MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Món ăn vặt trở thành thương hiệu ẩm thực của Ấn Độ và lan tỏa khắp thế giới

13-09-2022 - 05:31 AM | Lifestyle

Bất kỳ ai đến thành phố Bikaner, bang Rajasthan, tây bắc Ấn Độ cũng đều ưa thích một món ăn vặt chiên giòn vàng ươm có tên là bhujia. Món ăn này trông giống như sợi mì và được bày bán tại khắp nơi, từ các quán nhỏ ven đường đến những nhà hàng cao cấp.

Bhujia được xem như đồ ăn vặt và cũng thường dùng phủ lên trên món ăn sáng hoặc trên các món cà ri vào bữa trưa và tối.

Món ăn vặt  trở thành thương hiệu ẩm thực của Ấn Độ và lan tỏa khắp thế giới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Hãng CNN dẫn tin, món ăn vặt này thực sự rất ngon, nguyên liệu chính là từ một loại đậu địa phương. Tuy nhiên bhujia cũng có thể thay thế bằng nguyên liệu khác như khoai tây. Thành phố Bikaner chưa bao giờ thiếu nguyên liệu để làm nên món ăn này. Người dân địa phương thường bắt đầu công việc từ 4h sáng để làm bhujia và có thể sản xuất lên tới 250 tấn bhujia trước khi một ngày kết thúc.

Món ăn gắn liền với lịch sử

Bhujia đã có gần 150 năm lịch sử. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1877, Quốc vương của Bikaner là Shri Dungar Singh đã yêu cầu nhà bếp hoàng gia phải có một món ăn mặn nhanh để đãi khách ở cung điện và các đầu bếp hoàng gia đã nghĩ ra món bhujia.

Những thông tin về bhujia nhanh chóng lan truyền và sau đó nhiều hộ gia đình địa phương đã tự làm ra món ăn này. Vào năm 1946, một nhà khởi nghiệp địa phương là Ganga Bishan Agarwal đã mở cửa hàng nhỏ bán món ăn nhẹ này. Sau một thập kỷ, Agarwal rời thị trấn và món ăn bhujia đã phổ biến rộng rãi hơn. Nhiều doanh nhân đã truy tìm nguồn gốc của món ăn và bắt đầu phát hiện ra sự kỳ diệu của bhujia.

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bhujia đều người có nguồn gốc từ Bikaner. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là có thể sản xuất bhujia ở bất kỳ nơi nào. Đối với những người nghiện món ăn này, chỉ bhujia ở Brikaner mới là "đồ thật" đúng như chất lượng thuở ban đầu. Vào năm 2010, bhujia đã được chính phủ Ấn Độ cấp thẻ chỉ dẫn địa điểm vì sự nổi tiếng của món ăn này. Giờ đây chỉ những cơ sở nằm tại Bikaner mới được phép sử dụng từ ''Bikaneri'' dán trên nhãn của gói bánh bhujia ( hay còn gọi là bhujia Bikaneri), giống như chỉ duy nhất một vùng của nước Pháp mới có rượu Champagne.

Mặc dù nổi tiếng nhưng bánh ăn vặt bhujia chỉ là một ngành tiểu thủ công nghiệp ở Bikaner. Hiện ngành này có thể cung cấp cho khoảng 2,5 triệu việc làm, chủ yếu là cho phụ nữ ở các ngôi làng trong khu vực.

Từ một thương hiệu địa phương được yêu thích đến thương hiệu toàn cầu

Tuy nhiên, điều gì khiến món ăn nhẹ của Bikaner trở nên đặc biệt như vậy?

"Điều kỳ diệu nằm ở nơi đây", theo Deepak Agarwal, con cháu của thế hệ gia đình Ganga Bishan, những người đã làm nên tên tuổi của món ăn vặt và thương hiệu Bikaji nổi tiếng.

"Trong khi những người còn lại trong gia đình chúng tôi di chuyển tới các khu vực khác của Ấn Độ thì cha tôi quyết định định cư ở đây và bắt đầu công việc kinh doanh món bhujia. Bạn không thể tìm thấy hương vị tương tự ngay cả khi xuất khẩu hoàn toàn nguyên liệu từ Bikaner sang nơi khác sản xuất", ông Deepak Agarwal chia sẻ.

"Khí hậu khô cằn, một loại ớt đỏ đặc biệt được gọi là longi mirch, kết hợp với những gia vị địa phương và nước mặn của khu vực cũng là thành phần quan trọng trong quá trình làm ra món ăn vặt này", ông nói thêm.

Với Tiến sĩ ẩm thực Chef Saurabh, ông cho rằng Bikaneri bhujia không chỉ là món ăn mà còn là cảm xúc. Có sự khác biệt trong hương vị khi thưởng thức tại nguồn gốc của nó. Và Bikaneri bhujia là một ví dụ hoàn hảo.

Hiện tại món ăn vặt bhujia đang nổi tiếng khắp toàn cầu. Vào năm 2019, gã khổng lồ thực phẩm quốc tế Kellogg từng có ý định mua cổ phần của Haldiram Snacks, nhà sản xuất đồ ăn vặt bán chạy nhất của Bikaner, mặc dù thương vụ này sau đó đã bị hủy bỏ. Hay PepsiCo đã cố gắng tung ra sản phẩm bhujia của riêng mình vào năm 1996. Sản phẩm tẩm gia vị masala, được gọi là Lehar, không thể cạnh tranh với các sản phẩm kinh điển của Bikaneri và cuối cùng biến mất khỏi các kệ hàng.

Ở những nơi xa xôi, bhujia có thể được tìm thấy trên kệ của Walmart ở New Jersey và điều này khiến những tín đồ món ăn này thực sự vui mừng.

"Rất nhiều người dân Ấn Độ sống ở đây. Chúng tôi không chỉ tìm thấy món ăn này ở các cửa hàng Walmart và Ấn Độ mà còn thấy trên Amazon.com. Thỉnh thoảng tôi thường ăn kèm bhujia với bánh mì kẹp thịt hoặc bánh mì sandwich. Ẩm thực Ấn Độ có thể kết hợp với các món ăn nước ngoài và rất tuyệt vời", bà Aartee Sodhani, một người Ấn Độ nhập cư đến New Jersey nói.

Đối với bà Sodhani và những người Ấn Độ khác ở nước ngoài, bhujia đã mang hương vị Ấn Độ đi khắp thế giới. Và bhujia đã vươn ra khỏi những con hẻm sa mạc của một thị trấn nhỏ ở tây bắc Ấn Độ để trở thành một món ăn toàn cầu.

Theo Hồng Nhung

Tổ Quốc

Trở lên trên