MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thắt hầu bao, cắt giảm chi tiêu không cần thiết nhưng người Việt vẫn chi 'mạnh tay' hơn so với thế giới

18-04-2023 - 10:40 AM | Thị trường

Thắt hầu bao, cắt giảm chi tiêu không cần thiết nhưng người Việt vẫn chi 'mạnh tay' hơn so với thế giới

62% người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng cắt giảm những khoản chi không cần thiết nhưng mức này vẫn thấp hơn so với khu vực Đông Nam Á (73%) và bình diện toàn cầu (69%).

Ngày 17/4, PwC công bố kết quả nghiên cứu Thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam hiện có xu hướng cắt giảm chi tiêu không thiết yếu, nhưng đề cao mua sắm trực tuyến và ưu tiên giao dịch với các công ty có đạo đức kinh doanh.

Cụ thể, khảo sát của PwC cho thấy 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm những khoản chi tiêu không cần thiết. Theo đó, Việt Nam đang có tỷ lệ người tiêu dùng thực hiện cắt giảm chi tiêu không thiết yếu thấp hơn so với khu vực Đông Nam Á (73%) và bình diện toàn cầu (69%).

  • Bên cạnh đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam “ít lo lắng về tình hình tài chính cá nhân” cao hơn so với trong bình diện toàn cầu và Đông Nam Á (lần lượt là 25%, 14% và 13%).
Thắt hầu bao, cắt giảm chi tiêu không cần thiết nhưng người Việt vẫn chi 'mạnh tay' hơn so với thế giới - Ảnh 1.

Sự cắt giảm chi tiêu này ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng không thiết yếu. 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ, tiếp đó là du lịch (42%) và thiết bị điện tử (38%) do quan ngại về giá cả. Chỉ có 18% người tiêu dùng Việt Nam dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm, thấp hơn so với trung bình toàn cầu là 24%.

Thắt hầu bao, cắt giảm chi tiêu không cần thiết nhưng người Việt vẫn chi 'mạnh tay' hơn so với thế giới - Ảnh 2.

Ngoài ra, hình thức mua sắm trực tuyến vẫn là lựa chọn hàng đầu với 64% khách hàng dự định tăng tần suất mua sắm trên nền tảng này và mong đợi có trải nghiệm mua sắm đa kênh nhiều hơn. Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn được ưu tiên nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm.

Cùng với xu hướng quay trở lại làm việc tại văn phòng của doanh nghiệp Việt Nam, các kênh bán lẻ cũng thay đổi cách vận hành để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, ví dụ như chuyển đổi giữa mua sắm thực phẩm nhanh và mua sắm cho cả tuần, hay mua theo kế hoạch và ngẫu hứng. Ví dụ, khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn tại nơi làm việc, họ sẽ ưu tiên đặt hàng thực phẩm online giao tới công ty hoặc lấy hàng trên đường về nhà.

Đáng chú ý, dù người tiêu dùng đang lên kế hoạch giảm chi tiêu và nền kinh tế còn nhiều khó khăn, họ cho biết sẵn lòng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững. 96% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm từ các công ty có uy tín và đạo đức kinh doanh, 95% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm được đặt riêng theo yêu cầu và 95% trả lời có đối với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Thắt hầu bao, cắt giảm chi tiêu không cần thiết nhưng người Việt vẫn chi 'mạnh tay' hơn so với thế giới - Ảnh 3.

Trong khi khi mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng trưởng, người tiêu dùng ngày càng lo lắng về quyền riêng tư dữ liệu. Đa số người tiêu dùng Việt Nam (70%) cho biết họ rất quan tâm hoặc cực kỳ quan tâm khi tương tác mua sắm với các nền tảng mạng xã hội, truyền thông (63%) và các trang web du lịch của bên thứ ba/cổng thông tin (59%).

Theo PwC Việt Nam, trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu, kết hợp mua sắm trực tiếp và trực tuyến; ưu tiên sử dụng sản phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín, các doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các xu hướng này và kịp thời thích ứng để có thể duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường không ngừng thay đổi.

PwC cũng đề xuất một số ưu tiên mà các doanh nghiệp có thể xem xét cải thiện để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong đó, có việc tập trung phát triển danh mục sản phẩm và các tính năng phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; tận dụng công nghệ trong việc thu thập, báo cáo và truyền thông về tính bền vững, đề cao tính chân thật và minh bạch trong kinh doanh; chuyển hướng tập trung từ "khách hàng" sang "người tiêu dùng"; đầu tư năng lực số, đón đầu xu hướng các mô hình kinh doanh mới bằng việc quản trị hệ thống dữ liệu hiệu quả...

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên