MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

MB sẽ bán 10 – 15% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài

21-04-2015 - 16:06 PM | Tài chính - ngân hàng

Do MB có kế hoạch tìm kiếm một cổ đông chiến lược nước ngoài để hợp tác lâu dài và dự kiến sẽ bán khoảng 10 – 15% vốn điều lệ nên ngân hàng khóa room nhà đầu tư nước ngoài trên sàn niêm yết, vì nếu mở ra thì lượng room bán cho cổ đông chiến lược nước ngoài sẽ hạn chế.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của Ngân hàng TMCP Quân Đội (HOSE: MBB ) diễn ra sáng nay ngày 21/4, một trong những nội dung quan trọng thu hút sự quan tâm của cổ đông là tờ trình tăng vốn từ 11.594 tỷ đồng lên 16.000 tỷ đồng.

Cụ thể, HĐQT sẽ trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ thêm 4.406 tỷ đồng. Lộ trình tăng vốn sẽ chia làm 3 đợt:

Đợt 1: Phát hành 34,78 triệu cổ phiếu để trả cổ tức đợt 2/2014 theo tỷ lệ 3% trong quý 2-3/2015.

Đợt 2: Chào bán 15,22 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên với giá 10.000 đồng/cp dự kiến trong quý 2-3/2015.

Đợt 3: Chào bán 390,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông/đối tác chiến lược trong và ngoài nước trong quý  2- 4/2015, giá chào bán được chia 2 trường hợp:

Cho cổ đông/đối tác chiến lược trong nước: Giá thỏa thuận có chiết giảm, mức giảm tối đa 25% giá thị trường nhưng không thấp hơn mệnh giá.

Theo ông Lê Hữu Đức – Chủ tịch HĐQT ngân hàng MB: Tiêu chí để trở thành cổ đông chiến lược của MB là hỗ trợ ngân hàng tăng năng lực tài chính, đảm bảo an toàn cho ngân hàng, tăng cường mạng lưới và khách hàng và tăng giá trị gia tăng cho MB.

Còn về vấn đề giá bán cho cổ đông chiến lược, ông Đức cho biết lý do ngân hàng chiết giảm giá bán 25% so với giá thị trường là dựa trên những giá trị khác mà cổ đông chiến lược mang lại. Cụ thể, những giá trị cổ đông chiến lược mang lại cho ngân hàng là lâu dài, không chỉ 1 – 2 năm mà là 5 – 10 năm.

Riêng với đối tác chiến lược nước ngoài thì giá bán sẽ đàm phán sao cho giá bán càng cao hơn giá thị trường càng tốt cho ngân hàng.

Dù vậy, nhiều cổ đông cũng băn khoăn về giá trị của cổ đông trong nước và nước ngoài mang lại cho ngân hàng thế nào mà giá bán lại chênh nhau nhiều vậy.

Một cổ đông đã đặt câu hỏi: Mức chênh lệch giá bán cho nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài lên tới 1.000 tỷ trong khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng trả giá cao cho cổ phiếu MBB, liệu MBB có thể mở thêm room đối với nhà đầu tư nước ngoài trên sàn giao dịch chứng khoán hay không?

Ông Lưu Trung Thái – Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng MB cho biết: Theo tính toán sơ bộ của cổ đông, nếu chiết giảm 25% với giá hiện hành khoảng 13,7% thì giá bán cho cổ đông trong nước là 10.000 – 10.500 đồng/cổ phiếu. Nếu tăng và bán ra bên ngoài bằng giá thị trường thì nhìn thấy ngay khoản chênh lệch 10.000 tỷ đồng sẽ được thu về cho ngân hàng.

“Tuy nhiên, lợi ích của cổ đông chiến lược là rất khó tính toán. Ví như, hiện MB đang hợp tác với cổ đông chiến lược là Viettel thì trong năm 2015 ngân hàng có thêm 2 triệu khách hàng, trong khi mất 20 năm MB mới có 3 triệu khách hàng hiện tại. Do vậy, cổ đông cho phép HĐQT được tự tính toán cho phương án giá, tuy nhiên không phải cổ đông nào cũng được 25%” – Ông Thái nói

Cũng theo ông Thái, do kế hoạch của ngân hàng muốn tìm kiếm một cổ đông chiến lược nước ngoài để hợp tác lâu dài và dự kiến sẽ bán khoảng 10 – 15% vốn điều lệ. Do vậy, MB mới khóa room nhà đầu tư nước ngoài trên sàn niêm yết, vì nếu mở ra thì lượng room bán cho cổ đông chiến lược nước ngoài sẽ hạn chế.

Tổng giám đốc MB ông Lê Công cũng nhấn mạnh rằng, việc bán cổ phần cho đối tác nước ngoài là theo xu thế hội nhập và tăng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

“Trong nhiều năm qua, MB vẫn đang tìm kiếm đối tác nước ngoài để hợp tác lâu dài, do vậy MB có lộ trình mở room nhưng đảm bảo an toàn cho hoạt động của ngân hàng, tránh việc tổn hại trước mắt và lâu dài cho ngân hàng cũng như cổ đông” – Ông Công nói.

 

Khánh Nhi

Hạnh Lệ

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên