MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

SB Retail thành công chuyển đổi công nghệ số từ kinh doanh offline sang online

17-11-2023 - 16:00 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

SB Retail thành công chuyển đổi công nghệ số từ kinh doanh offline sang online

Với sự nhạy bén, bắt nhịp nhanh với xu thế và công nghệ hiện đại, SB Retail - trực thuộc công ty TNHH đầu tư SB Group đã có cú trở mình ngoạn mục nhờ vào thúc đẩy quá trình chuyển đổi chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online.

Sự bùng phát dịch COVID-19 đã mang lại những thách thức và tác động đáng kể đến sự phát triển nền kinh tế Việt Nam đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ với mô hình kinh doanh truyền thống cụ thể là cửa hàng. SB Retail cũng là những doanh nghiệp trong số đó. Với mục tiêu kinh doanh ban đầu mang thương hiệu mỹ phẩm nước hoa Laura Sunshine - Nhật Kim Anh phủ khắp các tỉnh miền tây và đông nam bộ. Đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, SB Retail đã thành lập được 18 cửa hàng tại TP. HCM và các tỉnh như Bình Dương, Tây Ninh,Bình Thuận, Kiên Giang, Tiền Giang, Anh Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau. 

Tuy nhiên, nhận thấy thói quen, tâm lý và hành vi mua sắm của người dùng đang có thay đổi lớn trong và sau đại dịch. Cụ thể, các nền tảng đa kênh ngày càng chiếm vai trò quan trọng, đặc biệt là các kênh mua sắm online hoặc sàn TMĐT. Có khoảng 47% người Việt đã thay đổi thói quen ăn uống, 60% số đó đã thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi. Những cửa hàng truyền thống trong ngành bán lẻ cũng bị tác động mạnh, với hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống (theo Nielsen). Ban lãnh đạo của SB Retail đã đưa ra quyết định thay đổi tư duy và mục tiêu kinh doanh của công ty. Cụ thể là mở rộng thị trường trên nền tảng trực tuyến, nhanh chóng triển khai những cách bán hàng đa kênh khác nhau như facebook, tiktok và các sàn thương mại.

Bà N.V.M.Hân - Trưởng phòng marketing SB Retail đã chia sẻ là doanh nghiệp chuyên phân phối các sản phẩm về  làm đẹp, SB đã chịu ảnh hưởng ngay từ khi Covid-19 xuất hiện. "Khi đó chúng tôi đánh giá tình hình rất nghiêm trọng nên đã quyết định rút gọn quy mô, chuyển đổi thị trường kinh doanh từ offline sang online. SB từ những năm đầu thành lập đã xác định tập trung vào phát triển kinh doanh offline và sử dụng các nền tảng công nghệ như facebook hay zalo để giữ mối kết nối với khách hàng và họ vẫn nhớ tới mình. Trong đại dịch, chúng tôi tận dụng các nền tảng trực tuyến gần như 100% để tăng kênh kết nối giúp nhân viên và sau đại dịch chúng tôi đã thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển kinh doanh trên các mạng xã hội cụ thể là Facebook và Tiktok".

Tính tới thời điểm hiện tại, sau 2 năm thực hiện chuyển đổi chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online. SB Retail đã gặt hái được những thành tựu nhất định: Top 1 nhà phân phối bán chạy nhất tại Laura Sunshine 2023. Có thể nói năm 2023 là năm có những thay đổi đáng kể trong mục tiêu, đường lối phát triển công ty. Ngoài chuyển đổi mô hình kinh doanh, thì mặt nhân sự SB cũng có sự tăng vọt gấp 2.5 từ 50 người năm 2021 lên 124 người năm 2022 và đến cuối năm 2023 đạt mốc 180 nhân sự. 

Bà N.V.M.Hân - Trưởng phòng marketing SB Retail tâm sự: " Có thể nói SB là công ty có tuổi đời còn khá trẻ, đặc biệt hơn là công ty được thành lập gần như với thời gian dịch bệnh phát triển mạnh mẽ. Ban lãnh đạo chúng tôi bắt buộc phải có sự thay đổi tư duy từ chiến lược, tư duy truyền thống sang chiến lược, tư duy kinh doanh công nghệ số hiệu quả". Bà đánh giá, việc bán hàng qua KOC và livestream là xu hướng tăng trưởng doanh thu đã và đang làm mưa làm gió trên các nền tảng số, SB Retail cũng đã tận dụng cơ hội này để rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một số sản phẩm của công ty được nhiều tiêu dùng biết đến hơn nhờ các KOC trên nền tảng Tiktok.

Chia sẻ về dự định phát triển của SB Retail trong thời gian sắp tới, bà Nguyễn Vũ Mai Hân không ngần ngại nói về tham vọng của mình "Trong 5 năm sắp tới, SB muốn mở rộng chiếm lĩnh thị phần mỹ phẩm trong nước và ngoài nước, bên cạnh đó phát triển thêm các mặt hàng tiêu dùng khác.  SB Retail sẽ trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị vượt trội đến tay người tiêu dùng"

Tóm lại, SB Retail có thể đạt được những thành tự như hôm nay nhờ vào sự nhạy bén bắt kịp xu thế thời đại mới của ban lãnh đạo trong từng giai đoạn phát triển năm 2022 là xây dựng hệ thống để chuyển giao tới năm 2023 thì chuyển đổi mô hình thành công. 

Ánh Dương

Tổ Quốc

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên