MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Nước chảy chỗ trũng”: Toyota, Komatsu và nhiều gã khổng lồ Nhật Bản khác hưởng lợi lớn từ đồng yên mất giá

28-08-2023 - 15:20 PM | Tài chính quốc tế

Các nhà xuất khẩu và bán lẻ của Nhật Bản hưởng lợi lớn từ việc đồng yên mất giá trong quý 2 vừa qua.

“Nước chảy chỗ trũng”: Toyota, Komatsu và nhiều gã khổng lồ Nhật Bản khác hưởng lợi lớn từ đồng yên mất giá - Ảnh 1.

Một phân tích của Nikkei cho thấy một số công ty lớn nhất của Nhật Bản đã có mức lợi nhuận hoạt động tăng tới 2,67 tỷ yên trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 nhờ đồng yên yếu. Các doanh nghiệp tập trung vào xuất khẩu cũng là những cái tên được hưởng lợi lớn nhất. Cụ thể, 68 doanh nghiệp trong số 225 doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản (Nikkei 225) đã tiết lộ biến động tiền tệ ảnh hưởng ra sao tới hoạt động của họ. Và 90% số đó ghi nhận mức tăng.

Đồng yên Nhật được giao dịch ở mức trung bình khoảng 137 yên đổi 1 USD và 150 yên đổi 1 Euro trong quý 2 vừa qua. Tỷ giá này thấp hơn khoảng 10 yên/1 USD hoặc 1 Euro so với một năm trước đó. Các yếu tố từ tỷ giá hối đoái chiếm khoảng một nửa tổng mức tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trong quý đó.

Chính sự chênh lệch giữa tỷ giá hối đoái thực tế so với dự kiến đã nâng dự báo thu nhập tại các công ty như nhà sản xuất máy móc hạng nặng Komatsu trong năm tài khóa này, bất chấp nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và các rủi ro khác.

Các nhà sản xuất ô tô cũng nằm trong danh sách những doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất. Lợi nhuận hoạt động của Subaru đã tăng khoảng 47 tỷ yên trong năm. Biến động tiền tệ đã giúp công ty có thêm 34 tỷ yên, nhiều hơn khoản lỗ 26 tỷ yên tới từ các yếu tố chi phí như giá nguyên liệu cao hơn.

7 công ty ô tô hàng đầu, bao gồm Toyota và Suzuku cùng nhau hướng tới mức tăng trưởng lợi nhuận 190 tỷ yên nhờ tỷ giá hối đoái.

Các doanh nghiệp sản xuất máy móc và linh kiện điện tử cũng có kết quả tốt. Tỷ giá hối đoái thúc đẩy lợi nhuận của Komatsu tăng thêm khoảng 23 tỷ yên trong phân khúc thiết bị xây dựng, khai thác mỏ và thiết bị khác. Lợi nhuận nhuận của Murata Manufacturing, nhà cung ứng cho Apple, bị giảm trong bối cảnh nhu cầu với điện thoại thông minh yếu nhưng đỡ sốc nhờ đồng yên yếu.

Ngoài ra, việc đồng tiền Nhật Bản rẻ hơn cũng làm tăng chi tiêu của khách du lịch trong nước. Theo Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản, doanh số bán hàng tại các cửa hàng bách hóa trên toàn quốc đã tăng 7% trong tháng 6. Isetan Mitsukoshi, một đơn vị của Isetan Mitsukoshi Holdings, đã ghi nhận doanh số bán hàng miễn thuế tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua cả quý 2/2019 – thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, các công ty phụ thuộc vào nhập khẩu lại gặp khó khăn. Nippon Paper Industries bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên liệu và nhiên liệu tăng.

Tham khảo: Nikkei

Linh Anh

Nhịp sống Thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên