MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tham vọng của TGDĐ với “đại dương xanh” hàng Apple: Mục tiêu mở 50-60 cửa hàng TopZone trong 5 tháng, gấp 4 lần thành quả 9 năm của FPT Retail?

30-10-2021 - 11:04 AM | Doanh nghiệp

Tham vọng của TGDĐ với “đại dương xanh” hàng Apple: Mục tiêu mở 50-60 cửa hàng TopZone trong 5 tháng, gấp 4 lần thành quả 9 năm của FPT Retail?

Đến cuối năm 2017, trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu, lãnh đạo của FPT Retail cho biết sẽ mở 100 cửa hàng F.Studio vào năm 2020 vì thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm của Apple rất tiềm năng. Nhưng thực tế đến thời điểm hiện tại, FPT Retail mới sở hữu 15 cửa hàng F.Studio.

Khi lùm xùm với các đối tác cho thuê mặt bằng vừa hạ nhiệt, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã chính thức khai trương chuỗi bán lẻ mới mang tên TopZone.

TopZone là hệ thống cửa hàng theo hình thức Mono brand (cửa hàng chuyên biệt chỉ bày bán các sản phẩm của Apple) với hai phiên bản: AAR (Apple Authorized Reseller) có diện tích nhỏ gọn khoảng 100-120m2 và APR (Apple Premium Reseller) bậc cao hơn có diện tích lớn hơn 180-220m2. Những quy chuẩn từ sản phẩm đến thiết kế cửa hàng tiệm cận với tiêu chuẩn ở Apple Store.

Trong ngày ra mắt 22/10, MWG đã khai trương cùng lúc 4 cửa hàng: 2 tại Hà Nội, 2 tại Tp.HCM. Tại đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài bày tỏ niềm tin chắc rằng TopZone sẽ nhanh chóng mở rộng và trở thành chuỗi cửa hàng Apple lớn nhất tại Việt Nam. Tham vọng này càng được thể hiện rõ ràng trong báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm mới được MWG công bố.

"MWG đặt kế hoạch mở 50-60 cửa hàng TopZone từ nay đến hết quý 1/2022 để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple và tiếp tục gia tăng thị phần bán lẻ điện thoại nói chung tại Việt Nam. Doanh thu dự kiến cho mỗi cửa hàng AAR là 2-3 tỷ đồng/tháng và mỗi cửa hàng APR là 8-10 tỷ đồng/tháng", báo cáo cho hay.

Tham vọng của TGDĐ với “đại dương xanh” hàng Apple: Mục tiêu mở 50-60 cửa hàng TopZone trong 5 tháng, gấp 4 lần thành quả 9 năm của FPT Retail? - Ảnh 1.

 Tuy nhiên, MWG không phải đơn vị đầu tiên triển khai mô hình này.

Đối thủ trực tiếp và lớn nhất của MWG là FPT Retail, từ 9 năm trước đã làm việc với Apple và khai trương cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm "táo khuyết" là F.Studio.

Trong cuộc tọa đàm WeTALK số 3 của CafeBiz với chủ đề "Kinh doanh chuỗi - Không phải cứ mở là thắng" năm 2018, ông Ngô Quốc Bảo - hiện nay là Giám đốc trải nghiệm khách hàng và Marketing FRT (CXMO) của FPT Retail, cho biết việc đàm phán với Apple không hề dễ dàng:

"Anh em làm việc nói hẳn ra là họ 'chảnh'. Apple có mức độ yêu cầu khó khăn cao hơn hết tất cả các đối tác khác. Ngày xưa khi nộp hồ sơ đi đi lại lại để trở thành APR (Apple Premium Reseller), anh em nói đùa với nhau là còn khó hơn đi xin việc.

Lúc đó Apple không nói chuyện hỗ trợ kinh phí, mình phải đi submit (đệ trình). Họ thấy OK thì mới hợp tác với mình. Ở thời điểm 2012, FPT Retail là công ty đầu tiên lấy được license Apple Premium Reseller ở Việt Nam với thời gian kỷ lục chỉ sau 3 tháng đàm phán...

Mà F.Studio lại phải submit hồ sơ bình quân 6 tháng mới được duyệt để mở 1 APR. Hồ sơ gửi qua Singapore, phía Singapore gửi qua Úc. Úc từ chối là về làm lại hồ sơ rồi lại gửi sang Úc. Phía Úc cho đi qua Mỹ, Mỹ từ chối là phải làm lại hồ sơ, đi lại từ vòng đầu. Nhanh nhất phải 6 tháng mới mở được một cửa hàng".

Thời điểm năm 2012 là lúc FPT Retail mới "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường bán lẻ di động nên cũng dễ hiểu khi việc đàm phán với Apple còn khó khăn và mất thời gian. Đến cuối năm 2017, trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu, lãnh đạo của FPT Retail cho biết sẽ mở 100 cửa hàng F.Studio vào năm 2020 vì thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm của Apple rất tiềm năng. Nhưng thực tế đến thời điểm hiện tại, sau 9 năm ròng rã, FPT Retail mới sở hữu 15 cửa hàng F.Studio.

Tham vọng của TGDĐ với “đại dương xanh” hàng Apple: Mục tiêu mở 50-60 cửa hàng TopZone trong 5 tháng, gấp 4 lần thành quả 9 năm của FPT Retail? - Ảnh 2.

 Trong khi đó, nắm trong tay vị thế nhà bán lẻ di động - điện máy lớn nhất thị trường hiện tại, MWG dù chậm chân so với FPT Retail gần 1 thập kỷ nhưng quá trình đám phán dường như thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo MWG, kế hoạch hợp tác với Apple mới được bàn bạc từ tháng 8/2021 và rất nhanh chóng, chưa đầy hai tháng, cả hai bên đã quyết định đưa vào hoạt động 4 cửa hàng. Việc chấp nhận hợp tác với MWG để tạo ra chuỗi TopZone là một động thái chưa từng có trong tiền lệ của Apple.

Nếu thực hiện được đúng kế hoạch mở 50-60 cửa hàng từ nay đến hết quý 1/2021, TopZone sẽ trở thành chuỗi Apple Mono brand có tốc độ mở rộng nhanh nhất trên thị trường Việt Nam từ trước tới nay, đồng thời gấp 3-4 lần quy mô mà F.Studio gầy dựng trong 9 năm.

Thị trường bán lẻ di động tại Việt Nam hiện đã khá chật chội, ngoài sự thống trị của các nhà bán lẻ lớn như FPT Shop hay Thế Giới Di Động thì còn vô số cửa hàng nhỏ lẻ khác. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh chuyên biệt các sản phẩm Apple lại là một "đại dương xanh" mà không phải ai muốn cũng có thể tham gia.

Bên cạnh F.Studio, một vài nhà bán lẻ đã và sắp tham gia vào mô hình Apple Mono Store như ShopDunk, Minh Tuấn Mobile và CellPhoneS. Tuy nhiên, TopZone - với sự đỡ đầu của của MWG, sẽ khiến cuộc chiến tại đại dương này sôi động và khốc liệt hơn trong thời gian tới.

Theo Hoàng Thùy

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên