Nhật Bản là nhà nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam quý II/2023
Nhật Bản đã vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam trong quý II năm 2023, với kim ngạch đạt 713 triệu USD.
- 04-08-2023Một loại hải sản của Việt Nam được người Anh mê tít, nhập khẩu 6 tháng đầu năm tăng nóng gần 800% về lượng và 700% về giá trị
- 12-07-2023Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản
- 29-06-20237 sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu tỷ USD
Với kim ngạch xuất khẩu đạt 713 triệu USD, Nhật Bản đã vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong quý II năm 2023, theo báo cáo mới cập nhật của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
VASEP cho biết, nửa đầu năm nay, xuất thủy sản sang Mỹ sụt giảm mạnh nhất (-46%) trong số các thị trường chính do lượng tồn kho tôm và cá tra tại thị trường này lớn, lạm phát tăng khiến nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ giảm. Do vậy, Mỹ đã mất vị trí thị trường số 1 cho Nhật Bản.
Về doanh số, xuất khẩu sang Nhật Bản cao hơn Mỹ không đáng kể, và hai thị trường này vẫn chiếm 17% kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam đạt lần lượt 713 triệu USD và 706 triệu USD.
Trong top 8 thị trường, giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản giảm ít nhất (-11%). Có 2 nguyên nhân: tỷ lệ hàng giá trị gia tăng xuất khẩu sang Nhật cao hơn so với các nước khác và tỷ trọng hàng gia công, chế biến xuất khẩu cũng cao hơn.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ 3 với kim ngạch 636 triệu USD, chiếm trên 15%. Nếu tính cả Hongkong thì thị trường Trung Quốc – Hongkong là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong nửa đầu năm nay với doanh số 716 triệu USD.
Sau đại dịch Covid-19, Trung Quốc mở cửa cho các hoạt động giao thương với thế giới từ tháng 1/2023, nhiều nước xuất khẩu thủy sản kỳ vọng sẽ đẩy mạnh sang thị trường khổng lồ này. Đó là nguyên nhân khiến cho nguồn cung thủy sản tràn ngập vào thị trường này, nhất là tôm giá rẻ từ Ecuador và Ấn Độ khiến cho thủy sản Việt Nam bị áp lực cạnh tranh rất lớn.
Bên cạnh đó, chính nền kinh tế Trung Quốc bị hạn chế bởi dịch Covid chưa kịp hồi phục đủ để tác động mạnh đến nhu cầu tiêu thụ. Thu nhập người dân giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng, sản xuất trong nước trì trệ nên lượng NK và giá NK thủy sản vào Trung Quốc vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nhìn tổng quan, thì xuất khẩu sang các thị trường chính đều có xu hướng tăng dần qua các tháng, hầu hết lên mức cao nhất trong tháng 5, rồi hạ xuống một chút trong tháng 6, điển hình là Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU.
Xuất khẩu thủy sản sang EU trong nửa đầu năm nay mang về 459 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022. Khối thị trường này chiếm 11% kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm nay đạt 357 triệu USD, giảm 21%. Tất cả các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hàn Quốc đều sụt giảm doanh số so với nửa đầu năm 2022.
VOV
Sự kiện: Made in Vietnam
Xem tất cả >>- Giá hồ tiêu lập kỷ lục mới
- Một mặt hàng của Việt Nam được người Nga mạnh tay săn lùng: Ưu đãi thuế xuất khẩu 0%, 80 quốc gia khác cũng đua nhau 'chốt đơn'
- Loại cây nhà ai cũng trồng ra nước ngoài thành sản vật tỷ đô: Thu hơn nửa tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu
- Thừa nhận hàng Made in Vietnam "ăn đứt" hàng nội, Trung Quốc đang liên tục săn mua một loại hạt của Việt Nam, giúp thu về hơn 1 tỷ USD từ đầu năm
- "Ruby đỏ" của Việt Nam được người Trung Quốc mê mẩn nay bỗng thành hàng hiếm: giá tăng cao gấp đôi, sản lượng thấp nhất trong lịch sử