MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Loại quả có nhiều ở Việt Nam: Người Nhật cải tiến theo cách chưa từng có, dùng "vũ khí đặc biệt" tạo ra loại đắt nhất thế giới

12-05-2023 - 19:30 PM | Sống

Xoài được trồng theo phương thức đặc biệt có giá bán gần 5,4 triệu đồng/quả.

Xoài là một loại quả quen thuộc ở Việt Nam. Người Việt có thể thưởng thức xoài ở nhiều mùa trong năm với giá mua không quá cao, tùy vào từng giống xoài. Tuy nhiên ở Nhật Bản, ở vùng đảo Hokkaido, có một người nông dân đã cải tiến xoài bằng cách sử dụng "vũ khí đặc biệt" từ chính quê hương để tạo ra thứ xoài đắt nhất thế giới.

"Mặt trời trong tuyết"

Mặc chiếc áo ba lỗ màu trắng, đứng bên trong nhà kính đầy sương mù tại trang trại của mình ở Otofuke trên đảo Hokkaido, Nhật Bản; ông Hiroyuki Nakagawa hái những quả xoài chín chuẩn bị đóng gói và vận chuyển. Nhiệt độ bên ngoài là -8 độ C vào một ngày trời trong tháng 12 nhưng trong nhà kính, nhiệt độ chỉ khoảng 36 độ C.

Ông Nakagawa đã trồng xoài ở vùng Tokachi đầy tuyết của hòn đảo cực bắc Nhật Bản từ năm 2011. Ông bán chúng với giá 230 USD/quả (gần 5,4 triệu VND). Ông chưa bao giờ nghĩ rằng một trong những thử nghiệm trong canh tác của mình lại tạo ra những quả xoài đắt nhất thế giới.

Ông Nakagawa, 62 tuổi, người trước đây từng làm việc trong lĩnh vực dầu khí cho biết: "Lúc đầu, không ai coi việc tôi làm là nghiêm túc. Từ khi ở Hokkaido, tôi đã muốn tạo ra thứ gì đó thách thức tự nhiên."

Ông Nakagawa đã chuyển sang trồng xoài sau nhiều năm làm về dầu khí - khi giá dầu tăng cao đã thuyết phục ông về sự cần thiết phải suy nghĩ nhiều hơn về nhiên liệu hóa thạch. Dưới sự hướng dẫn của một nông dân trồng xoài khác từ tỉnh phía nam Miyazaki - người này cho rằng việc trồng xoài trong những tháng mùa đông là có thể thực hiện được, ông Nakagawa đã xây dựng trang trại của mình và thành lập công ty khởi nghiệp Noraworks Japan.

Vài năm sau, ông đã đăng kí thương hiệu xoài của mình là Hakugin no Taiyo, có nghĩa là “Mặt trời trong tuyết”.

photo-1

Nguồn: Noraworks Japan

Bí quyết của người nông dân Nhật Bản

Bí quyết của ông Nakagawa là sử dụng 2 nguồn tài nguyên thiên nhiên nổi tiếng ở quê hương Hokkaido của ông đó là tuyết và suối nước nóng (onsen).

Ông đã lưu trữ tuyết từ những tháng mùa đông và sử dụng chúng vào mùa hè để làm mát nhà kính trong trang trại của mình, đánh lừa cây ra hoa muộn. Sau đó, vào mùa đông, ông lại sử dụng suối nước nóng tự nhiên để làm ấm nhà kính và thu hoạch khoảng 5.000 quả xoài trái vụ.

Quá trình này cho phép xoài chín trong những tháng lạnh hơn và có ít côn trùng làm hại tới xoài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hoa quả ông trồng sẽ không phải sử dụng đến thuốc trừ sâu. Khí hậu và độ ẩm của Hokkaido cũng làm giảm nhu cầu phải loại bỏ nấm mốc ở cây trồng.

Thêm vào đó, việc thu hoạch vào mùa đông - khi nông dân nhàn rỗi hơn - cho phép ông tiếp cận với lao động giá tốt hơn trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân công, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

photo-2

Nguồn: Noraworks Japan

Cách tiếp cận bền vững của ông được cho là một điểm cộng đối với loại nông sản mà ông thu hoạch được. Ông Nakagawa cho biết, xoài của ông ngọt hơn nhiều so với xoài bình thường với hàm lượng đường cao hơn, kết cấu mịn như quả bơ và không có xơ.

Câu chuyện độc đáo về cách những quả xoài này được trồng cũng đã thu hút được lượng lớn khách hàng cũng như các nhà bán lẻ.

Vào năm 2014, cửa hàng bách hóa Isetan đã trưng bày một trong những quả xoài của ông ấy tại địa điểm Shinjuku ở Tokyo và sau đó nó được bán với giá gần 400 USD. Mức giá cao ngất ngưởng này cho 1 quả xoài đã trở thành chủ đề thu hút sự chú ý của mọi người, và lại khiến nó trở thành một mặt hàng hiếm trên thị trường. Trên các trang web chính thức để đặt hàng, người mua thường chỉ được "chiêm ngưỡng" thông báo "SOLD OUT" (đã hết hàng) rất lớn, in đậm, viết bằng màu đỏ.

photo-1

Nguồn: Noraworks Japan

Khách hàng của ông Nakagawa bao gồm các chủ nhà hàng như Nữ đầu bếp xuất sắc nhất châu Á 2022 Natsuko Shoji, người sử dụng loại trái cây này trong món bánh hoa xoài của mình. Ông cũng có khách hàng ở nước ngoài cho các nhà bán lẻ cao cấp như City’super ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Kể từ đó, ông Nakagawa đã phát hiện ra nhiều hơn các lợi ích bất ngờ của việc trồng trọt vào mùa đông. "Bởi chúng tôi không sử dụng thuốc trừ sâu, công ty trà Lupicia đã tiếp cận tôi về việc sử dụng lá cây của trang trại tôi để làm trà xoài", ông nói.

Ông Nakagawa vẫn chưa hài lòng. Ông đặt mục tiêu nâng cao các sản phẩm nhiệt đới khác bằng phương pháp tương tự để biến Tokachi thành một trung tâm sản xuất trái cây vào mùa đông và thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Tiếp theo, ông đang để mắt tới một loại trái cây ngon ngọt khác phát triển mạnh ở vùng có khí hậu ấm: đào.

"Tôi thích xoài nhưng còn thích đào hơn nữa", ông nói.

Theo Duy Anh

Thể thao & văn hóa

Trở lên trên