MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà sáng lập Walmart Sam Walton: Mỗi khi lãng phí 1 USD, ví khách hàng cũng hao đi một ít! Tiết kiệm cho khách 1 USD là đi trước đối thủ thêm một bước!

20-06-2021 - 10:10 AM | Tài chính quốc tế

Nhà sáng lập Walmart Sam Walton: Mỗi khi lãng phí 1 USD, ví khách hàng cũng hao đi một ít! Tiết kiệm cho khách 1 USD là đi trước đối thủ thêm một bước!

Tôi đã đọc tự truyện của Walton, ‘Sam Walton: Made In America’ và đây là bốn bài học dành cho bạn.

Sau khi buộc phải từ bỏ cửa hàng đầu tiên của mình vì vấn đề hợp đồng, đầu những năm 1940, Sam Walton đã sáng lập cửa hàng bách hóa đầu tiên ở Bentonville, Arkansas lúc ông 44 tuổi. Kể từ đó, ngày 2 tháng 7 năm 1962, Walmart đã trở thành nhà bán lẻ thành công nhất trên thế giới (hiện đứng thứ hai sau Amazon) với hơn mười nghìn cửa hàng và trị giá hơn 200 tỷ USD trên thị trường. Tất cả điều này đạt được là do một người đàn ông tận tụy và làm việc chăm chỉ, sống theo nguyên tắc và đã mang nguồn cảm hứng đến cho nhiều người tham vọng, trong đó có tôi tiếp tục phát triển hơn nữa.

1. Hiểu giá trị của đồng tiền

Walton không tin tưởng vào lối sống xa hoa. Ông có khả năng cân bằng giữa việc tận hưởng cuộc sống và tiết kiệm chi phí. Ông ấy đã từng chứng kiến nhiều người bán công ty mình chỉ để tận hưởng rồi sau đó lại phải gánh chịu hậu quả khi mọi thứ đổ bể. Ông cũng tin rằng để mang lại giá trị cho khách hàng, ông phải cắt giảm chi phí và chi tiêu một cách khôn ngoan.

Vì vậy, ông đã xây dựng một triết lý rằng mỗi xu tiết kiệm được cho mình là một xu tiết kiệm cho khách hàng.Điều đó thể hiện trong phương châm nổi tiếng của Walmart: "Tiết kiệm tiền. Sống tốt hơn". Walton ăn tối tại các nhà hàng gia đình. Khi đi du lịch, ông ngủ hai người một phòng với các giám đốc điều hành của mình. Trong số tất cả mười tám chiếc máy bay mà ông đã mua, không có chiếc nào là hàng mới.

"Mỗi khi Walmart lãng phí một USD, ví khách hàng cũng sẽ hao đi một ít. Tiết kiệm cho khách hàng một USD tức là chúng tôi đã đi trước đối thủ thêm một bước "- Sam Walton

2. Duy trì sự thành công và học hỏi từ mọi sai lầm

Sau 5 năm làm việc chăm chỉ ở Arkansas, Walton cuối cùng đã vượt qua được các đối thủ cạnh tranh của mình và xây dựng một cửa hàng tạp hóa lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất trong toàn khu vực. Thật không may, ông đã mất tất cả vì một sai lầm trong hợp đồng. Chủ nhà tham lam đã muốn giao cửa hàng của Walton cho con trai mình. Vì vậy, với bất kỳ giá nào, ông ta vẫn từ chối gia hạn hợp đồng.

Thành thật mà nói, người chủ nhà đã đưa cho Walton một mức giá hợp lý để đổi lại tên nhượng quyền thương hiệu và các mặt hàng tồn kho của ông. Nhưng đây không phải là điều Walton muốn. Ông đã buộc phải bỏ lại tất cả những thành công mà mình vừa tạo dựng

Vì là một người có suy nghĩ tích cực, Walton không đổ lỗi cho ai ngoài chính mình về sai lầm đó. Ông thề sẽ học hỏi từ sai lầm và dành gấp đôi thời gian để đọc bất kỳ hợp đồng thuê nào trong tương lai. Ông cũng nhận ra rằng gia đình mình cần một người có kinh nghiệm về luật để có thể giữ được lợi ích của mình. Vì vậy, ông đã khuyến khích con trai lớn của mình, Rob, trở thành một luật sư.

3. Tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về doanh nghiệp của mình

Hãy tìm hiểu mọi thứ về kinh doanh và tìm đến những người hiểu biết rõ hơn bạn. Các cửa hàng Wal-Mart đã thống trị ngành bán lẻ trong nhiều năm nhưng bạn có biết ai đã khiến Walton quan tâm đến việc kinh doanh như vậy không? Đó chính là thợ cắt tóc của ông. Những quy tắc đầu tiên mà Walton từng học về công việc bán lẻ đến từ thợ cắt tóc và những người anh em của ông, những người sau này đã phát triển cửa hàng tạp hóa của họ thành một chuỗi sáu mươi cửa hàng.

Walton cũng dành hầu hết các ngày Chủ nhật của mình tại nhà của người quản lý để tìm hiểu công việc kinh doanh và nói chuyện về bán lẻ. Ngay cả khi sau đó, ông rời JCPenney và chuyển đến Arkansas, ông đã phải tìm một người có kinh nghiệm để học hỏi. Vì thế ông đã dành thời gian nghỉ trưa tại cửa hàng của đối thủ cạnh tranh và sao chép các phương pháp hay nhất của họ.

"Hãy cam kết với công việc kinh doanh của mình. Hãy tin vào nó hơn bất kỳ ai khác ". - Sam Walton

4. Có tính cạnh tranh

Có thể miêu tả Walton là một người cạnh tranh. Ông ấy thừa hưởng điều đó từ mẹ của mình, người đã dạy ông phải nghiêm túc với cuộc sống và cố gắng trở thành người tốt nhất trong mọi việc ông ấy làm. Ông đã làm nhân viên cứu hộ, ngồi đợi bàn để đổi lấy bữa ăn và ngừng nhận tiền trợ cấp ngay khi bắt đầu học trung học. Ông ấy cũng kiếm được một khoản tiền đáng kể trong thời gian học đại học mặc dù phải trải qua thời kỳ khủng hoảng kéo dài nhất trong thế kỷ 20.

Nhờ tính cạnh tranh cao, ông đã chơi bóng chày, bóng đá và bóng rổ cùng một lúc và giành chức vô địch tiểu bang ở hai môn thể thao khác nhau. Chưa kể đến việc ông có mặt trong hàng ngũ Hướng đạo sinh khi còn rất trẻ và được bầu làm chủ tịch Lớp Kinh thánh của thị trấn.

Với kinh nghiệm dày dặn này đã giúp Walton thiết lập tư duy hướng tới thành công và hiểu được tầm quan trọng của tinh thần đồng đội. Ông ấy nhận ra rằng thể hiện cái tôi của mình không phải là cách đúng đắn để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Vì vậy ông ấy đã đầu tư rất nhiều để thu hút những người giỏi nhất, tài năng nhất và trung thành nhất vào nhóm của mình.

Theo mộc Dương

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên