MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phó thống đốc: "Ngân hàng phải chịu trách nhiệm về các lỗi gây mất tiền gửi do mình gây ra"

02-04-2018 - 22:40 PM | Tài chính - ngân hàng

Khi gửi tiền, các khách hàng cần đến trụ sở của nhà băng để thực hiện và thường xuyên tra soát số dư tiền gửi, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Liên tục các vụ việc sổ tiết kiệm của khách hàng "không cánh mà bay" trong thời gian qua ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người gửi tiền. Nội dung này cũng là vấn được đặt ra liên tục trong các kỳ họp báo Chính phủ thời gian gần đây.

Trước câu hỏi của phóng viên về bình luận của cơ quan quản lý cùng các giải pháp để củng cố niềm tin, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định các ngân hàng phải chịu trách nhiệm về lỗi vi phạm do chính tổ chức mình gây ra.

Theo Phó Thống đốc, hoạt động nhận tiền gửi hay cho vay đều là hoạt động của ngân hàng được NHNN ban hành quy định pháp luật đầy đủ. "Các văn bản đã quy định rõ về quy trình, thủ tục nhận tiền gửi của khách hàng, trong đó nêu rõ trách nhiệm các tổ chức tín dụng bao gồm công khai minh bạch quy trình khi nhận tiền gửi; trả đầy đủ gốc và lãi khi đến hạn; chịu trách nhiệm về lỗi vi phạm và hành vi lợi dụng làm mất tiền gửi của khách hàng do chính tổ chức mình gây ra", bà Hồng cho hay.

NHNN luôn chỉ đạo hàng năm và thường kỳ về việc tăng cường kiểm soát nội bộ để tăng cường kiểm soát hoạt động trong đó có hoạt động gửi tiền.

Đối với một số vụ việc mất tiền, NHNN yêu cầu các ngân hàng cần tích cực phối hợp khách hàng và cơ quan chức năng khác đưa ra phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp.

Đại diện NHNN cũng nhấn mạnh khi gửi tiền, các khách hàng cần đến trụ sở của ngân hàng để thực hiện và thường xuyên tra soát số dư tiền gửi. Khi có dấu hiệu bất thường, khách hàng báo ngay để ngăn chặn hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trước đó, liên quan đến vụ việc giữa khách hàng Chu Thị Bình và Eximbank cùng khoản tiền gửi bị mất có giá trị lên tới 245 tỷ đồng, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước xác định quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền là ưu tiên hàng đầu.

Sau vụ việc của bà Bình, đã tiếp tục có thêm vụ việc mất tiền khác xảy ra, phản ánh lỗ hổng trong bảo vệ quyền người gửi tiền cũng như thế yếu của khách hàng khi xảy ra tranh chấp.

Theo Ngọc Linh

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên