MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không dễ đưa hàng Việt sang ASEAN

Trao đổi với chúng tôi xung quanh câu chuyện hàng Việt sang thị trường ASEAN, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, thị trường ASEAN có sự tương đồng cao với các mặt hàng VN nên sẽ có những khó khăn nhất định đối với hàng Việt.

Theo ông Hải, hầu như tất cả các mặt hàng của Việt Nam như gạo, thủ công mỹ nghệ… đều tương đồng và chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào…

– Vậy làm thế nào để có thể vượt qua “rào cản” này, thưa ông?

Các thị trường trong khối ASEAN chắc chắn có sự khác biệt đối với thị trường Mỹ, EU và Nhật Bản do đặc tính được quy định bởi quy mô dân số, văn hóa, tôn giáo, thói quen tiêu dùng, đặc điểm khí hậu và nhiều yếu tố khác. Do đó, để có thể thành công trên từng thị trường, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ từng đặc tính riêng của thị trường để có các hoạt động thâm nhập phù hợp.

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ DN như thế nào trong việc đưa hàng hóa Việt Nam sang thị trường Asean, thưa ông?

Với trách nhiệm của các cơ quan quản lý, nhất là Bộ Công Thương, chúng tôi có trách nhiệm tìm những thị trường trong ASEAN và mặt hàng phù hợp với DN VN để hỗ trợ DN đưa hàng vào.

Để công tác XTTM đạt hiệu quả cao và mang lại cơ hội tốt cho các DN thì ngoài những hỗ trợ của Nhà nước, về phần mình, các DN cần cố gắng tự thân phát triển bằng việc nâng cao hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cho hàng hóa của mình, xây dựng và phát triển thương hiệu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

137 là số DN VN tham gia hội chợ Thương mại ASEAN – Trung Quốc lần thứ 13 (CAEXPO 2016) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 11 – 14/9/2016.

– Hội chợ CAEXPO 2016 sắp tới là một cơ hội rất tốt để hàng hóa VN có thể vào được thị trường ASEAN và Trung Quốc, thưa ông?

Tôi khẳng định việc VN tham gia vào hội chợ Trung Quốc – ASEAN rất có hiệu quả. Mỗi năm tham gia hội chợ, chỉ riêng hàng hóa ký hợp đồng ngay tại hội chợ cũng đã được vài chục triệu USD. Năm 2015 hợp đồng của VN đã đạt con số hơn 100 triệu USD. Tôi cho rằng năm 2016 sẽ lớn hơn con số này.

Thị trường Trung Quốc và ASEAN là một thị trường rộng lớn, nhưng VN cũng chỉ có một số mặt hàng thế mạnh, vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục đưa vào các mặt hàng truyền thống và là thế mạnh như: Đồ gỗ, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, bàn ghế, đồ gỗ… ngoài ra sẽ đưa thêm mặt hàng đồ gỗ ngoài trời. Năm nay, mục tiêu là sẽ không chỉ ở thị trường tỉnh Quảng Tây mà sẽ đưa đồ gỗ Việt vào các tỉnh sâu hơn của Trung Quốc, có đời sống cao hơn.

Năm 2016, theo luân phiên chúng ta là Quốc gia danh dự tại hội chợ, là nước có số DN tham gia hội chợ lớn nhất ASEAN. Ngoài đoàn DN do Bộ Công Thương tổ chức còn có đoàn DN của các địa phương, Bộ ngành khác tham gia, trong đó có đoàn DN tháp tùng Thủ tướng Chính phủ do VCCI tổ chức khoảng 30 DN. Tổng thể đoàn DN VN tham gia hội chợ là 137 DN. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các DN tham gia và giới thiệu sản phẩm. Cao hơn, là đây là những thị trường có thể bổ sung cho nhau, VN là cửa ngõ của Trung Quốc vào ASEAN, và ngược lại VN cũng là cửa ngõ đưa hàng Trung Quốc vào ASEAN.

– Xin cảm ơn ông!

Theo Quốc Anh thực hiện

Diễn đàn doanh nghiệp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên