MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hưởng thuế suất 0%, xuất khẩu bạch tuộc sang Hàn Quốc đầy triển vọng

08-12-2017 - 18:00 PM | Thị trường

Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 59% tổng xuất khẩu bạch tuộc và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 về mực của Việt Nam, chiếm 16,2% tổng giá trị xuất khẩu. Với mức thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu 2 sản phẩm này.

Theo Hiệp Hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), 10 tháng đầu năm nay xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc chỉ giảm trong tháng 1 và tăng liên tục trong 9 tháng còn lại. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 178,3 triệu USD tăng 38,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Được biết, người Hàn Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhuyễn thể chân đầu ở mức cao, đặc biệt là sản phẩm khô. Nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc những năm gần đây có xu hướng tăng do nhu cầu đối với nguồn thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe tăng.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC), 9 tháng đầu năm nay nhập khẩu mực, bạch tuộc vào Hàn Quốc giảm 48%, chỉ đạt hơn 230 triệu USD. Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất mặt hàng này cho Hàn Quốc; tiếp đó Peru và Việt Nam lần lượt giữ vị trí thứ 2 và 3.

Hàn Quốc tiêu thụ nhiều bạch tuộc hơn mực, trong đó sản phẩm bạch tuộc đông lạnh/khô/muối chiếm trung bình 49 – 61% tổng giá trị nhập khẩu, bạch tuộc tươi/sống/ướp lạnh chiếm gần 11-20% trong khi mực đông lạnh chiếm 16-30%.

Bạch tuộc tươi/đông lạnh là sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất trong cơ cấu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, sản phẩm chiếm ưu thế thứ 2 là mực khô, sản phẩm thứ 3 được xuất khẩu nhiều sang Hàn Quốc là mực tươi/đông lạnh.

Vasep cho biết, với mức thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu 2 sản phẩm này sang Hàn Quốc. Hiện nay Việt Nam đang giữ thị phần khiêm tốn trên thị trường Hàn Quốc đối với sản phẩm bạch tuộc tươi/sống (chưa đến 1%), trong khi Trung Quốc đang chi phối ở mức 91% và Thái Lan trên 8%. Trong khi Trung Quốc đang chịu mức thuế nhập khẩu 20%, vì vậy nếu có nguồn cung tốt, Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng thị phần.

Đối với sản phẩm bạch tuộc đông lạnh, Việt Nam đang chiếm 35% thị phần về giá trị trong khi Trung Quốc chiếm 45%. Vasep đánh giá, tại phân khúc này, Việt Nam cũng có cơ hội tốt gia tăng xuất khẩu thị phần, khi Trung Quốc bị áp thuế 20% còn chúng ta được hưởng 0%.

Tùng Anh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên