MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sự bùng nổ của K-pop khiến cho số lượng các công ty giải trí niêm yết trên sàn chứng khoán Hàn Quốc tăng cao kỷ lục

22-11-2021 - 14:30 PM | Tài chính quốc tế

Những ngân hàng đầu tư kỳ vọng rằng sẽ có thêm nhiều công ty liên quan đến K-pop ra mắt công chúng trong những tháng sắp tới, sau khi công ty quản lý nhóm nhạc nam BTS thực hiện IPO thành công

Những ngân hàng đầu tư kỳ vọng rằng sẽ có thêm nhiều công ty liên quan đến K-pop ra mắt công chúng trong những tháng sắp tới, sau khi công ty quản lý nhóm nhạc nam BTS thực hiện IPO thành công

Thành công toàn cầu của hai ban nhạc BTS và Blackpink đã khiến cho nhiều công ty âm nhạc ồ ạt ra mắt công chúng.

Nhiều công ty âm nhạc Hàn Quốc đang liên tục ra mắt công chúng để đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của fan hâm mộ K-pop trên toàn thế giới, khiến cho số lượng các công ty giải trí của nước này huy động vốn đã tăng lên đến mức kỷ lục. Theo dữ liệu của nền tảng tài chính Dealogic, trong năm nay, các công ty giải trí ở Seoul đã huy động được số vốn cao kỷ lục - 3,8 tỷ USD. Trong khi đó giá cổ phiếu của những công ty âm nhạc hàng đầu nước này đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khi các nghệ sĩ tiếp tục tổ chức những buổi diễn trực tiếp và nhiều sự kiện khác.

Mức độ nổi tiếng toàn cầu của những ngôi sao K-pop như nhóm nhạc nam 7 thành viên BTS và nhóm nhạc nữ Blackpink đã khiến cho các công ty nhỏ hơn ồ ạt tham gia thị trường này. Sau khi huy động được 26,8 tỷ Won (tương đương 22,5 triệu USD) trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng, công ty âm nhạc quản lý nhóm nhạc nữ Mamamoo - RBW dự kiến ​​sẽ niêm yết vào ngày 22/11.

Giá cổ phiếu IPO của công ty này đạt hàng top trên thị trường, do nhu cầu mua cổ phiếu IPO của công ty này lớn hơn số lượng cổ phiếu được phát hành lên đến hơn 3.700 lần. Chủ tịch công ty RBW, ông Kim Jin-woo phát biểu với tờ Financial Times: "Sự thành công của đợt IPO này đã chứng minh tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ âm nhạc và triển vọng tăng trưởng của công ty chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục là đội ngũ chính, sáng tạo ra những tác phẩm có sức ảnh hưởng khủng đến thị trường giải trí toàn cầu".

Ông Kim cho biết RBW đang có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ IPO để mua thêm nhiều hãng âm nhạc và quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời ký kết hợp đồng với nhiều nghệ sĩ trên khắp châu Á nhằm đẩy nhanh quá trình mở rộng ra toàn cầu của công ty này.

Công ty này niêm yết sau khi nhà điều hành nền tảng giao tiếp dành cho người hâm mộ K-pop DearU ra mắt công chúng vào đầu tháng 11 này. DearU đã nhận được sự hỗ trợ từ cả hai công ty giải trí SM và JYP Entertainment. Trong lần niêm yết, công ty này đã huy động được 85,8 tỷ Won. Đợt IPO đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ những nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư bán lẻ.

Khoảng 20 tổ chức đầu tư nước ngoài bao gồm Quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC, công ty JPMorgan Chase, Fidelity và Allianz đã tham dự phiên quan hệ nhà đầu tư của DearU về IPO. Việc các công ty nhỏ của Hàn Quốc thu hút được sự chú ý của những nhà đầu tư nước ngoài là điều khá hiếm, do hầu hết những nhà đầu tư này thường quan tâm đến các đợt IPO của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Theo công ty chứng khoán Korea Exchange, cho đến nay trong năm nay, hơn 100 công ty đã huy động được tổng cộng 20 nghìn tỷ Won thông qua các đợt IPO. Ông Choi Joon-chul, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu và quản lý VIP tại Seoul cho biết: "Các nhà đầu tư đang tìm kiếm mục tiêu mới trong lĩnh vực đang cực kỳ hot này, vì họ muốn tận dụng sự phát triển của làn sóng giải trí Hàn Quốc".

DearU là một trong những ví dụ điển hình nhất về mô hình kinh doanh mới nhờ vào cộng đồng người hâm mộ K-pop. Giá cổ phiếu của DearU hiện tại là 89.400 Won, tăng hơn 240% so với giá IPO của công ty này.

Công ty này đang điều hành một nền tảng nhắn tin dựa trên số lượng lượt đăng ký, hiện tại công ty cũng đang có kế hoạch tung ra một nền tảng cho phép các ngôi sao và người hâm mộ tương tác với nhau trong thế giới thực tế ảo.

DearU hiện đang vận hành một nền tảng có tên là "DearU Bubble". Qua nền tảng này, người hâm mộ K-pop có thể tương tác với thần tượng của mình qua tin nhắn, ảnh và video. Công ty tự hào cho biết nền tảng này đã có 236 nghệ sĩ và hơn 800.000 người đăng ký. Sau sự thành công của công ty Hybe - công ty quản lý nhóm nhạc BTS và được dẫn dắt bởi nền tảng giao dịch quyền sở hữu trí tuệ âm nhạc Music Cow, những ngân hàng đầu tư đang kỳ vọng sẽ có thêm nhiều công ty liên quan đến K-pop ra mắt công chúng trong những tháng tới. Công ty này được cho là đang chuẩn bị để IPO sớm nhất trong năm tới.

Kim Joong-kon, người đứng đầu bộ phận thị trường vốn chủ sở hữu tại công ty chứng khoán NH Securities cho biết: "Định giá của công ty này khá cao, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của họ trong tương lai. Tuy nhiên, chúng ta còn phải xem liệu họ có thể đáp ứng được kỳ vọng cao của nhà đầu tư hay không".

Hường Hoàng

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên