MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nikkei: 2 bài học "nhớ đời" của ngành du lịch từ nỗi sợ coronavirus

Chỉ mới đây thôi, vấn đề nổi cộm nhất của ngành du lịch vẫn còn là tình trạng quá tải, đặc biệt là tại các điểm nóng du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á và châu Âu.

Thái Lan, một điểm đến ưa thích của khách du lịch Trung Quốc, đã chứng kiến ​​phản ứng dữ dội của người dân với du lịch giá rẻ và "tour 0 đồng", vì sự suy thoái môi trường của cảnh quan thiên nhiên hàng đầu. Có những dấu hiệu bằng tiếng phổ thông tại các địa điểm du lịch khác nhau khuyên du khách về nghi thức phù hợp.

Nhưng những lo ngại đó đã bị thay thế bởi một vấn đề mới - xảy ra khi coronavirus bùng phát tại Trung Quốc: sự suy giảm nghiêm trọng lượng khách du lịch. Đây là một hồi chuông cảnh báo nguy hiểm khi phụ thuộc quá mức vào một nguồn khách du lịch duy nhất.

Thái Lan, với hơn 30 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận vào tháng 2, đang phải đối mặt với một tình huống nghiêm trọng. Chính phủ Thái Lan vào đầu tháng 2 ước tính lượng khách du lịch Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2020 sẽ giảm 80%, do du khách hủy bỏ hàng loạt các tour du lịch theo nhóm và hạn chế liên quan. 

Nikkei: 2 bài học nhớ đời của ngành du lịch từ nỗi sợ coronavirus - Ảnh 1.

Các hãng hàng không lớn đã đình chỉ hoặc hạn chế các chuyến bay đến Trung Quốc, trong khi nhiều chính phủ đã khuyên không nên đi du lịch đến quốc gia này nếu không thật sự cần thiết. Các sân bay quốc tế đang kiểm tra nhiệt độ của hành khách. Người người đeo khẩu trang và găng tay. 

Hầu hết các trường học ở Trung Quốc đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Chính phủ đang lên kế hoạch giảng dạy trực tuyến. Tại Bangkok, các trường học đang thí điểm học tại nhà và hủy bỏ các sự kiện thể thao liên trường.

Một số doanh nghiệp đã hưởng lợi bất ngờ từ nỗi sợ hãi virus, bao gồm các nhà sản xuất khẩu trang và nước rửa tay. Các nhà cung cấp nội dung số như Zoom Video Communications, Hoa Kỳ, cũng chứng kiến ​​sự tăng giá cổ phiếu vào cuối tháng 1.

Nikkei: 2 bài học nhớ đời của ngành du lịch từ nỗi sợ coronavirus - Ảnh 3.

Đừng quá phụ thuộc vào khách Trung Quốc

Stuart McDonald, đồng sáng lập trang web du lịch độc lập Travelfish.org của Úc, khuyến khích việc đa dạng hóa du lịch nội địa. "Các điểm đến như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia ngày càng tập trung quá vào thị trường Trung Quốc", ông nói. "Nếu không quá phụ thuộc, ngành du lịch của các quốc gia này sẽ có khả năng phục hồi tốt hơn đối với các bất ổn. Ngay cả khi không có khủng hoảng như coronavirus, đây cũng sẽ là một cách tiếp cận thông minh hơn".

Lâu nay, ngành du lịch châu Á dường như đang mắc kẹt trong một chiến lược theo đuổi tăng trưởng liên tục về lượng khách. Thái Lan đã dự kiến đón ​​gần 41 triệu du khách vào năm 2020, tăng từ mức dưới 16 triệu trong năm 2010 và được Hội đồng Du lịch & Du lịch Thế giới dự đoán sẽ đạt gần 80 triệu khách vào năm 2030. 

Cuộc khủng hoảng coronavirus đã tạo ra sự thay đổi hành vi trên quy mô lớn. Rửa tay và khẩu trang gần như là bắt buộc ở các điểm du lịch. Lạc quan mà nói, dịch bệnh có thể dẫn đến một sự thay đổi trong tư duy: thay vì tập trung vào số lượng như hiện tại thì sẽ chuyển sang một cách tiếp cận toàn diện và bền vững hơn để quản lý du lịch. Và quan trọng nhất là: không bỏ quá nhiều trứng vào một giỏ.

Nikkei: 2 bài học nhớ đời của ngành du lịch từ nỗi sợ coronavirus - Ảnh 4.

Hoàng An

Nikkei Asian Review

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên