MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Hàn 'chê' xe Mỹ: Cơn đau đầu của Tổng thống Donald Trump

14-07-2017 - 15:20 PM | Tài chính quốc tế

Theo nhiều chuyên gia, việc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan không giúp các hãng xe Mỹ có thêm lợi thế cạnh tranh nào tại Hàn Quốc, thay vào đó các công ty nên cố gắng tạo nên những sản phẩm phù hợp hơn với thị trường Châu Á này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng thúc đẩy thỏa thuận lại các hiệp định thương mại nhằm tạo lợi thế cho những nhà sản xuất Mỹ, đặc biệt là ngành ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng những chiếc xe hơi từ General Motors hay Ford Motor cần phải trở nên sang trọng hơn nữa, rẻ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn để có thể cạnh tranh tốt tại những thị trường như Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp gần đây nhất với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ làm nhiều hơn để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại với Hàn Quốc cũng như tạo ra sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ, nhất là các hãng ô tô tại thị trường lớn thứ 11 thế giới về doanh số bán xe này.

Năm 2016, nhập khẩu xe Ford, Chrysler và GM vào Hàn Quốc đã tăng gấp đôi nhờ vào hiệp định thương mại tự do có hiệu lực từ năm 2012. Dẫu vậy, những dòng xe này chỉ chiếm 1% thị phần của Hàn Quốc, nơi những dòng xe phù hợp hơn của Hyundai Motor hay Kia Motor chiếm lĩnh thị trường.

Hiện nay, xe hơi nhập khẩu chỉ chiếm 15% thị phần ô tô tại Hàn Quốc và phần lớn số đó là những dòng xe hạng sang như BMW hay Mercedes của Đức, vốn cũng đang được hưởng lợi từ các thỏa thuận thương mại Hàn Quốc-Châu Âu.

Chưa kể đến tại xứ Hàn, ô tô Mỹ được xem là thua xe hơi Đức về hình ảnh thương hiệu, sự tinh tế và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giới chuyên gia cho biết.

Theo nhiều phân tích, việc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan không giúp các hãng xe Mỹ có thêm lợi thế cạnh tranh nào tại Hàn Quốc, thay vào đó các công ty nên cố gắng tạo nên những sản phẩm phù hợp hơn với thị trường Châu Á này.

Tại thị trường Hàn Quốc, các dòng xe nhập khẩu từ Mỹ thua kém đối thủ từ Đức cả về hình ảnh thương hiệu, kiểu dáng lẫn khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chỉ duy nhất các dòng xe điện như Tesla hay Bolt EV của GM là có lợi thế khi thân thiện với môi trường và tạo được sức thu hút tại đây.

Bất chấp thực tại đó, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross vẫn cho rằng những hạn ngạch trong thỏa thuận tự do thương mại giữa 2 nước mới là trở ngại chính cho xe hơi nhập khẩu từ Mỹ.

Hàn Quốc hiện mới chỉ cho Mỹ xuất khoảng 25.000 xe hơi với tiêu chuẩn Mỹ mỗi năm sang thị trường này. Số còn lại phải đạt tiêu chuẩn của Hàn mới được nhập khẩu vào đây.

Hãng GM cho biết bởi quy định trên mà công ty phải tốn tới 75 triệu USD để chỉnh sửa sản phẩm sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn của Hàn Quốc khi thâm nhập thị trường này, qua đó đẩy giá lên cao. Phía GM cũng cho biết việc dỡ bỏ các rào cản thương mại có thể giúp họ mang thêm nhiều dòng xe hơn nữa sang thị trường này.

Mặc dù vậy, điều trớ trêu là chưa có một công ty Mỹ nào sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu xe hơi vào Hàn Quốc. Năm 2016, hãng GM, công ty ô tô Mỹ nổi tiếng nhất thị trường Hàn Quốc cũng chỉ bán 13.150 chiếc xe tại đây.

Việc đàm phán lại các thỏa thuận thương mại tại thời điểm này có thể giúp ích cho hãng xe Mỹ tại Hàn Quốc khi thương hiệu Volkswagen bị ảnh hưởng hình ảnh sau vụ gian lận kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ô tô Mỹ cần phải có chiến lược thu hút khách hàng địa phương nhiều hơn thay vì chỉ tập trung vào rào cản thương mại.

“Cải tiến sản phẩm cho phù hợp thị hiếu sang trọng của người tiêu dùng Hàn Quốc quan trọng hơn là việc than phiền về các rào cản thương mại”, Giáo sư Kim Pil-soo của trường đại học Daelim nói.

Theo BT

Thời Đại

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên