MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sân bay 16 tỷ USD 'khủng' nhất Việt Nam sẽ có kết nối đặc biệt tới phi trường bận rộn hàng đầu khu vực

Sân bay đón gần 1.000 chuyến bay mỗi ngày, là một trong những phi trường bận rộn nhất thế giới ở Việt Nam có thể sẽ có kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.   

Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và có mỏ nguyên vật liệu xây dựng.

Đáng chú ý, về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28/2/2024.

Sân bay 16 tỷ USD 'khủng' nhất Việt Nam sẽ có kết nối đặc biệt tới phi trường bận rộn hàng đầu khu vực- Ảnh 1.

Sân bay Long Thành sẽ có hệ thống đường sắt kết nối tới các sân bay, bến tàu, bên xe. Ảnh minh họa bằng ứng dụng AI ChatGPT

Không chỉ có tuyến đường sắt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đang đều nghiên cứu bố trí ga ngầm tại sân bay Long Thành.

Cũng trong tháng 3/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi đến Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) về vấn đề liên kết đường sắt tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để đảm bảo việc xây dựng các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành phù hợp với việc mở ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và TEDI cùng ACV kiểm tra lại không gian và cấu trúc kích thước để đảm bảo có đủ chỗ cho việc bố trí ga đường sắt và kết nối một cách thuận tiện với nhà ga hành khách cũng như các công trình khác tại cảng hàng không.

Các cơ quan này cũng cần chắc chắn rằng quá trình xây dựng sau này của các công trình đường sắt sẽ không ảnh hưởng tới cấu trúc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phải báo cáo kết quả lại với Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 18 tháng 3 năm 2024.

Sân bay Tân Sơn Nhất bận rộn hàng đầu khu vực

Hiện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Việt Nam về mặt diện tích cũng như công suất nhà ga (với công suất thiết kế năm 2018 là 28 triệu lượt khách/năm và quá tải khi lượng hành khách lên tới 38 triệu khách/năm) và là sân bay có lượng khách lớn nhất Việt Nam.

Hiện nay, số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt khoảng 948 chuyến bay/ngày. Sản lượng hành khách, sản lượng cất hạ cánh và vận chuyển hàng hóa liên tục tăng nhanh qua các năm, đưa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành cảng hàng không có sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa cao nhất cả nước, top đầu khu vực.

Sân bay 16 tỷ USD 'khủng' nhất Việt Nam sẽ có kết nối đặc biệt tới phi trường bận rộn hàng đầu khu vực- Ảnh 2.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV

Năm 2023, OAG - nhà cung cấp dữ liệu và thông tin du lịch chi tiết hàng đầu thế giới đã công bố 10 tuyến hàng không nội địa bận rộn nhất toàn cầu, trong đó có đường bay Hà Nội (HAN) – TP.HCM (SGN) giữ 2 sân bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất là đường bay đông đúc thứ ba thế giới với hơn 917.800 ghế/tháng.

Năm 2021, cảng hàng không này đã được xếp hạng top 10 sân bay tốt nhất thế giới trong nhóm các sân bay có năng lực phục vụ 20-25 triệu khách/năm do Skytrax - tổ chức chuyên về xếp hạng và đánh giá trong lĩnh vực hàng không công bố. Đây là kết quả dựa trên việc khảo sát về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, nhân viên cũng như quy trình làm thủ tục của hơn 500 sân bay trên toàn thế giới.

Trước đó, năm 2015, Tân Sơn Nhất vào top 10 sân bay cải tiến nhất thế giới.

Những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không ngừng được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nâng cấp cơ sở hạ tầng, góp phần cho công tác phục vụ hành khách ngày càng văn minh, lịch sự, tăng sản lượng hành khách, sản lượng cất hạ cánh và vận chuyển hàng hóa.

Đặc biệt, dự án nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được triển khai với vốn đầu tư 11.000 tỷ. Nhà ga T3 sẽ có công suất 20 triệu khách/năm, là nhà ga nội địa lớn nhất trên cả nước. Khi đưa vào khai thác, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm nhà ga T1, T2, T3 sẽ đạt 50 triệu khách/năm.

Nhà ga mới này sẽ tích hợp đa dạng các công nghệ, tiện ích ở nhà ga mới này. Điều này nâng tầm trải nghiệm mới mẻ đến khách hàng và hướng nhà ga T3 này là "thành phố hàng không".

Siêu dự án 16 tỷ USD "khủng" nhất Việt Nam

Dự án sân bay quốc tế Long Thành đã chính thức được Quốc hội thông qua vào sáng 25/6/2015. Đến ngày 5/1/2021, công trình mới chính thức khởi công giai đoạn 1, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2025. 

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ triển khai tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay 16 tỷ USD 'khủng' nhất Việt Nam sẽ có kết nối đặc biệt tới phi trường bận rộn hàng đầu khu vực- Ảnh 3.

Phối cảnh thiết kế sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Giai đoạn 2 và 3 tiếp tục làm thêm đường cất hạ cánh và nhà ga để khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của ngành Hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Diện tích đất của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

Theo Thái Hà

Đời sống pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên