MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mùa xuân đến sớm với Toyota mang tên Hybrid: Từ sản phẩm thất bại đến dòng ô tô bán chạy hơn cả xe điện, đẩy Tesla và Elon Musk vào cơn lạnh giá

18-01-2024 - 17:03 PM | Tài chính quốc tế

Doanh số bán xe Hybrid Toyota Prius đã giảm 85% trong suốt 10 năm và bị Tesla cười nhạo, thế rồi năm 2023 trôi qua như một giấc mơ với hãng ô tô Nhật khi doanh số bùng nổ vượt mong đợi.

Mùa xuân đến sớm với Toyota mang tên Hybrid: Từ sản phẩm thất bại đến dòng ô tô bán chạy hơn cả xe điện, đẩy Tesla và Elon Musk vào cơn lạnh giá - Ảnh 1.

Tờ New York Times (NYT) cho hay trong suốt 10 năm, sản phẩm Toyota Prius tiên phong của dòng xe Hybrid đã suy giảm doanh số đến 85% và bị Tesla cười nhạo.

Thế nhưng tình hình giờ đây lại như một giấc mơ cho Toyota khi doanh số bán xe Hybrid thậm chí còn nhỉnh hơn cả xe điện.

Phải chăng mùa xuân mang tên Hybrid đang đến sớm với Toyota trong bối cảnh Elon Musk và Tesla phải chịu cảnh lạnh giá?

Như một giấc mơ

Theo NYT, sự trỗi dậy của dòng xe Hybrid như một giấc mơ trong bối cảnh người tiêu dùng chưa sẵn sàng với xe điện của Tesla. Hàng loạt tập đoàn từ GM, Ford cho đến Volkswagen đã hoãn hoặc cắt giảm kinh phí các dự án nhà máy xe điện trước bối cảnh thị trường diễn biến đầy bất ngờ.

"Người tiêu dùng đang muốn một chiếc xe điện có hiệu năng tương tự như ô tô xăng. Thế nhưng chúng ta chưa thể đạt đến công nghệ đó và xe Hybrid là lựa chọn tốt nhất cả về chi phí lẫn độ an toàn hiện nay", giám đốc Stephanie Valdez Streaty của Cox Automotive nói thẳng.

Mùa xuân đến sớm với Toyota mang tên Hybrid: Từ sản phẩm thất bại đến dòng ô tô bán chạy hơn cả xe điện, đẩy Tesla và Elon Musk vào cơn lạnh giá - Ảnh 2.

Với lợi thế được phát triển nhiều năm qua, dòng xe Hybrid dù phức tạp nhưng có độ an toàn cao hơn nhiều so với sản phẩm nhà Tesla, vốn mới chỉ ra mắt được vài năm.

Hậu quả là trong năm 2023, người Mỹ mua 1,2 triệu xe điện, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 7,8% tổng doanh số xe bán mới. Tuy nhiên xe Hybrid lại tiêu thụ đến hơn 1,2 triệu chiếc, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 8% tổng doanh số bán mới.

Báo cáo của Edmunds cho thấy gần 1/10 số xe bán mới hiện nay là dòng Hybrid khi kết hợp động cơ đốt trong với hệ thống xe điện.

Sau trào lưu mua xe điện của giới nhà giàu, giờ đây những khách hàng bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng quê hay những người đi thuê ô tô đều lựa chọn Hybrid vì sự ổn định của chúng. Trong khi đó, nỗi lo về giá cả và trạm sạc khiến xe điện của Tesla trở thành lựa chọn tồi với đa số người Mỹ.

Ưu thế ắc quy nhỏ hơn, giá rẻ hơn và có thể chạy cả với nhiên liệu xăng khiến Hybrid trở thành "chân ái" mới với người dân Mỹ, vốn có văn hóa lái xe "thấm vào máu".

Tính đến tháng 11/2023, bình quân mỗi chiếc Hybrid chỉ có giá 42.500 USD, rẻ hơn nhiều mức 60.500 USD của xe điện. Thậm chí dòng ô tô điện rẻ nhất cũng có giá đến 47.500 USD.

"Doanh số bán xe điện vẫn sẽ tăng nhưng người tiêu dùng không còn chấp nhận mức giá cao như trước đây nữa. Giờ đây chúng tôi sẽ phải kiểm soát chi phí để cố gắng hạ giá thành", CEO Jim Farley của Ford ngán ngẩm.

Hiện Ford đã cắt giảm kế hoạch sản xuất xe bán tải điện F-150 Lightning để tăng sản lượng mẫu F-150 Hybrid lên thêm 20%. Tập đoàn cũng đang dự định tăng gấp 4 lần tổng sản lượng xe Hybrid nhằm đạt mục tiêu bán được 100.000 chiếc trong năm 2024.

Đặc biệt dòng xe bán tải Hybrid giá rẻ Maverick của Ford trong năm vừa qua đã làm bất ngờ tập thể ban lãnh đạo về doanh số khi chứng minh cho mọi người thấy rằng khách hàng Mỹ vẫn chưa sẵn sàng với những chiếc xe điện đắt đỏ của Tesla.

"Chúng tôi không ngờ tới dòng xe Hybrid giá 30.000 USD này lại bán chạy đến thế. Ford đã gặp rắc rối rất nhiều năm để cố gắng sinh lời trong mảng xe giá rẻ và Maverick là một thành công ngoài sức tưởng tượng", CEO Jim hồ hởi.

Mùa xuân đến sớm với Toyota mang tên Hybrid: Từ sản phẩm thất bại đến dòng ô tô bán chạy hơn cả xe điện, đẩy Tesla và Elon Musk vào cơn lạnh giá - Ảnh 3.

Cơn sốt Hybrid

Tờ NYT nhận định sự trỗi dậy của dòng xe Hybrid đang đem lại lợi ích lớn nhất cho các thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai và Kia.

Số liệu cho thấy những thương hiệu này chiếm đến 90% doanh số xe Hybrid ở Mỹ, sau đó mới đến Ford. Chính điều này càng thúc đẩy các hãng xe như GM hay Volkswagen tăng cường phát triển ô tô Hybrid thay vì đối đầu xe điện với Tesla.

Trong năm 2023, doanh số bán xe Hybrid của Honda đã tăng gấp 3 lần, đạt 294.000 chiếc. Những dòng xe Hbrid như Honda Accord hay CR-V hiện chiếm đến hơn một nửa doanh số của cả công ty ở thị trường Mỹ. Với mức giá chỉ 33.290 USD, một khách hàng Mỹ đã có thể sở hữu một chiếc honda Accord chất lượng.

"Cuộc cách mạng giảm khí thải nhà kính của phương tiện giao thông nên bắt đầu bằng xe Hybrid bởi bất kỳ ai cũng có thể lái dòng xe này ở bất kỳ đâu", giám đốc vận hành Steve Center của Kia chi nhánh Mỹ khẳng định.

Hãng ô tô lớn nhất thế giới về doanh số là Toyota hiện được cho là hưởng lợi rất lớn nhờ đặt cược đúng vào dòng xe Hybrid. Từ vị thế bị chỉ trích vì chậm chân trong mảng xe điện, giờ đây Toyota lại đạt thành công lớn vì đi tiên phong cho dòng Hybrid.

Trong vài tháng trở lại đây, thương hiệu Nhật Bản này đã cho ra mắt 9 dòng xe Hybrid. Nguyên nhân chính là Toyota đã bán được hơn 640.000 chiếc riêng tại thị trường Mỹ trong năm 2023, qua đó chiếm 29% tổng doanh số xe bán mới.

Trái ngược lại, Toyota chỉ bán được 15.000 chiếc xe điện trong năm qua.

Mùa xuân đến sớm với Toyota mang tên Hybrid: Từ sản phẩm thất bại đến dòng ô tô bán chạy hơn cả xe điện, đẩy Tesla và Elon Musk vào cơn lạnh giá - Ảnh 4.

Giám đốc David Christ của Toyota chi nhánh Bắc Mỹ kỳ vọng hãng sẽ chiếm 40% doanh số xe điện và Hybrid bán mới trong năm 2024.

"Một năm trước đây, chúng tôi bị giới truyền thông chỉ trích là không tin tưởng vào xe điện...Thế nhưng hiện nay chúng tôi có đến 8 triệu chiếc Hybrid chạy trên đường và đều là những phương tiện góp phần giảm khí thải nhà kính", giám đốc David nhớ lại.

Cũng theo ông David, người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng vẫn chưa sẵn sàng cho xe điện của Tesla với hàng triệu ô tô phải chạy bằng pin và sạc liên tục nhiều lần trong ngày.

"Suy cho cùng thì nhu cầu thị trường mới là bên thúc đẩy các doanh nghiệp xe hơi chứ không phải ngược lại", giám đốc David nói đầy ẩn ý.

Trước những thành công rực rỡ trên, Toyota đã tái thiết kế lại sản phẩm Camry 2025 thành xe Hybrid hoàn toàn. Đây được coi là canh bạc cho dòng xe bán chạy nhất nước Mỹ của Toyota từ trước đến nay.

Trong năm 2023, Toyota đã bán được 290.000 chiếc Camry và chỉ 35.000 chiếc trong số này là ô tô Hybrid, còn lại là xe xăng. Nếu canh bạc của Toyota thành công thì hãng Nhật Bản này sẽ có thêm hàng trăm nghìn doanh số bán xe nữa nhờ độ nổi tiếng từ các mẫu lâu đời của mình trên thị trường.

*Nguồn: NYT

Theo Băng Băng

An ninh tiền tệ

Trở lên trên