xuất khẩu gạo, tiếp tục tạo dựng môi trường thông thoáng, thúc đẩy đầy tư, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, thương mại gạo. Ngoài ra, một số cơ chế chính sách khác cũng như Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo, Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam sẽ góp phần tăng cường liên kết, gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị, bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu, xây dựng và khẳng định uy tín thương hiệu gạo Việt Nam. 

Gạo Việt chiếm 15% tỷ trọng gạo xuất khẩu toàn thế giới nhưng vẫn còn nhiều rào cản để vươn xa - Ảnh 2.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Cũng phát biểu tại buổi hội nghị, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ, dự kiến, cả năm 2018, xuất khẩu gạo sẽ đạt con số 3,2 - 3,3 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, Bộ Công Thương sẽ tăng cường đàm phán, mở cửa thị trường, xúc tiến thương mại gạo, xây dựng thương hiệu gạo Việt.

Mặc dù sản phẩm gạo đã có mặt tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới song Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết mặt hàng gạo Việt Nam vẫn cần khắc phục và hoàn thiện một số mặt như nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, marketing, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu; các sản phẩm thương hiệu gạo Việt Nam vẫn chưa được phần lớn người tiêu dùng cuối cùng tại các nước biến đến. 

Ngọc Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên