MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công

05-06-2022 - 20:44 PM | Xã hội

Gần 10 năm thi công, đến nay tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã đạt được 90,91% tổng tiến độ. Trong đó, nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành (Quận 1) đang dần lộ diện kết cấu.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 ( Metro Bến Thành – Suối Tiên ) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao; với 14 ga gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình tại TP Thủ Đức.

Theo thông tin được Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị TPHCM đưa ra ngày 5/6, Dự án này đã triển khai thực hiện 3 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC; 1 gói thầu còn lại (hệ thống công nghệ thông tin cho dự án) dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật trong năm 2022. Tổng tiến độ toàn dự án đạt khoảng 90,91%.

 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 1.

Gần 10 năm thi công, đến nay tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã đạt được 90,91% tổng khối lượng.

 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 2.
Trong đó, gói thầu Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (Gói thầu số 1a) được tổ chức khởi công vào ngày 17/11/2016.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 3.
Hiện tại, gói thầu Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đã đạt 96% tiến độ.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 4.
Trong đó, Nhà thầu (Liên danh Sumitomo Mitsui – Cienco4) đang thi công hoàn thiện khu vực ga ngầm trung tâm Bến Thành, tiến độ hiện nay đạt khoảng 81%.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 5.
Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, bàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến ngày 02/9/2022 sẽ hoàn trả toàn bộ đường mặt đường Lê Lợi (Quận 1) phục vụ giao thông.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 6.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 7.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 8.

Khu vực cửa lấy ánh sáng tự nhiên của nhà ga trung tâm Bến Thành có dạng hình tròn chiều cao 6m, đường kính ngoài 21,6m đang dần lộ diện kết cấu.

 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 9.

Hiện tại nhiều hạng mục con tại Ga Bến Thành đã hoàn thành 100% tiến độ như: Hệ khung chống, chống thấm sàn đáy, chống thấm sàn đỉnh, bê tông + thép sàn,đỉnh, tường, cột.

 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 10.
Việc đắp trả phía trên nhà Ga Bến Thành đã đạt khoảng 96% tiến độ; thi công các lối lên xuống và tháp thông gió cũng đạt gần 80% tiến độ.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 11.
Theo Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TPHCM, số lượng công nhân trên công trường hiện nay của toàn dự án Metro số 1 là 2.170 công nhân.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 12.
 Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành dần lộ diện kết cấu sau gần 10 năm thi công  - Ảnh 13.
Hiện tại, Nhà thầu đang tiếp tục các công việc thi công hoàn thiện khu vực ga Bến Thành.

Phấn đấu chạy thử tàu Metro số 1 trong năm nay

Theo Ban Quản lý Dự án đường sắt Đô thị TPHCM, hiện nay Nhà thầu Hitachi đã hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu của dự án Metro số 1 và đã triển khai lắp đặt phần lớn các thiết bị trong 11 hệ thống của dự án như: hệ thống cấp điện trên cao, hệ thống thông tin tín hiệu Signalling, hệ thống điều khiển tàu tự động ATO/ATP/ATS, hệ thống cửa chắn ke ga PSD, hệ thống điện sức kéo và các hệ thống khác. Theo đó phấn đấu thực hiện công tác chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2023.

Theo Hữu Huy

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên