MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Goldman Sachs đang âm thầm tiến vào lĩnh vực kinh doanh mới, trực tiếp thách thức những đối thủ sừng sỏ nhất

31-05-2018 - 09:03 AM | Tài chính quốc tế

Goldman Sachs đang xây dựng một lĩnh vực thanh toán giúp các công ty lớn có thể luân chuyển tiền tốt hơn, và đó là thách thức trực tiếp đối với tất cả các đối thủ lớn nhất trong ngành.

Goldman Sachs đang lặng lẽ xây dựng một mảng kinh doanh mới vẫn bị coi là buồn tẻ: giúp các tập đoàn lớn quản lý và lưu chuyển tiền. Đây là hoạt động khác xa với những dịch vụ tư vấn về mua bán, sáp nhập và huy động vốn mà các ngân hàng "kinh doanh tiền" truyền thống ở phố Wall thường làm.

Dự án mới nhất này trong một loạt các động thái của Goldman tiến vào các dịch vụ ngân hàng cơ bản - điều khiến nhiều người trên phố Wall cảm thấy khá khó hiểu. Vốn được biết đến từ lâu qua chuyên môn trong các giao dịch phái sinh, tư vấn về các vụ thâu tóm và quản lý tiền cho giới siêu giàu, Goldman Sachs đang tìm cách đa dạng hóa bằng cách kiếm tiền từ dịch vụ mà nó được cấp phép hoạt động từ khủng hoảng tài chính.

Hiện tại, Goldman tập trung phần lớn vào các dịch vụ bán lẻ vốn đã được chạy marketing trong vài năm qua. Công ty bắt đầu thực hiện các khoản cho vay cá nhân online trong 18 tháng qua với các sản phẩm Marcus và từ đó đến nay đã cho vay hơn 3 tỷ đô la. Một quan hệ đối tác gần đây với JoJo Fletcher, một ngôi sao kênh "The Bachelorette" của ABC sẽ thúc đẩy các khoản vay cải tạo nhà cửa. Công ty thậm chí đang trao đổi với Apple về việc triển khai một thẻ tín dụng đồng thương hiệu. 

Thuê nhân sự để tập trung phát triển dự án

Theo một người hiểu rõ về dự án cho biết, Goldman đã bắt đầu thuê thêm nhân sự. Ban đầu sẽ được bắt đầu thực hiện với bộ phận công nghệ của mảng FICC (nhóm tài sản mang lại thu nhập cố định, tiền tệ và hàng hóa). Đầu năm nay, ngân hàng đã thuê Hari Moorthy từ JPMorgan để phát triển một doanh nghiệp quản lý tiền mặt và tài khoản trả lãi cho các khách hàng doanh nghiệp.

Stephen Scherr, một lãnh đạo của Goldman được cho là gần gũi với CEO Lloyd Blankfein, đang dẫn đầu nỗ lực này. Năm ngoái, Scherr đã rời bỏ vị trí giám đốc chiến lược để tập trung vào nhiệm vụ.

Goldman Sachs đang âm thầm tiến vào lĩnh vực kinh doanh mới, trực tiếp thách thức những đối thủ sừng sỏ nhất - Ảnh 1.

Stephen Scherr, người đang dẫn đầu nỗ lực ngân hàng tiêu dùng của Goldman Sachs.

Theo một quảng cáo việc làm trực tuyến cho thấy, ngân hàng này cũng đang thuê một giám đốc điều hành công nghệ tại London để giúp quản lý doanh nghiệp thanh toán mới mà họ đang xây dựng. Người này sẽ dẫn dắt một đội ngũ kỹ thuật phụ trách sản phẩm, bao gồm thiết kế và phát triển, tích hợp với các hệ thống hiện có và đánh giá các ứng dụng của bên thứ ba.

Một phát ngôn viên của Goldman từ chối bình luận về các kế hoạch tiếp theo.

Không rõ các giám đốc điều hành của Goldman kỳ vọng sẽ chiếm được bao nhiêu thị phần đáng kể từ các ngân hàng thương mại như JPMorgan Chase hay Citigroup, vốn truyền thống đã tập trung vào hoạt động thanh toán. Citigroup, ngân hàng đã trở thành ngân hàng đầu tiên của Hoa Kỳ tự hào với chi nhánh nước ngoài khai trương năm 1914 tại Argentina, đã sử dụng thế kỷ qua để xây dựng sự hiện diện tại hơn 100 quốc gia.

Cạnh tranh với các đối thủ lớn

Sau khi đạo luật Glass-Steagall (vốn là đạo luật buộc các ngân hàng phải tách bỏ hoạt động ngân hàng đầu tư khỏi ngân hàng thương mại) được bãi bỏ năm 1999, các ngân hàng thương mại lại tận dụng mối quan hệ với các doanh nghiệp để tiến vào lĩnh vực kinh doanh chứng khoán, sử dụng mối quan hệ gần gũi với các giám đốc tài chính và thủ quỹ để mời chào dịch vụ bảo lãnh nợ hoặc phòng vệ rủi ro tỷ giá. 

Dĩ nhiên điều này có lợi cho các ngân hàng như Citigroup, JPMorgan, và Bank of America nhưng cũng đồng thời gây thiệt hại cho Goldman Sachs.

Năm ngoái, Citigroup đã mang về 8,9 tỷ USD doanh thu từ mảng trading lãi suất và tiền tệ, và một nửa doanh thu này đến từ các hoạt động kinh doanh thông thường cho khối khách hàng doanh nghiệp. 

Goldman Sachs đang âm thầm tiến vào lĩnh vực kinh doanh mới, trực tiếp thách thức những đối thủ sừng sỏ nhất - Ảnh 2.

Goldman đã phản ứng bằng cách yêu cầu các chuyên viên ngân hàng đầu tư của mình hoạt động mạnh mẽ hơn. Để việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn nghiệp, ngân hàng này đã chuyển một nhóm kinh doanh hàng hàng hóa sang nhóm ngân hàng đầu tư. Hồi tháng 2 CEO Blankfein cho biết một nhóm liên kết hoạt động đã được giao quản lý 16 nhiệm vụ mới. Các chuyên gia ngoại hối cũng đang tìm cách xử lý nhiều công việc kinh doanh hơn mỗi ngày.

Theo Moszkowski, nỗ lực này có thể giúp Goldman thiết lập một doanh nghiệp thanh toán, tuy nó sẽ không dễ dàng. Trước tiên, ngân hàng phải tìm cách giảm bớt lợi thế của đối thủ.

"Vấn đề là  rất nhiều ngân hàng truyền thống lớn khác (đặc biệt là JPMorgan và Citigroup) vốn đã gắn liền với quy trình hoạt động của khách hàng trong các lĩnh vực như thanh toán, đầu tư ngắn hạn, FX và tài trợ thương mại". Moszkowsk cũng nói thêm, rất có thể Goldman "sẽ tận dụng được thực tế là họ không kế thừa một nền tảng cũ kỹ do đó có thể phát triển một hệ thống áp dụng công nghệ hiện đại với chi phí rất thấp nhưng hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên đương nhiên quá trình này sẽ tốn kém và cần thời gian."

Hằng Vũ

Business Insider

Trở lên trên