MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những mặt hàng nào bán chạy nhất khi kinh tế suy thoái?

21-04-2009 - 11:44 AM | Tài chính quốc tế

Khảo sát của Nielsen cho thấy bao cao su và thực phẩm đóng hộp đứng đầu trong danh sách các mặt hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất.

Khi kinh tế suy thoái, điều cuối cùng mà người ta muốn đó là sinh thêm con cái. Theo công ty khảo sát số liệu Nielsen, doanh số bán của những mặt hàng phục vụ cho việc “kế hoạch hóa gia đình” trong đó có bao cao su và các sản phẩm ngừa thai của phụ nữ tăng 10,2% trong 2 tháng đầu năm 2009.

 

Số lượng các sản phẩm bán ra tăng 1,5%, đồng nghĩa với người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn ở hiện tại để ngăn các khoản lớn trong tương lai.

 

Tuy nhiên các lý thuyết kinh tế là không đủ để giải thích cho điều này. Để giảm chi phí, người tiêu dùng đang hạn chế ra ngoài, đây là hiện tượng các chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ gọi là “cocooning” tạm dịch sự thích sống thu hẹp.

 

Đối với các cặp vợ chồng, việc sống thu hẹp như vậy sẽ dẫn đến sự gần gũi, âu yếm hơn và … “nghỉ ngơi”. Ông Rick Shea, chuyên gia về thương hiệu và là sáng lập ra công ty tư vấn Shea, nhận xét người ta mạnh tay hạn chế chi tiêu vào giải trí và nếu có giải trí sẽ là tiêu khiển với những gì miễn phí.

 

Không điều gì cho thấy rõ ràng về tâm lý của người Mỹ hơn là những sản phẩm họ tiêu dùng và không tiêu dùng.

 

Nielsen đưa ra danh mục những hàng hóa bán chạy nhất và có doanh số thấp nhất tại hệ thống siêu thị lớn như Wal-Mart và Nielsen, kết quả khá sinh động. Nhìn chung, người ta mua nhiều thực phẩm tích trữ ở nhà để hạn chế ăn ngoài, hệ thống kinh doanh nhà hàng vì thế gặp nhiều khó khăn.

 

Cùng lúc đó, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với việc trang trí nhà ở và nhiều mặt hàng khác. Ông Todd Hale, phó giám đốc phụ trách bộ phận khảo sát tiêu dùng và thói quan mua sắm, nhận xét người tiêu dùng Mỹ đang hạn chế chi tiêu, chi tiêu chỉ tập trung vào những mặt hàng cơ bản, nếu mặt hàng đó không ăn được, họ sẽ không mua nó.

 

Vậy những mặt hàng nào bán chạy? Đó là mặt hàng phục vụ cho nhu cầu thiết yếu thời vụ, trong đó bao gồm muối, quần áo ấm, giấy gói quà, kẹo. Doanh số các mặt hàng đó tăng 32%. Nguyên nhân khiến các mặt hàng trên bán chạy là thời tiết giá rét và những người mua kẹo làm quà thay cho những mặt hàng xa xỉ hơn.

 

Theo khảo sát của Nielsen, doanh số bán các sản phẩm đóng hộp, làm lạnh, túi đựng tăng 11,5% trong khoảng thời gian 8 tuần kết thúc vào ngày 21/02. Đây là những mặt hàng có doanh số bán chạy thứ hai trong danh sách của Nielsen. Người tiêu dùng đang cố gắng tăng thời hạn bảo quản sản phẩm để họ không phải quay trở lại cửa hàng.

 

Ông Tom Demott, trưởng bộ phận điều hành của Encore Associates – một công ty tư vấn tiêu dùng, nhận xét khi kinh tế suy thoái, có một bộ phận người dân quay lại thói quen đóng hộp, cất trữ sản phẩm để tiết kiệm tiền.

 

Danh sách mặt hàng khác trong top 20 mặt hàng bán chạy nhất có bột mì, bột nhào, người ta đang tự làm bánh ở nhà thay cho mua ở ngoài. Doanh số bán thịt tươi tăng 7,3%, doanh số rau và ngũ cốc khô tăng 5,5%, doanh số patê khô tăng 4,4%, doanh số pho mát tăng 3,1%.

 

Doanh số rượu tăng. Người ta không ra ngoài uống rượu nhưng vẫn muốn uống rượu ở nhà. Trong thời kinh tế khó khăn như hiện nay, người ta thường tự chữa đối với các bệnh thông thường.

 

Doanh số bánh và kem giảm 9,7%. Người có thể không cần ăn tráng miệng nữa. Doanh số nước đóng chai giảm, người ta uống nước thường nhiều hơn.

 

Doanh số phim ảnh và máy chụp ảnh hạ mạnh nhất, mức doanh số tính theo đơn vị bán được giảm 31,5%. Hơn thế nữa, không nhiều người muốn lưu lại các khoảnh khắc khó khăn này, khi các cặp vợ chồng sử dụng phương tiện tránh thai, họ không cần máy ảnh để chụp lại các khoảnh khắc quý giá của đứa con yêu.

 

Doanh số các dụng cụ thể thao hạ 26,5%. Doanh số tạp chí giảm 17,1%. Doanh số các mặt hàng đồ làm vườn, xô, đồ nhà tắm giảm mạnh. Doanh số mặt hàng thuốc diệt côn trùng và thuốc cảm cúm hạ, người ta thà chịu muỗi cắn và hắt xì hơi để có thể tiết kiệm được tiền.

 

Các chuyên gia cho rằng doanh số các mặt hàng trên không thể sớm hồi phục. Ông DeMott nhận xét có một hiện tượng tâm lý thú vị đang diễn ra trong mọi nhóm người tiêu dùng. Người ta nghĩ người ta phải thắt chặt chi tiêu dù tình hình kinh tế xã hội thay đổi thế nào đi nữa.

 

Ngọc Diệp

Theo Newsweek

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên