MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sự lan toả của Coca – Cola và bài học về truyền thông cho doanh nghiệp Việt

Chiến dịch “Hello Happiness” là một trong những chiến dịch được đánh giá là thành công, nhân văn nhất của Coca – Cola và được chia sẻ với tốc độ, số lượng khổng lồ. Thành công đó không chỉ ở content (nội dung) ý nghĩa, mà còn ở cách phân phối sản phẩm truyền thông.

Đây là một dẫn chứng được nhóm tác giả nghiên cứu về truyền thông xã hội, đại diện là TS. Phạm Hải Chung và TS. Bùi Thu Hương đưa ra khi nói về ảnh hưởng của Facebook đối với các doanh nghiệp.

Tháng 3/2014, Coca – Cola lập 5 buồng điện thoại công cộng đặc biệt gần khu sinh sống của người lao động nhập cư ở Dubai. Thay vì dùng tiền xu, buồng điện thoại này hoạt động bằng nắp chai Coca – Cola. Mỗi nắp chai 54 xu tương đương 3 phút gọi điện quốc tế.

“Đây là mong mỏi, ước mơ bình dị của những người lao động xa quê nhưng không thể thường xuyên liên lạc về gia đình do cước phí sinh hoạt đắt đỏ. Hình ảnh những người công nhân xếp hàng kiên nhẫn trước bốt điện thoại với bàn tay nắm chặt chiếc nắp chai quý giá, hình ảnh nụ cười lấm lem vì khói bụi công tường của người anh trai gọi điện cho em, hình ảnh người công nhân già mãn nguyện đút chiếc nắp chay vào trong túi để mai tôi có thể gọi điện cho vợ tôi... đã bóp nghẹt trái tim của hàng vạn người trên khắp thế giới”, nhóm nghiên cứu bình luận.

Chiến dịch kết thúc tốt đẹp với sức lan toả đến hàng triệu người. Nội dung tốt, chạm đến trái tim người xem là một yếu tố tiên quyết để thành công. Nhưng một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng, chính là kênh phân phối. Trong chiến dịch của mình, Coca – Cola đã dùng 2 kênh chủ đạo là Youtube và Facebook.

Nói đến Facebook, nhóm nghiên cứu truyền thông xã hội của TS. Hải Chung nhận định đây là một môi trường truyền thông không giới hạn, không biên giới cho mọi chiến dịch truyền thông của mọi doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới.

Cũng tại thời điểm ấy, Facebook đang kỷ niệm 10 năm thành lập với sự phát triển đáng kinh ngạc, không ít doanh nghiệp đã nắm bắt công cụ này và tận dụng nó thành công đến bất ngờ.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không chỉ có Coca – Cola hay các “ông lớn” mới có thể sở hữu Facebook để làm truyền thông. Bởi Facebook hoàn toàn miễn phí, cũng như có các chức năng tối ưu cho mọi doanh nghiệp và cách sử dụng đơn giản đối với mọi người. Nó cũng đang trong đà phát triển mạnh mẽ cả về số lượng tài khoản người dùng khổng lồ lẫn việc nâng cao chất lượng tiện ích...

Lấy ví dụ tại Việt Nam, tính đến thời điểm năm 2015, số lượng người dùng Facebook hàng tháng đã lên tới con số 30 triệu người, chiếm 1/3 dân số. Nhiều nhãn hàng đã nhạy bén, tận dụng công cụ này để thực hiện những chiến dịch quảng cáo.

Có thể kể đến video phim ngắn “Mầm lộc an lành” Tết 2016 của Vinasoy với nội dung cảm động, bình dị tại được hiệu ứng viral rất tốt với lượng chia sẻ, lan truyền khổng lồ trên Facebook mà doanh nghiệp không hề mất thêm chi phí quảng bá bài đăng. Thậm chí, dù được đăng tải nhiều lần trên Fanpage của Vinasoy hay những trang Fanpage khác, mỗi bài đăng cũng đều thu hút được lượng like, share nhiệt tình từ công chúng.

Hay như video quảng cáo “Xuân không màu” cho Tết 2017 dài 7 phút của viên uống Bảo Xuân với câu chuyện của những phụ nữ đã kết hôn, phải sống xa bố mẹ đẻ, đặc biệt là dịp Tết đã lấy đi nhiều nước mắt của chị me phụ nữ. Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, đoạn phim quảng cáo đã thu hút hàng triệu lượt xem, cùng hàng trăm nghìn bình luận trên Facebook.

“Đó là thành công có thể dự báo trước nếu doanh nghiệp nắm trong tay thông điệp hay và biết cách tận dụng tính năng lan toả của Facebook”, nhóm nghiên cứu chỉ ra.

Nói về độ lan toả của Facebook, ông Dave Kerpen, tác giả của cuốn Likeable social media từng nhận xét “Chỉ 5 năm trước, nếu muốn kể cho bạn bè về trải nghiệm của bạn với một điều gì đó, bạn sẽ gọi cho 1- 2 người và nói chuyện với hạ. Nếu cảm thấy hấp dẫn, bạn có thể chia sẻ trải nghiệm của mình cho 5 -6 người. Ngày nay, bạn có thể cập nhật trạng thái trên facebook chỉ với 1 cú nhấp chuột, bạn đã chia sẻ cho hàng tá, thậm chí hàng trăm, hàng nghìn người. Về bản chất, việc này không có gì thay đổi so với 5 năm trước, nhưng tốc độ và quy mô khán giả của bạn tăng lên đáng kể”.

Mặt khác, trong những thông tin được đăng tải hàng ngày trên facebook, có nhiều thông tin được sử dụng làm tư liệu để các trang báo mạng, trang tin xã hội lên bài. Điều này giúp cho doanh nghiệp gia tăng truyền thông đến công chúng vì nhiều trang tin, trang báo hiện nay có xu hướng lấy thông tin từ các trang chính thống của doanh nghiệp.

Do đó, doanh nghiệp nên đặt ra câu hỏi sẽ sử dụng Facebook như thế nào thay vì câu hỏi “có nên sử dụng facebook” hay không.

Đức Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên