MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Ô tô điện sẽ tăng trưởng hơn 100% tại Việt Nam trong năm 2023'

07-08-2023 - 08:47 AM | Thị trường

Theo CNBC, thị trường ô tô điện Việt Nam dường như đã sẵn sàng để “cất cánh” trong thập kỷ tới.

'Ô tô điện sẽ tăng trưởng hơn 100% tại Việt Nam trong năm 2023' - Ảnh 1.

Theo BMI Research, một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, doanh số bán xe điện du lịch tại Việt Nam dự kiến tăng ít nhất gấp đôi trong năm nay.

“Vào năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số xe điện sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc”, báo cáo của BMI công bố tuần trước cho biết.

Cụ thể, doanh số xe điện chạy pin có thể tăng 104,4% lên gần 17.000 xe trong khi xe plug-in hybrid có thể tăng gấp 9 lần, lên gần 1.100 chiếc.

“Trong giai đoạn 2023-2032, doanh số xe điện tại Việt Nam có thể tăng trưởng trung bình 25,8% để đạt doanh số bán hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI cho biết.

Tỷ lệ thâm nhập của xe được – được định nghĩa là doanh số bán xe điện theo tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh số xe du lịch của quốc gia – có thể đạt 13,6% vào năm 2030, một bước nhảy vọt so với mức 2,9% của năm ngoái.

Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam dự báo tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.

Động lực tăng trưởng

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện tại Việt Nam được thúc đẩy nhờ số lượng xe VinFast được bàn giao gia tăng. “Việc sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling HongGuang và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường”, BMI cho biết.

BMI cho hay thị trường ô tô điện tại Việt Nam hiện do VinFast thống trị, nắm giữ hơn 50% thị phần năm 2022, phần còn lại được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.

Nghiên cứu chỉ ra việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cũng thúc đẩy tăng trưởng. Hồi tháng 1, chính phủ Việt Nam cho biết tiếp tục miễn thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khối 10 thành viên Đông Nam Á cho đến hết năm 2027.

Vẫn còn thách thức

Tuy nhiên, BMI cho hay việc phổ cập xe điện tại Việt Nam sẽ gặp khó bởi thu nhập không cao của người dân, đồng thời thị trường chưa đủ các ưu đãi mạnh mẽ.

Mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người dùng thuê pin khi mua xe điện mới có thể giúp giảm chi phí. Biện pháp này có thể thu hút các nhà khai thác dịch vụ taxi.

Hồi tháng 4, taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần điện tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast. “Chúng tôi kỳ vọng các hãng taxi khác cũng sẽ tham gia sử dụng xe điện để nâng cao nhận thức của người dân về xe điện”.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên