MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giảm 50% phí trước bạ, giá xe lăn bánh có hạ?

21-05-2020 - 16:53 PM | Thị trường

Nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được từ 15 – 298 triệu đồng tùy theo phiên bản, mẫu mã. Tuy nhiên, việc giá xe lăn bánh có giảm hay không còn phụ thuộc nhiều khoản thuế, phí khác.

Theo các chuyên gia ô tô, việc giảm 50% lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới.

Theo quy định, tùy mỗi địa phương, khu vực cách tính lệ phí trước bạ có sự chênh lệch khác nhau. Cụ thể, ở khu vực I, bao gồm Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ khách hàng mua ô tô phải đóng lệ phí trước bạ 12% tương đương giá tính phí trước bạ.

Khu vực II gồm Hà Tĩnh mức đóng lệ phí trước bạ ô tô là 11%. Trong khi khu vực III gồm TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh còn lại, khách mua xe phải đóng lệ phí trước bạ tương đương 10% giá tính phí trước bạ.

Trong khi đó, xe bản tải, xe VAN đóng lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu ô tô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Ví dụ, một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá 4,249 tỉ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 12% x 4,249 tỉ đồng = 510 triệu đồng. Khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng tiết kiệm 255 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu xe Hyundai Tucson máy dầu đặc biệt (cao cấp nhất) đang được bán với giá ưu đãi 865 triệu đồng, thấp hơn 75 triệu đồng so với giá niêm yết (giá niêm yết 940 triệu đồng).

Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng tại Hà Nội mua một chiếc Hyundai Tucson bản máy dầu (cao cấp nhất) sẽ chỉ phải chi ra số tiền 56,4 triệu đồng để đóng lệ phí trước bạ, thay vì 113 triệu đồng như hiện hành (12% lệ phí trước bạ).

Bên cạnh đó, khách hàng phải trả thêm: 20 triệu đồng phí đăng ký biển số + 340.000 đồng phí đăng kiểm + 1,56 triệu đồng phí bảo trì đường bộ 1 năm + 437.000 đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 năm.

Như vậy, giá lăn bánh của chiếc Huyndai Tucson phiên bản máy chạy dầu đặc biệt năm 2019 là 944 triệu đồng.

Xe lắp ráp lợi thế, xe nhập buộc phải cạnh tranh

Hiện tại, các thương hiệu ô tô kinh doanh tại Việt Nam đang phân phối ra thị trường gần 40 mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước. Trong đó, các thương hiệu như Honda, Mitsubishi, Nissan, Ford… chỉ có từ 1 – 2 mẫu ô tô du lịch dưới 9 chỗ lắp ráp tại Việt Nam. VinFast sản xuất 3 mẫu gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Trong khi Mercedes, Toyota, Mazda, KIA sẽ được hưởng lợi lớn từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ khi có từ 4 - 8 mẫu xe đang sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Phí trước bạ giảm như vậy liệu người tiêu dùng Việt có mua được xe giá rẻ không? Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường 4 tháng đầu năm 2020 đạt 60.825 xe các loại, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo từ VAMA cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vừa qua nhiều lao động bị mất việc, giảm thu nhập, nhiều DN gặp khó khăn, vì vậy nhu cầu về ô tô không cao. Lượng tồn kho ô tô hiện vẫn rất lớn, do đó VAMA dự báo năm 2020 nhu cầu xe giảm 15% so với 2019. Hơn nữa, nếu chỉ có lệ phí trước bạ giảm 50% chưa hẳn đã hấp dẫn khách hàng.

VAMA dự báo khả năng nhu cầu tăng mạnh dẫn đến thiếu xe là khó xảy ra. Vì vậy, giá xe khó tăng và người tiêu dùng vẫn có thể được hưởng lợi kép.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Thiên Phúc An, nếu nhu cầu về xe lắp ráp trong nước tăng đột biến, chắc chắn các doanh nghiệp (DN) sẽ điều chỉnh lại giá bán, cắt giảm các chương trình khuyến mãi. Còn nhu cầu vẫn thấp như hiện tại, xe ế ẩm thì đương nhiên DN không thể mạnh tay cắt giảm khuyến mãi hay điều chỉnh tăng giá.

Ngoài ra, còn có một yếu tố khác là xe nhập khẩu, nhất là 2 thị trường lớn Thái Lan và Indonesia đang được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, luôn dẫn đầu số lượng xuất sang Việt Nam 2-3 năm qua. Chính vì vậy, thời gian tới ô tô nhập khẩu về Việt Nam dự báo tiếp tục có điều kiện giảm giá cạnh tranh với xe trong nước. Do đó, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Theo Tuấn Nguyễn

Tiền phong

Trở lên trên