MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

17,4 tỷ USD không đủ vực dậy ngành ô tô Mỹ

20-12-2008 - 13:34 PM | Tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế tại Moody dự đoán chi phí thực cứu ngành ô tô là 125 tỷ USD, ngay cả khi đó, khả năng tồn tại độc lập của từng hãng xe vẫn là dấu hỏi lớn.

Nay khi GM và Chrysler đã nhận được 13,4 tỷ USD và nhận được thêm 4 tỷ USD vào tháng 2/2009, có hai khả năng đang xảy ra trước mắt: ngành ô tô Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn trước mắt và chi phí giải cứu ngành ô tô sẽ còn tăng cao.

 

General Motors và Chrysler LLC cuối cùng đã nhận được số tiền mà họ cần, tuy nhiên liệu số tiền này có đủ cho họ hồi phục hoạt động và kinh doanh tạo ra được lợi nhuận?

 

Kế hoạch 13,4 tỷ USD là đủ để giúp các hãng xe tồn tại trong vài tháng tới. Sau đó số phận của Detroit – thủ phủ ngành ô tô Mỹ sẽ là vấn đề lớn mà Tân tổng thống Obama phải đương đầu.

 

Chiếc phao cứu sinh này đủ để cứu ba hãng xe tồn tại, tuy nhiên không thể giải quyết được nguyên nhân sâu xa gây ra vấn đề hiện tại của ngành ô tô Mỹ là tín dụng thắt chặt và nền kinh tế yếu kém khiến doanh số ngành sụt giảm nghiêm trọng. Doanh số ô tô hiện ở mức thấp nhất trong 26 năm.

 

Chrysler đã dừng toàn bộ hoạt động của hãng trong 1 tháng từ cuối thứ Sáu tuần này (ngày 19/12) do doanh số ô tô giảm. Dây chuyền sản xuất xe của GM tại Bắc Mỹ cũng ngưng hoạt động cho đến hết tháng 1/2009.

 

Tình hình của Ford có khá hơn nên hãng mới chỉ phải ngừng sản xuất khoảng 2/3 dây chuyền thêm một tuần so với khoảng thời gian nghỉ lễ thông thường.

 

Sẽ thêm nhiều nhà máy đóng cửa và công nhân thất nghiệp

 

Nhiều chuyên gia về lĩnh vực ô tô cho rằng khoản vay ngày thứ Sáu là cần thiết để giúp các hãng xe đương đầu với khó khăn hiện tại về tiền mặt sẽ có thể hoàn thành được kế hoạch tái cơ cấu đã được chuẩn bị vài năm nay.

 

Họ còn cho rằng kế hoạch hỗ trợ mới này là không đủ để buộc các hãng xe thực hiện cái thật sự cần thiết để có khả năng cạnh tranh tốt hơn với các hãng xe nước ngoài có hoạt động tại Mỹ.

 

Nhiều người khác thì cho rằng nếu không có thỏa thuận về lao động mang tính cạnh tranh hơn, các hãng xe sẽ không thể cạnh tranh trong lâu dài. Đối với họ, khoản vay mới này chỉ làm giảm động lực buộc họ phải tiến hành những thay đổi cần thiết.

 

Sẽ cần nhiều tiền hơn cho kế hoạch giải cứu

 

Cho đến nay, người ta dường như quá hiểu rằng sẽ cần thêm nhiều tiền từ chính phủ để có thể đưa ba hãng xe trở lại hoạt động bình thường.

 

Nếu tiến hành tốt quá trình tái cơ cấu, GM và Chrysler sẽ nhận được thêm 4 tỷ USD để tiếp tục củng cố hoạt động.
 

Tuy nhiên ngay cả khi đó, số tiền dành cho GM và Chrysler cũng chỉ bằng một nửa số tiền 34 tỷ USD mà các hãng xe trước đây đã đề nghị.

 

Khoản 34 tỷ USD trên là chưa tính tới 20 tỷ USD mà chính phủ đã cam kết giành cho các hãng xe trước cuộc khủng hoảng.

 

Ngoài ra, đã có lúc các hãng xe đề nghị số tiền trên nên được tăng lên mức 50 tỷ USD.

 

Cuối cùng cả ba hãng xe lớn của Mỹ đều đã từng muốn nhận thêm tiền hỗ trợ để giúp hỗ trợ tài chính cho khách hàng và các đại lý xe.

 

Ông Mark Zandi, chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody Economy, ước tính chi phí giải cứu ngành ô tô có thể lên tới mức 75 đến 125 tỷ USD.

 

Và ngay khi cả ba hãng xe nhận được khoản tiền đó, họ cũng chưa chắc đã có thể tồn tại độc lập, tuy nhiên ông vẫn đánh giá cao kế hoạch hỗ trợ mới đây của chính phủ.

 

Trung Thành
Theo CNN

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên