MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thiết kế của tàu Lào do TQ bàn giao: Vừa nhìn đã mê, không ai dám chê "nhìn na ná xe buýt"

21-10-2021 - 15:20 PM | Tài chính quốc tế

Thiết kế của tàu Lào do TQ bàn giao: Vừa nhìn đã mê, không ai dám chê "nhìn na ná xe buýt"

Biểu tượng quốc kỳ Lào là nguồn cảm hứng để các nhà thiết kế tạo ra vẻ ngoài độc đáo của con tàu.

Theo Tân Hoa Xã, tàu điện cao tốc động lực phân tán (EMU) "tiêu chuẩn Trung Quốc " có tên Lane Xang (Triệu Voi) đã đến Ga Viêng Chăn mới vào ngày 16/10 vừa qua.

Đoàn tàu được chính thức bàn giao cho Công ty TNHH Đường sắt Lào-Trung, một liên doanh có trụ sở tại thủ đô Viêng Chăn của Lào phụ trách xây dựng và vận hành tuyến đường sắt, tại một buổi lễ bàn giao được tổ chức tại nhà ga với sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong và Bộ trưởng Bộ Công chính và Giao thông Lào Viengsavath Siphandone.

Tàu cao tốc Lào đi vào hoạt động

Vẻ ngoài của tàu Lane Xang đã thu hút sự chú ý của công chúng ngay từ những bức ảnh đầu tiên. Với thiết kế mạnh mẽ, rắn rỏi cùng những đường cong hiện đại, tàu còn được sơn theo màu lá cờ Lào với 3 màu sắc chủ đạo là đỏ, xanh, trắng.

Công ty Đường sắt Lào-Trung cho biết biểu tượng quốc kỳ Lào đã truyền cảm hứng cho các chuyên gia khi họ thiết kế đoàn tàu.

Cụ thể, màu đỏ tượng trưng cho máu của các chiến sĩ cách mạng Lào, màu xanh cho tài nguyên thiên nhiên phong phú của đất nước và màu trắng cho tình đoàn kết của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Đoàn tàu bao gồm 7 toa với hai khoang ngồi cung cấp tổng cộng 720 chỗ ngồi. Hạng nhất có 56 ghế, hạng 2 gồm 662 ghế và 2 ghế đặc biệt dành cho hành khách khuyết tật.

Thiết kế của tàu Lào do TQ bàn giao: Vừa nhìn đã mê, không ai dám chê nhìn na ná xe buýt - Ảnh 1.

Con tàu thu hút sự chú ý của người dân không chỉ vì tính hiệu quả cao mà còn bởi thiết kế độc đáo và đặc trưng.

Lào và Trung Quốc đã đồng ý khánh thành tuyến đường sắt nối Viêng Chăn với biên giới Trung Quốc vào ngày 2/12 - ngày Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào kỷ niệm 46 năm thành lập.

Tàu Lane Xang sẽ được sử dụng vào ngày khánh thành và hoạt động ngay sau đó.

Công ty Đường sắt Lào-Trung có kế hoạch mua một đoàn tàu khác để tăng cường hoạt động và dịch vụ của mình.

Con tàu thứ 2 được đặt tên là "Khaenlao" theo tên của khaen, một loại nhạc cụ truyền thống đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Chính phủ Lào xác nhận tuần trước rằng Đường sắt Lào-Trung sẽ mở cửa vào ngày 2/12 bất chấp sự bùng phát của Covid-19.

Các nhà chức trách đang lên kế hoạch mở cửa và vận hành tuyến đường sắt trong điều kiện tuân thủ các biện pháp kiểm soát virus corona.

Các đoàn tàu được thiết kế để chạy với tốc độ tối đa 160 km/h trên tuyến đường sắt dài 422,4 km. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt sẽ tạo thuận lợi và tăng tốc độ đi lại từ Viêng Chăn đến phía bắc của Lào, hiện đang được thực hiện bằng các tuyến đường bộ chạy qua địa hình đồi núi.

Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ cắt giảm chi phí vận chuyển qua Tây Bắc Lào từ 30% đến 40% so với vận chuyển bằng đường bộ.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung dài 414 km từ thị trấn biên giới Boten giáp Vân Nam tới Viêng Chăn được khởi công từ năm 2016. Sau 5 năm, chi phí đầu tư cho dự án tăng từ 1,6 tỷ USD lên 6 tỷ USD.

Theo Tất Đạt

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên