img
Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 1.

Chỉ riêng nỗ lực cầm cự để bảo vệ cơ hội sinh tồn cho doanh nghiệp trước những cuộc sàng lọc dữ dội của thị trường cũng đã đòi hỏi một sự kiên cường vượt bậc. Tuy nhiên, với gần 1.800 thành viên của Coteccons, thách thức và áp lực trong năm qua còn nặng nề và đa chiều hơn thế. Bên cạnh những vấn đề chung của thị trường, sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp này còn phải đón nhận những rung chuyển dữ dội không kém xảy ra từ chính bên trong. Những hoài nghi, thiếu niềm tin đã từng diễn ra trong giai đoạn mới bắt đầu tái cấu trúc khiến nhiều người buộc phải cân nhắc về việc đi hay ở lại.

"Nội công ngoại kích" chính là cụm từ diễn tả rõ nét nhất cho tình hình mà các công ty thành viên của Coteccons đã phải đối phó và bước qua trong suốt thời gian vừa qua. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, có một tập thể lớn đã từng bước cùng nhau nỗ lực tìm sự thấu hiểu và tiếng nói chung, đã dành cho nhau những cơ hội để lắng nghe và đón nhận, đã quyết liệt nỗ lực để tạo sự thay đổi cho một tương lai mới… dù cho thách thức và áp lực vẫn còn đó, song có thể nói rằng đội ngũ của Coteccons đã vượt qua những "bão giông" để kiến tạo con đường riêng.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 2.

Bức tranh kinh doanh sụt giảm là hệ quả của việc thay đổi thành phần lãnh đạo chủ chốt. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu hơn sẽ thấy rằng đây thực ra chỉ là điểm rơi của những bất cập trước đó. Tiêu biểu phải kể đến mô hình kinh doanh không đa dạng, nguồn thu chính của công ty chỉ tập trung vào lĩnh vực xây dựng dân dụng - thương mại. Điều này đặt Coteccons vào tình trạng bị phụ thuộc vào chu kỳ của ngành và dễ bị cuốn vào vòng xoáy của thị trường. Covid-19 khiến doanh thu tê liệt là minh chứng rõ nhất cho nguy cơ này. 

Mô hình quản trị công ty kiểu "cũ" cũng là một nguyên nhân chính tạo nên điểm rơi của năm 2021, rõ nhất là việc Coteccons phải xử lý đến 16 dự án nợ xấu phát sinh và tồn đọng từ các năm trước với tổng giá trị nợ rất lớn. Trong khi đó, tình hình thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận làm dưới giá vốn để đảm bảo duy trì lượng công việc giữa mùa dịch... Tất cả những điều này đã đặt Coteccons trước thách thức cả về cơ hội tăng trưởng lẫn giá trị cốt lõi là chất lượng và phát triển bền vững. 

Phải thay đổi, phải thực hiện chiến lược kinh doanh mới là bài toán được đặt ra cho ban lãnh đạo Coteccons vào thời điểm đó. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể khắc phục nhược điểm cũ, bảo vệ được lịch sử huy hoàng mà còn tiếp tục chủ động đón chào cơ hội kinh doanh mới.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 3.

Chiến lược mới cho Coteccons được công bố vào đầu năm 2021 là kết quả của nỗ lực cao nhất về tư duy, công sức và thời gian của cả bộ máy vận hành. Kết quả là đến cuối năm 2021 khi bộ máy nhân sự đã trở lại ổn định, các mô hình Design&Build, Finance&Build, xây dựng hạ tầng… đều nhận được sự hưởng ứng từ khách hàng và có lượng hợp đồng ký mới ấn tượng.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 4.

Cùng với đó, việc làm mới logo và nhận diện thương hiệu để có hình ảnh biểu đạt tương ứng cho chiến lược mới cũng được xem là yêu cầu quan trọng trong tiến trình phát triển. Bộ nhận diện mới của Coteccons được phát triển dựa trên nguyên tắc tôn trọng quá khứ, hài hòa với tinh thần đương đại, đồng thời biểu đạt cho khát vọng hướng tới những mục tiêu lớn trong tương lai. Trên cơ sở đó, logo và hình ảnh mới của Coteccons có phong cách tối giản nhưng sinh động, mạnh mẽ mà vẫn tinh tế, cho cảm giác tự tin, vững chãi song rất trẻ trung và giàu cảm xúc. Phông chữ cứng cáp đúng với tinh thần của ngành xây dựng. Xanh navy được chọn làm màu sắc chủ đạo để đại diện cho công nghệ - yếu tố xương sống trong chiến lược kinh doanh mới của Coteccons, màu xanh ngọc (teal) được sử dụng cộng hưởng gợi tinh thần sáng tạo, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt. Trong hệ thống nhận diện mới, Coteccons vẫn bảo tồn biểu tượng quả địa cầu, nhưng cách điệu khéo léo để tinh giản, súc tích và có tính tập trung. Chữ C được bao quanh bởi đường xích đạo cho cảm giác sinh động, đây cũng là thông điệp về cam kết phát triển bền vững và hướng tới tính toàn cầu của Coteccons.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 5.

Điểm độc đáo nhất của bộ nhận diện thương hiệu mới nằm ở chữ N được viết ngược. Ý tưởng này có cảm hứng từ câu chuyện của Nikko Toshogu - một đền thờ lộng lẫy với hơn 400 năm tuổi tại Nhật Bản nổi danh vì độ hoàn hảo trong thiết kế đến từng chi tiết. Tuy vậy, trong 12 chiếc cột được chạm khắc hoa văn tinh xảo tại cổng Yomeimon, có một chiếc cột được cố tình chạm khắc những hoa văn đảo ngược, được gọi là "chiếc trụ ngược" (sakabashira). Trong văn hóa của người Nhật Bản luôn tồn tại niềm tin rằng sự không hoàn hảo mới mang đến tính bền vững lâu dài. Khi thừa nhận sự không hoàn hảo, chúng ta sẽ còn lý do để tiếp tục tiến lên phía trước, tìm kiếm điều tốt hơn. 

Chữ N ngược trong logo của Coteccons cũng mang ý nghĩa đó. Đồng thời, còn có hình dáng mũi tên hướng lên và đường chéo kết nối toàn khối nhận diện. Đây là thông điệp về tinh thần ONE TEAM UP (cùng nhau đi lên).

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 6.

Coteccons xác định xây dựng tương lai của chính mình thông qua tương lai bền vững của các công trình, góp phần vào tương lai tốt đẹp của cộng đồng, xã hội. Tôn chỉ của Coteccons là xây dựng những công trình có giá trị trăm năm, bền vững cùng thời gian và hữu dụng với đời sống. Do đó, yếu tố về chất lượng - sự an toàn - tính nhân bản là những tiêu chí cụ thể trong mọi hoạt động xây dựng của doanh nghiệp. Đầu tư để đa dạng hóa về mặt công nghệ, từ Buildtech, Fintech đến Greentech trong chiến lược của Coteccons cũng chính là để phục vụ mục đích phát triển trên. Building Futures - xây dựng những tương lai - chính là khẩu hiệu dẫn dắt thường trực dành cho Coteccons trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 7.

Một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển trường tồn khi được vận hành trên cơ chế minh bạch, hệ thống chuyên nghiệp và sức mạnh tập thể. Đó cũng là những yêu cầu cốt yếu để có được sự công bằng, cơ hội được đóng góp và nhận về bình đẳng cho tất cả các bên có liên quan. Với lịch sử 17 năm rực rỡ, Coteccons đã hình thành được bản sắc rõ nét và một môi trường văn hóa riêng biệt. Trong đó, có thể dễ dàng cảm nhận tinh thần kỷ luật của quân đội, sự đồng lòng giữa những người đồng chí và mối quan hệ hỗ trợ kiểu gia đình.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 8.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp trên tinh thần bảo vệ những phẩm chất tốt đẹp nhưng phải cập nhật giá trị mới, nên hiện nay, môi trường làm việc của Coteccons đã có thêm tính tự do, cởi mở, năng động. Với cơ chế quản lý hiện tại, Coteccons đề cao việc trao quyền, mở rộng cơ hội cho những người có năng lực, trách nhiệm và khả năng đóng góp giá trị. Môi trường này mang đến sự bình đẳng cao hơn, giảm thiểu sự cảm tính trong ghi nhận và tưởng thưởng khiến tất cả thành viên đều có thể tự nhìn thấy rõ ràng con đường phát triển và điều kiện thăng tiến, để từ đó có thể lựa chọn cách nỗ lực cho bản thân. Đây là biểu hiện tiêu biểu của tính minh bạch và chuyên nghiệp mà Coteccons lựa chọn làm nguyên tắc chính trong quản trị doanh nghiệp.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 9.

Tính minh bạch và chuyên nghiệp còn được yêu cầu áp dụng nhất quán, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động, đặc biệt là trong mối quan hệ với cổ đông, nhà đầu tư và các bên có liên quan, xóa bỏ mọi góc khuất có thể dẫn đến vi phạm tuân thủ, cam kết và đạo đức, hoặc tiềm ẩn nguy cơ xói mòn doanh nghiệp, để lại những hậu quả lâu dài. Trên hành trình vận động, Coteccons sẽ tiếp tục sàng lọc, thẩm định và bổ sung giá trị phù hợp để đảm bảo luôn có một môi trường doanh nghiệp sinh động, tươi mới, tích cực và nhân văn, tương xứng với ý nghĩa về một ngôi nhà mà mỗi thành viên đều luôn tìm thấy động lực và cơ hội mới.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 10.

Khi vừa bắt đầu được chia sẻ về chiến lược chuyển đổi, Coteccons đã nhận về không ít sự quan ngại và hoài nghi. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu khi Coteccons đã có một lịch sử thành công khá lâu. Tuy nhiên, sự quan ngại và hoài nghi nhanh chóng thay đổi, chuyển thành sự quan tâm, hứng thú, đồng cảm và ủng hộ. Trải qua quá trình thẩm định, phản biện từ nhiều góc độ cho thấy, Coteccons đã có được định hướng chiến lược đúng đắn. Từ đó, đội ngũ lãnh đạo và thực thi ngày càng tự tin với con đường mới. Hiện nay, Coteccons có nhiều việc phải tập trung đẩy nhanh tốc độ, củng cố mô hình kinh doanh, xác định rõ mức độ ưu tiên của những lĩnh vực sản phẩm - dịch vụ cần đa đạng hóa và nâng cấp năng lực của nguồn nhân lực. Mô hình kinh doanh mới của Coteccons được xây dựng trên cơ sở mở rộng sự tham gia của Công ty vào nhiều công đoạn trong quá trình phát triển của một dự án, vượt khỏi phạm vi hẹp của phân đoạn chỉ đấu thầu và thi công xây dựng. Mô hình này có tính khả thi cao với Coteccons bởi Công ty đã có nguồn lực vững mạnh về tài chính, chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng huy động và kết nối nguồn lực mới. Trên thực tế, các mô hình sản phẩm - dịch vụ như "Finance&Build", "Design&Build"… đã có được sự quan tâm lớn từ khách hàng cần được hoàn thiện hơn để phát huy hiệu quả, đạt tỷ trọng cao hơn trong tổng giá trị hợp đồng mới. Trong một số lĩnh vực, sự quyết liệt và mạo hiểm trở thành điều cần thiết để giúp Coteccons đón đầu cơ hội phía trước, điển hình như Greentech - lĩnh vực thị trường chắc chắn sẽ cần đến trong tương lai.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 11.

Để hiện thực hóa chiến lược mới, Coteccons cần một đội ngũ với tinh thần UP, luôn trong tâm thế sẵn sàng tiến về phía trước, có ý chí vượt qua thử thách và khao khát thành công cùng Công ty. Hiện nay, doanh nghiệp đang sở hữu một đội ngũ hùng hậu với lực lượng kỹ sư và chỉ huy công trường có năng lực nổi bật trên thị trường. Tuy nhiên, nguồn nhân lực của Coteccons luôn cần phải nâng cấp hơn nữa để tương ứng với yêu cầu mới. Đồng thời, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm – dịch vụ cũng đòi hỏi sự đa dạng hóa năng lực.. 

Hành trình nỗ lực chuyển đổi của một tập thể đã cùng nhau vượt qua "bão giông" đã xuất hiện những "tia sáng" đầu tiên. Coteccons không chỉ đón nhận những đơn hàng từ những khách hàng cũ, hiện nay doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận những đơn hàng từ những đối tác mới để tiếp tục giữ vững vị thế doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm "trực chiến" tại hơn 4.000 dự án trong nước và quốc tế, doanh nghiệp này hoàn toàn có cơ sở để tự tin vững bước, đón đầu cơ hội phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Nhìn lại hành trình hai năm tái cấu trúc Coteccons - Ảnh 13.


Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên