MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thanh toán QR Code, rộng và sâu hơn trong năm 2018

19-04-2018 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử như Payoo, MoMo, ZaloPay… đến các ứng dụng của ngân hàng đều đang tập trung cho tính năng thanh toán qua QR Code. Điều này khiến phương thức thanh toán qua QR Code ngày càng phát triển mạnh theo cả chiều rộng và chiều sâu trong đời sống người dân, nhất là người dùng trẻ.

Thanh toán qua QR Code, chỉ bằng việc đưa điện thoại lên và quét mã toàn bộ quy trình thanh toán sẽ được thực hiện. Mã QR (hay mã vạch hai chiều) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ "QR" xuất phát từ "Quick Response", trong tiếng Anh có nghĩa là phản hồi nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Các mã QR được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản, và hiện là loại mã hai chiều thông dụng nhất ở quốc gia này.

Trước khi tăng tốc tại Việt Nam trong năm 2018, tính năng thanh toán không tiền mặt này đã gây ảnh hưởng ở nhiều quốc gia châu Á khác. IndiaQR là dự án hỗ trợ người dân không dùng tiền mặt thông qua QR Code do chính phủ Ấn Độ tài trợ. Với ứng dụng này, người dân xứ Ấn có thể đi chợ mua rau và thanh toán bằng điện thoại. Còn tại Trung Quốc, theo ước tính, bình quân mỗi ngày một người Trung Quốc tương tác với khoảng 10-15 mã QR, đến mức theo như cách nói thậm xưng, những người ăn xin nước này cũng đưa mã QR cho nhà hảo tâm quét. Tại Hàn Quốc, việc quét mã QR, thanh toán di động được áp dụng đến cả các chuyến xe bus ngắn.

Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để các hình thức thanh toán di động nói chung và thanh toán QR Code phát triển khi số lượng thuê bao 3G phát sinh lưu lượng đạt khoảng 41,8 triệu thuê bao; tức là khoảng trên 1,4 thuê bao/người dân và khoảng 0,5 thuê bao sử dụng 3G/người dân và trên 55% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Đối tượng chính sử dụng smartphone là những người trẻ, nhanh nhạy công nghệ cũng như đáp ứng tốt các xu hướng sống mới.

Để có thể tạo ra một ảnh hưởng rộng và sâu trong thói quen thanh toán của người Việt, ngoài việc có nhiều người dân sử dụng công nghệ mới và đông đảo nhà cung cấp dịch vụ thì việc tạo điều kiện để người sử dụng có thể thanh toán bằng QR Code ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, tiện nhất cho đời sống của mình là điều kiện tiên quyết.

Bạn Phạm Thanh Thảo, sinh viên tại TPHCM nói: “Nghe về việc thanh toán QR Code nhiều rồi, nhưng trước đây, tìm cho ra một điểm để thử nghiệm hình thức này khó quá, chẳng lẽ chỉ để thanh toán không tiền mặt mà khi mua một lon nước ngọt phải chạy từ Q.1 sang Q.5. Nhưng giờ thì nhiều rồi, như các dịch vụ của ví Payoo mình có thể mua mọi loại hàng hóa trong các siêu thị mini đến cả vé xe về nhà, vé xem phim với bạn… chỉ bằng cách quét qua mã QR bằng điện thoại”.

Tại Việt Nam, nhiều hệ thống siêu thị đã sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR...

Việc gia tăng các điểm chấp nhận, các dịch vụ, mặt hàng ở mọi mặt đời sống cho phép thanh toán dễ dàng bằng mã QR chính là cách nhanh nhất để ứng dụng này bùng nổ trong năm 2018 tại Việt Nam. Đến nay, tính năng thanh toán bằng cách quét mã QR hiện đã được 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam hỗ trợ là BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBank, SCB, VIB, NCB, SHB, Maritime Bank, Sacombank và TPBank. Mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra xu hướng là các ví điện tử cũng đã áp dụng việc thanh toán qua mã QR code, như Payoo, Momo, ZaloPay… với khoảng 8.000 điểm thanh toán hóa đơn tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, nhà hàng, quán ăn, rạp chiếu phim…

Trong đó, Payoo với các cú hích từ năm ngoái khi triển khai thanh toán QRCode theo chuẩn Masterpass trên các máy PayTouch đặt tại chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị: B’s mart, Ministop, FamilyMart, Satra, Lotte Mart, Aeon… cho người dùng thanh toán các dịch vụ vé xem phim, vé xe, vé máy bay, e-voucher… đã khiến người trẻ thích thú và tham gia. Thấy được mức lan tỏa và các nhu cầu có thực của người dùng QR Code khi cho phép thanh toán an toàn, minh bạch và không gây nguy hiểm khi mang quá nhiều tiền mặt, đầu năm 2018, Payoo tiếp tục đưa QRCode ra chuỗi cửa hàng tiện lợi và điện máy: KidsPlaza, Tmart, Media Mart, Letee Mart, Q-mart, Hoàng Nam Mobile, Hnammobile … với gần 300 cửa hàng. Trong những tháng tới, Payoo tiếp tục triển khai thanh toán QRCode ra nhiều chuỗi cửa hàng khác, siêu thị và nhà hàng.

Anh Nguyễn Bạch Đằng, nhân viên văn phòng ở Quận Đống Đa – Hà Nội chia sẻ: “Tôi hay đi ra ngoài, khá ngại trong việc phải mang theo nhiều tiền mặt nhưng nhu cầu thanh toán, tiếp khách… cứ phải phòng trước. Hôm rồi, đọc được về thanh toán QR Code, tôi cài thử Payoo và khỏe thật, mua từ đồ chơi cho con đến thanh toán tiền mua cả chiếc smartphone cũng chỉ một cách rút điện thoại ra quét một phát là xong. Việc liên kết chuyển tiền vào ví với các ngân hàng ngày càng đơn giản nhưng an toàn. Hi vọng sắp tới, không chỉ cửa hàng tiện lợi mà cả các nhà hàng cao cấp hay các sạp bán rau cũng có hình thức thanh toán này, tiện cho mọi việc dù là mời vợ đi ăn hay đi chợ gần nhà”. Có lẽ đó cũng là minh chứng lớn cho việc khách hàng đã dần quen cũng như chiều rộng và chiều sâu của hình thức thanh toán QR Code đã đủ để 2018 là năm bùng nổ hình thức thanh toán này.

Từ ngày 08/03/2018 đến hết ngày 08/05/2018, khách hàng liên kết Ví điện tử Payoo với tài khoản ngân hàng và nạp 100.000 đồng vào ví sẽ nhận ngay 200.000 đồng vào tài khoản khuyến mại. Đây là chương trình “Nạp 1 được 3 – Thả ga tiêu xài” mà Payoo phối hợp với năm ngân hàng lớn là: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Sacombank, TPBank mang đến cho khách hàng.

Chương trình dành cho khách hàng chưa từng liên kết Ví điện tử Payoo với tài khoản ngân hàng. Nếu chưa có ví điện tử, khách hàng tải ứng dụng Payoo từ Google hoặc App Store và tạo ví trước khi tiến hành liên kết với tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể sử dụng tiền khuyến mại từ ví để mua hàng và thanh toán bằng QR Code tại các cửa hàng: KidsPlaza, Tmart, Media Mart, Letee Mart, Q-mart, Hoàng Nam Mobile, Hnammobile và các máy PayTouch đặt tại hệ thống cửa hàng tiện lợi B’s mart, Ministop, FamilyMart…

Chi tiết chương trình xem tại: http://www.nap1duoc3.vn.

 

A.D

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên