MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1.000 người bao vây chi nhánh NHTW Trung Quốc vì tin đồn

10-07-2013 - 21:30 PM | Tài chính quốc tế

Ở Quảng Tây xuất hiện tin đồn có thể nhận được các khoản vay lãi suất 0% từ PBOC chi nhánh Beihai.

Trong tuần này, tình trạng khan hiếm tiền mặt trên thị trường liên ngân hàng Trung Quốc lại được khơi dậy khi chi nhánh của NHTW Trung Quốc (PBOC) ở Quảng Tây buộc phải tạm ngừng hoạt động. 

Thông báo được chi nhánh của PBOC tại thành phố Beihai đưa ra và được người dân chuyền tay nhau ở bên ngoài ngân hàng khẳng định PBOC là một cơ quan quản lý tài chính quốc gia chứ không phải một ngân hàng thương mại. Chi nhánh này không cấp tín dụng cho bất kỳ cá nhân nào và tất nhiên là không cung cấp các khoản vay lãi suất 0% cho bất kỳ ai. 

Ngân hàng đã phải tạm thời ngừng cung cấp báo cáo tín dụng cho các cá nhân vào ngày hôm qua (9/7). PBOC cho rằng “tội phạm” đã tung tin đồn rằng ngân hàng sẽ cung cấp các khoản vay lãi suất 0% và các khoản vay trợ cấp lãi suất cho bất cứ ai có thể xuất trình báo cáo tín dụng. 

PBOC chi nhánh Beihai cho biết số người yêu cầu cung cấp báo cáo tín dụng bắt đầu tăng lên từ tháng trước. Thứ 6 tuần trước, số người xếp hàng nhiều đến nỗi ngân hàng không thể giải quyết hết. Cuối tuần trước, hàng trăm người đã tụ tập ở bên ngoài chi nhánh. 

Đến hôm qua, cảnh sát có trang bị vũ khí đã phải cố gắng kiểm soát đám đông khoảng 1.000 người bao vây bên ngoài chi nhánh. Một số người cho biết họ đã xếp hàng cả đêm và không tin rằng tin đồn là sai. 

Một người đàn ông cho biết trên forum Beihai 365 rằng ông nghe tin chỉ cần xuất trình một bản báo cáo tín dụng cá nhân và chứng minh thư photo là có thể nhận được hạn mức tín dụng lên tới 400.000 nhân dân tệ từ PBOC. Các hàng photo gần chi nhánh này ngay lập tức nâng mức giá photo từ 0,1 nhân dân tệ lên 20 nhân dân tệ. 

Đến chiều hôm nay, cảnh sát tiếp tục canh gác ở bên ngoài trụ sở ngân hàng mặc dù chỉ còn một nhóm nhỏ tụ tập ở đây. 

Cảnh sát cũng cho biết họ đang điều tra ai đã tung ra tin đồn. Cho đến nay chưa có ai bị bắt. 

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh khắp đất nước Trung Quốc lo ngại về tình trạng thắt chặt tín dụng sau khi PBOC triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát bong bóng giá tài sản. Trong khi đó, nợ của chính quyền địa phương ngày càng phình to và  hệ thống ngân hàng trong bóng tối trở thành thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý. 

Hồi tháng 4, hai hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch và Moody’s đã hạ bậc xếp hạng của Trung Quốc, cho rằng nợ chính phủ làm gia tăng nguy cơ hạ cánh cứng. Tình trạng căng thẳng tiền mặt cuối tháng trước khiến lãi suất liên ngân hàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục, phản ánh tình trạng mong manh của khu vực ngân hàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Tú Anh

huongnt

South China Morning Post

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên