MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau nhiều năm dang dở, dự án đường vành đai 2 TP.HCM có chuyển biến mới

26-01-2024 - 07:33 AM | Bất động sản

Sau nhiều năm dang dở, dự án đường vành đai 2 TP.HCM có chuyển biến mới

UBND TP.HCM vừa có quyết định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (TP Thủ Đức). Thời gian thực hiện dự án sẽ từ 2015 - 2026, thay vì giai đoạn 2015 - 2023 như trước đây.

Vành đai 2 được quy hoạch 16 năm trước (năm 2007), dài 64km, quy mô 6-10 làn xe. Tuyến đường bắt đầu từ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), điểm cuối ra quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường bao quanh TP.HCM.

Tuy nhiên đến nay, toàn tuyến chỉ có 50km được hoàn thành, 14km còn lại vẫn là những đoạn cỏ mọc um tùm, máy móc trơ trọi với nắng mưa.

14 km dang dở này được chia thành 4 đoạn tương ứng với 4 dự án: đoạn từ cầu Phú Hữu (Q.9) đến Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp), đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa, quốc lộ 1 (Thủ Đức) và đoạn 4 từ quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh.

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7 km được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư HNS Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest (Mã: VPI), Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Xây dựng Bắc Ái. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái.

Đây là công trình trọng điểm được thành phố đầu tư để khép kín Vành đai 2 TP.HCM, nhằm giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành Thành phố. Được khởi công từ cuối năm 2017 nhưng đã tạm dừng từ năm 2020 khi đạt 44% khối lượng vì vướng mặt bằng và thủ tục điều chỉnh dự án.

Từ tháng 11/2020, chủ đầu tư đã 4 lần trình Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để làm cơ sở gỡ những rào cản, để công trình được tái khởi động.

Theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM hồi cuối 2023, UBND TP.HCM đã chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1 đến năm 2026. Đồng thời, giao Sở GTVT hướng dẫn, phối hợp với Ban Giao thông giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh và nội dung các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư; chuẩn bị các nội dung đàm phán phục lục hợp đồng BT làm cơ sở cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.

Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái có trách nhiệm phối hợp với UBND TP.Thủ Đức và các cơ quan liên quan thực hiện hoàn tất giải phóng mặt bằng, sớm triển khai thi công dự án để đưa vào hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Ngoài đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, Thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư bằng vốn ngân sách đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5 km và đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km. Trong khi đó, đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 (nút giao An Lập) đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km vẫn chưa được đầu tư.

Lê Na

Đời sống Pháp luật

Trở lên trên