MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá kim loại quý hiếm nhất hành tinh lithium tiếp tục “bùng nổ” trong tháng 1 do doanh số bán xe điện tăng vọt

30-01-2021 - 11:49 AM | Thị trường

Giá kim loại quý hiếm nhất hành tinh lithium tiếp tục “bùng nổ” trong tháng 1 do doanh số bán xe điện tăng vọt

Với mức tăng 37%, giá lithium cacbonat đang kết thúc tháng 1/2021 tăng mạnh nhất trong vòng 5 năm và dự báo sẽ còn tăng thêm nữa do tiêu thụ xe điện tăng vọt, vượt xa so với nguồn cung.

Giá lithium cacbonat, nguyên liệu cơ bản của ngành công nghiệp sản xuất lithium - sử dụng trong pin sạc của xe điện – ở Trung Quốc hiện lên tới 72.000 CNY (11.175 USD)/tấn, mức chưa từng thấy trong vòng 18 tháng nay, theo số liệu của Asian Metal. Tính chung trong tháng 1/2021, giá tăng 37% trong tháng 1/2021, cao nhất kể từ tháng 12/2015.

Giá lithium đang hồi phục mạnh mẽ

Giá lithium “bùng nổ” do doanh số bán xe điện tăng vọt - Ảnh 1.

Vào tháng 8/2020, giá lithium cacbonat chỉ dưới 40 CNY/tấn, thấp nhất trong vòng 6 năm, do cung vượt cầu trong khoảng thời gian dài trước đó.

Việc giá lithium cacbonat tăng vọt trong một khoảng thời gian rất ngắn có thể là dấu hiệu cho thấy giai đoạn suy thoái của thị trường này kéo dài suốt 3 năm qua đã kết thúc. Nguồn cung đã trở nên khan hiếm do các nhà đầu tư không mặn mà với những dự án mới bởi giá giảm thấp trước đó.

Nhà phân tích George Miller của Benchmark Mineral Intelligence (BMI) cho biết: "Nhu cầu đối với hóa chất lithium đã bắt đầu vượt xa tốc độ tăng nguồn cung", đồng thời dự báo thị trường năm nay sẽ thiếu hụt 6.000 tấn, sau khi tương đối cân bằng trong năm 2020.

Tiêu thụ xe chạy bằng năng lượng mới tại Trung Quốc – thị trường ô tô hàng đầu thế giới – tháng 12/2020 đã tăng 49,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và tính chung cả năm 2020 tăng 11%, bất chấp sự ế ẩm ở những tháng đầu năm qua do dịch Covid-19.

Jake Fraser, cố vấn cấp cao của Roskill, cho biết: "Việc giá lithium tăng chủ yếu bởi hàng loạt các hợp đồng lớn được ký kết", và "nguồn cung lithium sẵn có trên thị trường hiện tại rất khan hiếm". Tuy nhiên, ông nhận định rằng nhìn chung thị trường tổng thể không thiếu nguồn cung.

Tesla Inc tháng 12/2020 đã ký một hợp đồng 5 năm với tập đoàn Sichuan Yahua Industrial Group (Trung Quốc) để mua lithium hydroxide, là một minh chững cho thấy các hãng sản xuất xe điện đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung lithium.

Trong khi đó, giá thấp trong suốt 3 năm qua đã khiến các công ty khai thác lithium, như SQM, Tianqi Lithium (Trung Quốc) và Wesfarmers (Australia) hoãn kế hoạch mở rộng sản xuất.

Doanh số bán xe điện toàn cầu mấy năm gần đây tăng trưởng từ khoảng 30-50% mỗi năm, năm 2019 tăng 40,3% so với năm trước, đạt 7,17 triệu chiếc; ước tính 2020 tăng tiếp khoảng 40%. Chỉ trong vòng 5 năm, quy mô thị trường xe điện toàn cầu đã tăng gấp hơn 2 lần, từ 15 tỷ USD năm 2016 lên 38,8 tỷ USD năm 2019, dự kiến sẽ đạt 93,9 tỷ USD năm 2026.

Theo xu hướng đó, nhu cầu pin xe điện cũng tăng lên đáng kể bất chấp khủng hoảng đại dịch toàn cầu. Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm hơn 90% thị phần pin xe điện thế giới.

Ông Fraser của Roskill nhận định: "Thị trường lithium chắc chắn đang trên đà tăng trở lại bởi nhu cầu sẽ còn tiếp tục tăng", và dự báo ngành sản xuất pin lithium-ion sẽ cần 1,85 triệu tấn lithium carbonate vào năm 2030, tăng mạnh so với 238.000 tấn năm 2020.

Dự báo nhu cầu lithium trong 10 năm tới

Giá lithium “bùng nổ” do doanh số bán xe điện tăng vọt - Ảnh 2.

Tham khảo: Reuters, Theguardian

Thu Ngân

Kinh doanh và phát triển

Trở lên trên