MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hai Thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ bắt taxi đi làm

Trong buổi họp báo chuyên đề về tài sản Nhà nước chiều nay, Phó Chánh văn phòng Bộ Tài chính Ngô Chí Tùng cho biết, Thứ trưởng Vũ Thị Mai và Đỗ Hoàng Anh Tuấn sẽ bắt taxi đi làm.

Chủ trương khoán xe công của Bộ Tài chính sẽ triển khai từ từ và có lộ trình, thí điểm trước cho các Thứ trưởng khoán xe công từ ngày 1/10 nhưng chưa sắp xếp được đội ngũ lái xe và xe công đang vận hành. Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục quản lý công sản - Bộ Tài chính đã thông tin như vậy tại buổi họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính chiều ngày 27/9.

Việc khoán xe công có từ trước đó, nhưng chủ yếu là tự nguyện, không bắt buộc nên việc Bộ Tài chính áp dụng khoán xe với các Thứ trưởng, Tổng cục trưởng là lần đầu tiên.

Không thông tin cụ thể về con số tiết kiệm được từ việc khoán xe công theo hình thức này, song ông Thắng cho biết đây là giai đoạn chuyển tiếp để khoán xe. Theo đó, Bộ Tài chính là cơ quan tiên phong đi đầu, nhưng cũng phải thận trọng, có lộ trình.

"Sau khi thực hiện một thời gian sẽ đánh giá việc khoán xe. Bởi hiện vẫn còn một đội ngũ xe và lái xe, nếu cho giải tán ngay thì cũng không được. Còn đi công tác thì vẫn phải bố trí xe để các đồng chí đi họp và đi các tỉnh" - ông Thắng thông tin.

Ông Ngô Chí Tùng, Phó Chánh văn phòng Bộ Tài chính, cho biết một số lãnh đạo đã thông tin về việc sẽ bắt taxi đi làm như Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Văn phòng Bộ vừa nhận được quyết định của Bộ trưởng sẽ nghiên cứu sắp xếp lại xe chức danh và đội ngũ lái xe.

"Sẽ giảm đội ngũ, nhưng các đồng chí lái xe cũng là công chức của bộ không thể cùng một lúc mà cho nghỉ việc. Đây là bước đầu tiên của Bộ Tài chính mang tính chất nội bộ để lan truyền ra cả nước, sẽ tiết kiệm được tài sản cho Nhà nước" - ông Tùng nói.

Báo cáo về việc sắp xếp xe công, Bộ Tài chính cho biết hiện đã báo cáo Thủ tướng về sắp xếp xe công. Trong đó xác định rõ, số lượng xe, tổng xe là bao nhiêu, chỗ nào thừa, chỗ nào thiếu và có văn bản gửi cho từng bộ ngành địa phương về tổng số, định mức. Những đơn vị thừa hoặc thiếu thì có thể sắp xếp trong nội bộ. Với những xe quá cũ thì bán thanh lý nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

"Thống kê hiện có khoảng trên 37.000 xe công. Sau khi sắp xếp thì thừa ra mấy nghìn xe" - ông Thắng nói.

Cũng trong họp báo, Bộ Tài chính đã thông tin về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội trong thời gian tới. Thông tin đáng chú ý là số liệu về tài sản công có quy mô rất lớn, được Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội, với con số khoảng gần 50 tỷ USD, chưa kể nhóm tài sản hạ tầng là 39.962 tuyến đường từ trung ương đến địa phương tạm tính toán là 1.831 nghìn tỉ, mười mấy nghìn công trình cấp nước sạch tạm tính hơn 20 nghìn tỉ đồng....

Đối với các tài sản công liên quan đến doanh nghiệp nhà nước, ông Hải cho biết trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn thì việc xác định giá trị tài sản sẽ theo thị trường. Trong đó, tài sản đất đai sẽ không được tính là lợi thế, giá trị doanh nghiệp mà chỉ những DN nào giao đất có quyền sử dụng đất thì sẽ tính.

M. Ngọc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên