MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi và Apple tăng mạnh, Digiworld đặt kế hoạch lãi 800 tỷ đồng trong năm 2022

Kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi và Apple tăng mạnh, Digiworld đặt kế hoạch lãi 800 tỷ đồng trong năm 2022

Trong năm 2022, Digiworld đặt kế hoạch doanh thu 26.300 tỷ đồng (+25% YoY) và LNST đạt 800 tỷ đồng (+22% YoY). Ngoài ra, Digiworld kỳ vọng doanh thu từ tất cả các ngành hàng đều tăng trưởng mạnh ở mức 2 chữ số trong năm 2022.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã đưa ra cập nhật kế hoạch kinh doanh năm 2022 của Digiworld (DGW) dựa trên thông tin từ buổi gặp gỡ NĐT.

Trong năm 2022, Digiworld đặt kế hoạch doanh thu 26.300 tỷ đồng (+25% YoY) và LNST đạt 800 tỷ đồng (+22% YoY). Ngoài ra, Digiworld kỳ vọng doanh thu từ tất cả các ngành hàng đều tăng trưởng mạnh ở mức 2 chữ số trong năm 2022.

Đối với quý 1/2022, ban lãnh đạo đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.000 tỷ đồng (+40% YoY) và LNST đạt 200 tỷ đồng (+87% YoY), lần lượt hoàn thành 27% và 25% mục tiêu cả năm của Digiworld.

Ban lãnh đạo Digiworld chia sẻ công ty sẽ duy trì cổ tức tiền mặt ở mức 1.000 đồng/CP (lợi suất 0,9%), đồng thời có kế hoạch trả cổ tức cổ phiếu/phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ tối thiểu là 50% (2 cổ phiếu hiện hữu nhận thêm 1 cổ phiếu mới), sẽ được trình tại ĐHCĐ sắp tới.

Digiworld kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi và Apple sẽ tăng mạnh trong năm 2022

Dù Xiaomi vừa ký hợp đồng phân phối với Synnex FPT - đối thủ cạnh tranh chính của Digiworld nhưng công ty vẫn kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi của công ty sẽ tăng 11% YoY, đạt 8.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Kế hoạch này dựa trên (1) các khoản đầu tư lớn của Xiaomi vào Việt Nam về sản phẩm và marketing nhằm tăng gấp đôi thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam trong năm 2022, so với mức hiện tại là 13%-14% và (2) Digiworld đặt mục tiêu chiếm ít nhất 50% doanh thu của Xiaomi tại Việt Nam.

Ngoài ra, Digiworld cũng kỳ vọng doanh thu từ Apple sẽ tiếp tục tăng khi các sản phẩm Apple không chính hãng giảm. Theo Digiworld, các sản phẩm Apple không chính hãng (ví dụ, hàng xách tay) hiện chiếm 25%-30% lượng sản phẩm Apple tiêu thụ tại Việt Nam - giảm so với mức 50% trước đây - nhờ (1) các chính sách hỗ trợ của Apple đối với Việt Nam như các sản phẩm mới được mở bán sớm hơn cũng như số lượng nhà phân phối được ủy quyền trong nước được tăng gấp đôi từ 2 lên 4 và (2) các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với hàng nhập khẩu bất hợp pháp.

Ban lãnh đạo công ty cho rằng thị phần của các sản phẩm không chính hãng có thể tiếp tục giảm còn 10% trong vài năm tới, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà phân phối được Apple ủy quyền như Digiworld. Hiện Digiworld là nhà phân phối hàng đầu của Apple tại Việt Nam tính theo doanh thu, theo ban lãnh đạo.

Kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi và Apple tăng mạnh, Digiworld đặt kế hoạch lãi 800 tỷ đồng trong năm 2022 - Ảnh 1.

Tiềm năng từ thị trường sản phẩm IoT, laptop và gia dụng tăng mạnh

Lãnh đạo Digiworld cho biết dư địa tăng trưởng dồi dào đối với thị trường laptop của Việt Nam, đến từ (1) mức độ thâm nhập thấp của laptop tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, (2) dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu laptop từ khu vực doanh nghiệp và (3) nhu cầu laptop chơi game ngày càng tăng.

Ngoài ra, nhu cầu đối với các sản phẩm internet vạn vật (IoT) tăng mạnh và thị phần gia tăng sẽ thúc đẩy doanh thu nhóm thiết bị văn phòng của Digiworld. Digiworld nhận thấy dư địa lớn để hợp nhất thị trường trong mảng thiết bị văn phòng cho doanh nghiệp khi thị phần công ty đang ở mức 1 chữ số cũng như dư địa dồi dào để mở rộng danh mục sản phẩm. Vào cuối năm 2021, Digiworld đã ký hợp đồng với Microsoft, theo đó Digiworld sẽ phân phối các sản phẩm phần mềm của Microsoft trong thời gian tới.

Digiworld cũng đặt mục tiêu thương hiệu điện gia dụng Mỹ "Whirlpool" mà công ty mới ký hợp đồng phân phối độc quyền gần đây sẽ chiếm lĩnh ít nhất 10% thị phần trong vài năm tới; tuy nhiên, đóng góp doanh thu của thương hiệu này trong năm 2022 sẽ không đáng kể. Hiện ngoài Whirlpool, Digiworld cũng đang hợp tác với một thương hiệu thiết bị điện gia dụng khác từ Trung Quốc để tăng cường sự hiện diện của công ty trong mảng kinh doanh mới này.

Một điểm đáng chú ý, Digiworld cũng cho biết M&A sẽ là một phần trong chiến lược tăng trưởng. Công ty đang thực hiện một thương vụ M&A cho năm 2022. Theo ban lãnh đạo, các công ty mục tiêu lý tưởng cho Digiworld sẽ là những công ty có quy mô tương đương khoảng 20% quy mô của Digiworld và cung cấp các sản phẩm bổ sung cho các sản phẩm của công ty. Ban lãnh đạo coi M&A là một phần quan trọng trong mục tiêu duy trì tăng trưởng doanh thu hàng năm ở mức ít nhất 25% trong vài năm tới.

https://cafef.vn/ky-vong-doanh-thu-tu-xiaomi-va-apple-tang-manh-digiworld-dat-ke-hoach-lai-800-ty-dong-trong-nam-2022-20220301153612395.chn

Long Châu

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên